Tiếng Việt | English

19/11/2021 - 09:54

Châu Thành khởi động hành trình chuyển đổi số

Vạch ra những định hướng, lộ trình cụ thể về tiến tới chính quyền số đến năm 2025, định hướng năm 2030, Châu Thành, tỉnh Long An đặt những "viên gạch" đầu tiên cho hành trình đó.

Tập trung đầu tư công nghệ

Thời gian gần đây, tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ hành chính của 13 xã, thị trấn trên địa bàn đều có đặt màn hình lớn tại vị trí dễ nhìn để tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công của tỉnh và tình hình dịch bệnh tại các địa phương. Màn hình còn có thể dùng tra cứu thông tin, thực hiện nộp thuế online và được tích hợp hệ thống camera giám sát tại 13 điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của các xã, thị trấn. Đó là hệ thống màn hình đa điểm vừa được sử dụng thí điểm trong tháng 11 và sẽ sớm triển khai chính thức vào cuối năm.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Châu Thành - Đinh Minh Hiếu cho biết, hệ thống màn hình đa điểm mang đến nhiều tiện ích cho người dân khi có thể trực tiếp tra cứu thông tin từ màn hình cảm ứng với giao diện lớn, dễ nhìn. Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát giúp bảo đảm tính minh bạch tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trên địa bàn huyện.

Người dân có thể trực tiếp tra cứu thông tin từ màn hình cảm ứng với giao diện lớn, dễ nhìn trên màn hình đa điểm

Trước đó, Châu Thành đã lắp đặt một số màn hình led tại các địa điểm công cộng: Quảng trường, khu đông dân cư,... để kịp thời tuyên truyền đến người dân các thông tin cần thiết.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành - Nguyễn Dương Phong Linh cho biết, những tháng cuối năm 2021, huyện triển khai đồng loạt và mạnh mẽ các hoạt động hướng tới chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số. Từ quí IV-2021, Huyện ủy đã triển khai ký số một cách đồng loạt từ Bí thư Huyện ủy, Phó Bí thư Huyện ủy đến các trưởng ban. Đây được xem là một hoạt động đột phá, đi đầu của huyện Châu Thành. Việc ký số mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý, điều hành, linh hoạt trong việc giải quyết công việc. Vào giữa tháng 10, Huyện ủy, UBND huyện còn thông qua Đề án Phòng họp không giấy, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2021.

Màn hình đa điểm được tích hợp hệ thống camera giám sát tại 13 điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của các xã, thị trấn giúp bảo đảm tính minh bạch tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trên địa bàn huyện

Quan tâm yếu tố con người

Có thể nói, Châu Thành quyết tâm từng bước thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, hướng tới chuyển đổi số. Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Huyện ủy ban hành chương trình hành động số 12 nhằm từng bước thực hiện chuyển đổi số hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Theo kế hoạch của Huyện ủy Châu Thành, từ năm 2022, huyện sẽ triển khai, thực hiện thường xuyên một số nhiệm vụ: Tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số; xây dựng thông tin, tin tức về chuyển đổi số; giới thiệu và đào tạo các kỹ năng cần thiết trong môi trường số; triển khai giáo dục tích hợp với công nghệ số nhằm giúp cán bộ, người dân dần quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc và đời sống.

Châu Thành đã lắp đặt một số màn hình led tại các địa điểm công cộng: Quảng trường, khu đông dân cư,... để kịp thời tuyên truyền đến người dân các thông tin cần thiết

Song song đó, công tác hướng dẫn và giúp người dân làm quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được chú trọng. Từ đầu năm 2021, huyện đã tổ chức phối hợp các ngành, đoàn thể thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, Trung tâm Hành chính công huyện trang bị máy tính, máy scan phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến và vận động người dân nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính. Các đoàn thể tăng cường vận động hội viên nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Tại mỗi xã, thị trấn đều có đội tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến với số lượng từ 5 - 7 người. Hoạt động trên đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Năm 2021, mặc dù hoạt động tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp bị gián đoạn nhưng Châu Thành vẫn nỗ lực trả trước hạn 54,56% hồ sơ (tăng so cùng kỳ năm trước).

Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của tổ chức Đảng, Nhà nước, đời sống người dân hướng tới xây dựng chính quyền số là một hành trình dài. Châu Thành đã và đang đặt những "viên gạch" đầu tiên cho hành trình đó./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết