Tiếng Việt | English

12/04/2018 - 16:36

Chợ Bàu Trai chủ động phòng, chống cháy nổ

Ban Quản lý (BQL) và tiểu thương Chợ Bàu Trai (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) luôn chủ động phòng cháy, chữa cháy (PCCC), bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản , nhất là trong tình hình nắng nóng hiện nay.

BQL Chợ Bàu Trai kiểm tra công tác phòng, chống tại các gian hàng 

Chợ Bàu Trai có diện tích 7.500 m2 với khoảng 344 điểm kinh doanh gồm nhiều mặt hàng: Máy móc, điện lạnh, vải, mỹ phẩm, quần áo,... Hàng năm, BQL chợ xây dựng phương án phòng, chống cháy nổ; trang bị và bố trí đầy đủ các phương tiện PCCC.

Chợ Bàu Trai hiện có 1 hồ nước ngầm cung cấp nguồn nước chữa cháy và đã lắp đặt xong hệ thống PCCC tại tường khu vực hướng đông chợ và đấu nối đường dây chữa cháy dự phòng kéo dài đến khu vực lân cận. Các trang thiết bị PCCC bảo đảm về số lượng lẫn chất lượng và luôn sẵn sàng khi có sự cố xảy ra. Hệ thống chống sét, kim loại, dây dẫn sét, điện trở nối đất bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.

12 thành viên đội PCCC của Chợ Bàu Trai duy trì họp lệ và tham gia tập huấn, diễn tập do cơ quan PCCC huyện tổ chức hàng năm, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay mới nội quy, quy định biển cấm lửa cùng các thiết bị PCCC tại chợ. Tổ bảo vệ trực chủ động kiểm tra tình trạng an toàn PCCC tại khu vực kinh doanh và thường xuyên nhắc nhở tiểu thương ý thức phòng, chống cháy nổ. BQL chợ cũng yêu cầu tiểu thương sắp xếp hàng hoá hợp lý, tạo lối đi thông thoáng và bảo đảm lối thoát hiểm khi sự cố xảy ra.

Tiểu thương Chợ Bàu Trai - Trần Văn Tề cho biết: “Trước đây, tại chỗ tôi buôn bán từng xảy ra hỏa hoạn, nhưng rất may phát hiện kịp thời nên không gây thiệt hại. Từ đó, tôi rút kinh nghiệm và luôn cảnh giác trước những nguyên nhân gây cháy nổ, thường xuyên kiểm tra đường dây điện, hạn chế nấu nướng, thắp hương. Mới đây, tôi còn lắp camera quan sát để theo dõi tình hình cửa hàng, chủ động phòng cháy.”

Trưởng BQL Chợ Bàu Trai - Lê Văn Hứa thông tin, việc phòng, chống cháy nổ tại chợ được bảo đảm nhờ công tác tuyên truyền, vận động và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương của BQL. Nhờ vậy, nhiều năm qua, chưa có vụ cháy lớn nào xảy ra. Hàng hoá trưng bày phải đúng cách và có khoảng cách an toàn với cầu dao điện. Các hộ kinh doanh khi ra về phải kiểm tra và kéo cầu dao cúp điện. Ngoài ra, chợ còn bố trí khu vực dành riêng cho ăn uống có nấu nướng. Tuy nhiên, hiện tại, có trên 10 hộ dân sinh sống như gia đình tại chợ nên BQL vẫn gặp khó khăn trong quản lý việc sử dụng các thiết bị điện, nấu nướng của các gia đình này.

Công tác phòng, chống cháy nổ là trách nhiệm của tất cả mọi người. Vì vậy, để phòng, chống cháy nổ hiệu quả, trên hết vẫn là ý thức chấp hành từ chính các tiểu thương./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết