Tiếng Việt | English

28/11/2021 - 07:01

Cho phép điều trị tại nhà qua kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 27/11, Sở Y tế Long An có công văn số 8415/SYT-NV về việc cập nhật lần 1 hướng dẫn tạm thời quy trình tiếp nhận, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Trạm Y tế xác định nhanh trường hợp đủ điều kiện và xem xét tiếp nhận cách ly điều trị tại nhà

Ngày 21/8/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4038/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà”; Công văn 9472/BYT-MT ngày 08/11/2021 “Về việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 10/11/2021 của Chính phủ. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện các văn bản nêu trên trên tại nhiều địa phương chưa thống nhất, Sở Y tế hướng dẫn tạm thời quy trình tiếp nhận, quản lý, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà, cụ thể như sau:

Bước 1: Tiếp nhận người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2).

a) Khi phát hiện người nhiễm Covid-19 (F0) tại cơ sở xét nghiệm sàng lọc, bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, Trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở, hộ gia đình,... Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, trạm y tế, trạm y tế lưu động ngay lập tức điều tra dịch tễ và tạm thời thực hiện cách ly tại chỗ.

b) Đối với trường hợp người dân tự làm xét nghiệm, nếu không đủ chứng cứ xác định F0 thì cán bộ y tế được phân công tiếp nhận cần thực hiện lại xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và ký phiếu xác nhận để làm hồ sơ lưu.

Bước 2: Đánh giá các điều kiện cách ly điều trị tại nhà

a) Trạm Y tế thực hiện nhanh việc tiếp nhận và hướng dẫn đơn đăng ký tự nguyện cách ly điều trị tại nhà (phụ lục 1); Lập biên bản đánh giá đủ điều kiện cách ly người nhiễm Covid-19 tại nhà (phụ lục 2).

b) Ngoài ra, đánh giá nhanh tiêu chí người nhiễm Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà: Cán bộ y tế đánh giá người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời; không thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào; đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày; trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh lý nền, phụ nữ hiện không mang thai; có thể tự chăm sóc bản thân hoặc người thân chăm sóc hộ; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để theo dõi, giám sát và khi có tình huống cấp cứu (có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính...); đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất cách ly người nhiễm Covid-19 tại nhà; đồng ý tự nguyện tham gia cách ly điều trị tại nhà.

c) Nếu không thực hiện cách ly tại nhà theo các nội dung tại mục a, b của bước 2 thì F0 sẽ được bố trí cách ly tại các địa điểm cách ly phù hợp theo tình trạng bệnh lý của F0 tại các cơ sở cách ly tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, khu cách ly tập trung của tỉnh thành lập (cơ sở thu dung điều trị F0).

d) Thời gian thực hiện nội dung tại điểm a; b của bước 1; bước 2 tối đa không quá 12 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 của người bệnh. Cần ưu tiên khẩn trương thực hiện việc cấp thuốc Molnupiravia (hoặc loại thuốc có tính năng tác dụng tương tự được Bộ Y tế cho phép sử dụng) cho người bệnh uống thuốc ngay theo cách nhanh nhất khi xác định đủ điều kiện (các thủ tục khác có thể bổ sung trong 72 giờ).

Bước 3: Tiếp nhận cách ly điều trị tại nhà

Trạm Y tế xác định nhanh trường hợp đủ điều kiện và xem xét tiếp nhận cách ly điều trị tại nhà; Hướng dẫn người bệnh thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ký cam kết. Không bắt buộc và chờ đợi người bệnh (F0) phải có Quyết định cách ly điều trị của UBND xã, phường, thị trấn.

Bước 4: Lập danh sách quản lý

Trạm Y tế lập danh sách chung quản lý người nhiễm COVID-19 và lập bảng theo dõi tình trạng sức khỏe tại nhà (phụ lục 3, phụ lục 4). Hàng tuần cập nhật danh sách F0 điều trị tại nhà để báo cáo UBND xã, phường, thị trấn phê duyệt danh sách (để đối chiếu việc cấp giấy xác nhận kết thúc cách ly điều trị cho bệnh nhân làm cơ sở cho bệnh nhân hưởng BHXH và các quy định ưu tiên cho người đã nhiễm Covid-19 hoàn kết thúc điều trị).

Bước 5: Quản lý, theo dõi, điều trị F0 tại nhà

a) Giám đốc Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, theo dõi việc điều trị..., cấp thuốc đúng quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế cho các F0 điều trị tại nhà.

b) Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng có trách nhiệm thực hiện quản lý, theo dõi, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế. Thường xuyên cập nhật thông tin sức khỏe người nhiễm Covid-19 mỗi ngày 2 lần, hướng dẫn việc ghi chép đầy đủ vào bảng theo dõi (phụ lục 4). Nếu có dấu hiệu bất thường, Trạm Y tế hoặc Trạm Y tế lưu động kịp thời xử lý cấp cứu và chuyển lên bệnh viện điều trị Covid-19.

c) Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 vào ngày thứ 13 (đối với người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng) hoặc ngày thứ 20 (đối với người nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ) để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Tất cả người ở chung nhà được lấy mẫu xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR) cùng thời điểm hoặc xét nghiệm khi có dấu hiệu nghi nhiễm.

Bước 6: Kết thúc cách ly điều trị (thời gian cách ly điều trị tại nhà từ 14­ đến 21 ngày) thực hiện như sau:

a) Với người nhiễm không triệu chứng: Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 13, nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc nồng độ virus thấp (CT > 30) hoặc kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc cách ly điều trị vào ngày thứ 14.

b) Với người nhiễm có triệu chứng: Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 20, nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc nồng độ virus thấp (CT > 30) hoặc kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc cách ly điều trị vào ngày thứ 21.

c) Nhiệm vụ Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng thực hiện xét nghiệm F0 bằng test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2. Việc lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR do Trung tâm Y tế thực hiện.

Bước 7: Cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly điều trị Covid-19 tại nhà.

Nhân viên quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà xác định đủ điều kiện kết thúc cách ly điều trị và báo cáo Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng đề nghị UBND xã, phường, thị trấn cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly điều trị tại nhà. Người bệnh thực hiện ký cam kết tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà sau khi hoàn thành điều trị.

Bước 8: Chế độ báo cáo

Hàng ngày Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động báo cáo tình hình điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà cho Trung tâm Y tế và tổng hợp báo cáo về cho Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).

Trên đây là nội dung cập nhật hướng dẫn tạm thời quy trình tiếp nhận, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà. Văn bản này thay thế văn bản số 8236/SYT-NV ngày 22/11/2021 của Sở Y tế về việc Hướng dẫn tạm thời quy trình tiếp nhận, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì cần liên hệ Sở Y tế (Phòng Nghiệp vụ,  số điện thoại:  02723.824.387 hoặc địa chỉ mail: pnvsyt@longan.gov.vn) để được hướng dẫn./.

P.N

Chia sẻ bài viết