Tiếng Việt | English

21/03/2024 - 09:01

Chiến sĩ mới vững niềm tin quân ngũ

Qua gần 3 tuần trong môi trường quân đội, 550 chiến sĩ mới (CSM) của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An nhanh chóng hòa nhập và từng bước tiếp cận những nội dung huấn luyện cơ bản đầu tiên. Ý chí quyết tâm của những CSM thể hiện qua từng động tác tôi rèn trên thao trường. Đây cũng là nền tảng cho những bước tiến trong khóa huấn luyện và chặng đường phía trước.

Chiến sĩ mới huấn luyện bắn súng tiểu liên AK

Bước vào buổi huấn luyện của tuần thứ 3, các CSM dần quen với vũ khí trang bị có trong biên chế, từng động tác trong nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Trên thao trường, theo khẩu lệnh, hướng dẫn của trung đội trưởng, tiểu đội trưởng, CSM miệt mài luyện tập mặc nắng tháng 3 chói chang. Có thể vẫn còn gặp khó khăn nhưng sau lần luyện tập thứ nhất, thứ 2, thứ 3 và thứ 4,… CSM đã tiến bộ hơn.

Tư thế sẵn sàng chuẩn bị ngắm bắn súng, động tác tháo lắp đến các bước kề vai, áp má, nín thở, bóp cò,.... đều được CSM quyết tâm, dốc sức luyện tập trên thao trường. Quân phục lấm lem cát bụi nhưng sự trưởng thành, chững chạc thể hiện trong từng đường ngắm của CSM qua các bài học rèn luyện quân trường.

Đại úy Nguyễn Văn Mẫn - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, cho biết: “Để CSM không còn bỡ ngỡ khi vào môi trường mới, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ trực tiếp quản lý, huấn luyện.

Trong quản lý kỷ luật, đơn vị coi trọng kết hợp giáo dục, thuyết phục, khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác của CSM; nắm chắc tư tưởng, tình cảm, tâm lý của CSM cũng như kết quả học tập, rèn luyện của từng chiến sĩ, nhất là những đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn để có sự gắn kết chặt chẽ với gia đình CSM. Đến nay, 100% CSM an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ.

Từ chưa thuần thục đến thuần thục từng động tác và kết hợp giữa chiến thuật với kỹ thuật làm nền tảng tiến tới huấn luyện cường độ cao trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, sát nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn và phương án tác chiến là nhiệm vụ trọng tâm trong huấn luyện CSM. Nội dung huấn luyện chiến thuật từng người càng phản ánh rõ tinh thần vượt qua khó khăn, sự trưởng thành của CSM trong những ngày rèn luyện.

CSM Ngô Tấn Phát - Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, chia sẻ: “Nhờ đơn vị tạo mọi điều kiện tốt nhất cùng sự giúp đỡ tận tình của cán bộ, tôi hòa nhập được với môi trường mới. Những ngày qua, tôi học tập chính trị và những bài bắn súng, điều lệnh cùng những nội quy của đơn vị.

Nếu như trên giảng đường đại học, tôi học kiến thức chuyên ngành và đi làm để cọ xát thực tế thì vào quân đội, tôi được trang bị thêm kiến thức quân sự, rèn luyện bản lĩnh và trưởng thành hơn”.

Bên cạnh huấn luyện kỹ, chiến thuật chiến đấu, những động tác cơ bản nhất trong huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không được cán bộ tận tình chỉ dạy cho từng CSM.

Trong hàng tập ấy, CSM Đặng Thanh Phước cùng đồng đội hăng say rèn luyện. Là đảng viên trẻ, có trình độ thạc sĩ, tình nguyện lên đường nhập ngũ, những ngày đầu dù có khó khăn nhưng Thanh Phước cố gắng vượt qua và sẽ gắn bó lâu dài.

Cán bộ trò chuyện để nắm biết tâm tư, tình cảm của chiến sĩ mới có hoàn cảnh khó khăn

Phút giải lao, ngay trên thao trường bắn súng, cán bộ, CSM thư giãn, đàn, hát cho nhau nghe. Văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhưng đủ vui tươi, gắn bó và giúp thoải mái tinh thần cho giờ rèn luyện tiếp theo, nội dung khác.

Trung tá Trịnh Thanh Dũng - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 738, thông tin: “Huấn luyện CSM là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm. Để huấn luyện CSM hiệu quả, ngay từ những ngày đầu, Trung đoàn 738 tập trung lãnh, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp. Bên cạnh huấn luyện bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, trong công tác quản lý, huấn luyện CSM, đơn vị chuẩn bị chu đáo về các mặt”.

Huấn luyện CSM là nền tảng bước đầu để tân binh bước vào nền nếp, kỷ luật và kiến thức quân đội. Từ đó sẽ nâng bước CSM trong bước quân hành, trở thành người chiến sĩ có bản lĩnh vững vàng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết