Tiếng Việt | English

17/03/2020 - 11:26

Châu Thành: Thảo luận giải pháp tiết kiệm nước trong sản xuất thanh long

Ngày 16/3, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Nguyễn Chí Thiện làm việc với UBND huyện Châu Thành về công tác phòng, chống hạn, mặn và các giải pháp tưới nước tiết kiệm trong sản xuất thanh long.

Thảo luận giải pháp tiết kiệm nước trong sản xuất thanh long tại Châu Thành

Huyện Châu Thành hiện có 9.100ha thanh long, trong đó diện tích cho trái là 8.500ha. Vào cuối tháng 02/2020 vừa qua, nước ngọt trong hệ thống đê bao huyện cạn dần, các kênh, mương nội đồng cũng cạn. Tuy nhiên, UBND các xã chủ động cùng nhân dân khơi thông dòng chảy, tổ chức bơm lùa nước từ các kênh chính vào nội đồng nên thanh long không bị thiếu nước.

Từ sau ngày 02/3 đến nay, sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An tháo dỡ đập tạm Bảo Định, mực nước trong kênh, rạch có tăng lên, bảo đảm tự chảy vào kênh trục chính.

Trên địa bàn huyện, chất lượng nguồn nước bị nhiễm mặn cục bộ. Để khắc phục tình trạng này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ dùng máy bơm bơm ra những đoạn kênh có độ mặn cao.

Tại cuộc làm việc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An xem xét, cho nạo vét lại công trình kênh nổi Hiệp Thạnh (xã Phú Ngãi Trị), kênh T2 (xã Long Trì) và kênh Phú Lộc (xã Thanh Phú Long) vì các tuyến kênh này đang bị bồi lấp, không trữ được nhiều nước; đồng thời sửa chữa cống Rạch Tràm vì khi nước lớn, nước mặn tràn qua mặt cống chảy vào nội đồng.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Nguyễn Chí Thiện ghi nhận các đề xuất của huyện, đồng thời đề nghị UBND, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và UBND các xã cần tuyên truyền và khuyến cáo nông dân không nên tưới nước cho thanh long khi độ mặn lớn hơn 1.0 g/lít.

Với tình hình hạn, mặn như hiện nay, người dân nên sử dụng biện pháp tưới tiết kiệm bằng hệ thống tưới nhỏ giọt, không nên tưới quá nhiều nước làm cho đất tích tụ nhiều muối, ảnh hưởng đến bộ rễ thanh long trong mùa sau. Bên cạnh đó, người dân nên sử dụng rơm, rạ hoặc xơ dừa ủ gốc nhằm tạo độ ẩm cho thanh long./.

Minh Trực

Chia sẻ bài viết