Tiếng Việt | English

05/03/2019 - 16:28

Chị em và chuyện rèn luyện sức khỏe

Một góc điểm khiêu vũ thể dục (Ảnh chụp lúc 5 giờ 30 sáng, tại công viên bờ kè trước cổng Thành ủy Tân An)

Một góc điểm khiêu vũ thể dục (Ảnh chụp lúc 5 giờ 30 sáng, tại công viên bờ kè trước cổng Thành ủy Tân An)

1. Tôi thường rời nhà vào lúc 5 giờ sáng và bắt đầu đi bộ tùy hứng trên nhiều ngả đường TP.Tân An. Và tôi thấy, hôm nào cũng vậy, vào giờ này, có nhiều chị em quày quả trở về sau buổi tập thể dục. Tôi hỏi một chị sao đi tập thể dục về sớm vậy, chị bảo chị em chúng tôi đã thành thói quen, cứ 4 giờ sáng là ra đường đi bộ cho tới 5 giờ là quay về nhà lo bữa ăn sáng cho cả gia đình. Thế đấy, đối với chị em còn đang làm việc - phụ thuộc giờ hành chính - họ phải tranh thủ từng chút thời gian.

2. Vâng, nếu không thế thì vào giờ này trở đi, họ vẫn bình thản ở các điểm tập yoga hay tập thể dục nhịp điệu, thể dục dưỡng sinh,... Đi bộ vào giờ này, tôi cũng gặp nhiều cặp vợ chồng hưu trí dù tuổi cao, vẫn kè nhau đếm bước. Như vợ chồng cựu quan chức nọ, về hưu hơn 10 năm nay, ngày nào vào lúc 5 giờ sáng, họ cũng dìu bước nhau trên đường như một nhịp điệu cuộc sống rất đỗi nồng nàn.

3. Vài năm trở lại đây, TP.Tân An bố trí dụng cụ tập thể dục công cộng trên các công viên, vườn hoa, thu hút đông đảo chị em phụ nữ đến tập. Không tập được buổi sáng thì họ tập vào buổi chiều, tranh thủ thời gian được lúc nào đi tập lúc ấy. Nhiều người quá tuổi “cổ lai hy” vẫn tập khá đều đặn. Tại điểm công viên bờ kè trước cổng Thành ủy Tân An (trên đường Bạch Đằng, phường 2), các loại dụng cụ tập thể dục công cộng đều được người tập có ý thức giữ gìn nên ít khi bị hư hỏng. Số đông người tập ở đây vẫn là nữ giới. Cạnh đó là điểm khiêu vũ, mới đầu chỉ vài chị em tham gia. Rồi có người đem bộ loa phát ra từng điệu nhạc để nhiều người cùng tham gia khiêu vũ. Người khiêu vũ thành thục sửa từng bước nhảy, từng động tác cho người mới tập để ai cũng hòa nhập nhịp điệu vui tươi, trẻ khỏe trong bộ đồng phục thể thao có chữ “Câu lạc bộ Thể dục buổi sáng TP.Tân An”. Có lắm chị U60 thân hình thừa cân nặng nề, mới đầu nhảy còn ngượng nghịu, vụng về, dần dần được dìu dắt, kiên trì tập mà thể hình gọn lại, khiêu vũ đẹp. Thế mới biết, thể dục mang đến cho người ta sức khỏe, niềm vui sống, yêu đời.

4. Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02 rồi, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân thực hiện chương trình Sức khỏe Việt Nam và Bộ Y tế phát động chương trình này, kêu gọi toàn dân thực hiện các biện pháp đơn giản để giữ gìn sức khỏe, trong đó có tập thể dục, đi bộ mỗi ngày 10.000 bước,... Rõ ràng, chị em phụ nữ trên đây đã thực hiện khá tốt. Hy vọng, với chương trình Sức khỏe Việt Nam, chị em phụ nữ nói riêng và toàn dân chúng ta nói chung cùng tích cực hưởng ứng, bởi ai cũng biết “sức khỏe quý hơn vàng”!

Quang Hảo

Chia sẻ bài viết