Tiếng Việt | English

29/09/2021 - 10:30

Chiến sĩ “sao vuông” trên trận tuyến chống dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn Long An đã tiên phong “xung trận”, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Có mặt trên tất cả trận tuyến chống dịch, những chiến sĩ “sao vuông” cùng nhau đoàn kết, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, không kể ngày, đêm để chiến đấu với “giặc” Covid-19.

Trong gần 10.000 DQTV tham gia tuyến đầu chống dịch, có hơn 400 cán bộ, chiến sĩ, DQ thường trực tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng này được Sở Y tế tập huấn để kịp thời có mặt tại những vùng tâm dịch, sẵn sàng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ.

Riêng tại huyện Đức Hòa, cùng với tăng cường lực lượng để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì sự hỗ trợ của lực lượng DQ trong việc tham gia truy vết, sàng lọc, nhanh chóng bóc tách F0 ra khởi cộng đồng đã góp phần giúp địa phương từng bước kiểm soát được dịch bệnh. Chúng tôi gặp DQ thường trực Đoàn Hữu Trí - Ban Chỉ huy Quân sự xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, khi anh và đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian hỗ trợ huyện Đức Hòa.

Anh Trí bày tỏ: “Lúc đầu, chúng tôi cũng bỡ ngỡ, lo lắng nhưng sau đó dần quen việc. Với quyết tâm góp sức bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Lực lượng dân quân tham gia test sàng lọc cộng đồng

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, lực lượng DQ ngày, đêm bám chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới và địa bàn nội địa trọng điểm. Tại Chốt kiểm soát kênh Hữu Nghị, lực lượng DQ chốt Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng cùng lực lượng biên phòng trực 24/24 giờ, tuần tra bất kể ngày, đêm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng tại chốt phát hiện, ngăn chặn kịp thời 7 vụ xuất, nhập cảnh trái phép.

Ở bệnh viện dã chiến, khu cách ly y tế, lực lượng DQ tận tụy phục vụ người dân. Hơn 3 tháng qua, các chiến sĩ “sao vuông” chưa về nhà mà bám bệnh viện, khu cách ly để thực hiện nhiệm vụ. Trong trang phục bảo hộ kín mít, cán bộ, chiến sĩ DQ ngày 3 bữa mang cơm, nước đến cho bệnh nhân và làm nhiều công việc khác. DQ Đỗ Thành Vương phục vụ tại Bệnh viện dã chiến đặt tại Trường THPT Chuyên Long An, tâm sự: Có những lúc cao điểm, bệnh nhân đông, chúng tôi làm hết việc chứ không tính giờ giấc, có khi làm đến tận khuya. Trong môi trường này, hàng ngày phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh nhưng tôi quyết tâm bao giờ hết ca F0 vào đây điều trị thì mới về nhà.

Không những vậy, cán bộ, chiến sĩ DQ còn thực hiện nhiệm vụ giúp dân ở địa phương. Lực lượng này sẵn sàng hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản, đưa người già yếu đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, khám bệnh, đi chợ giúp dân, vận chuyển hàng ngàn suất quà đến với người nghèo,...

Lực lượng dân quân tham gia thực hiện nhiệm vụ trong Bệnh viện dã chiến số 21

Càng trong gian khó, tinh thần trách nhiệm của lực lượng DQ càng tỏa sáng. Từ đầu đợt dịch đến nay, trên 500 DQ được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, toàn tỉnh có 7 chiến sĩ “sao vuông” vinh dự được kết nạp Đảng ngay trên trận tuyến chống dịch. Trong đêm, tại Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 kênh Than Bùn, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, DQ thường trực Phạm Thống Minh tuyên thệ trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là sự ghi nhận quá trình phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của anh và sự nỗ lực khắc phục khó khăn cùng các lực lượng bám chốt, bám đường biên, khép kín đường mòn, lối mở để phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tá Huỳnh Việt Lê Kha - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng vũ trang tỉnh nhiều lần xuất quân, đồng hành cùng địa phương vượt qua đại dịch. Từ các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, khu phong tỏa, các chốt kiểm soát đến công tác truy vết, test sàng lọc cộng đồng, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch,... đều có sự tham gia của lực lượng DQ. Lực lượng này đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Gác lại tình cảm riêng, tạm quên những lo toan của cuộc sống thường ngày, các chiến sĩ “sao vuông” lao vào “mặt trận không tiếng súng” nhưng vô cùng cam go và không ít hiểm nguy. Họ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng với các lực lượng tạo thành “bức tường sắt” trong phòng, chống dịch./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết