Tiếng Việt | English

24/04/2020 - 12:15

Chống dịch nhưng không chủ quan, lơ là trong cuộc chiến chống buôn lậu

Khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, đi đôi với phòng, chống dịch bệnh thì công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, xâm nhập biên giới trái phép cũng được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An tăng cường thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt.

Công tác vệ sinh và phun thuốc khử trùng được các đơn vị chú trọng phối hợp thực hiện
Công tác vệ sinh và phun thuốc khử trùng được các đơn vị chú trọng phối hợp thực hiện

“Chống dịch như chống giặc”

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp các lực lượng triển khai hàng chục tổ, chốt chống dịch tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên tuyến biên giới. Cùng với cả nước, Long An có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ ngày đêm kiên trì bám trụ trên các đường mòn, lối mở để kiểm soát biên giới. Họ trở thành những “lá chắn” phòng, chống dịch Covid-19 nơi tuyến đầu biên giới.

Mặc dù điều kiện thời tiết, khí hậu khu vực biên giới khắc nghiệt và thay đổi bất thường; nơi ăn, ở, sinh hoạt còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm tuần tra, canh gác, kiểm soát chặt chẽ người vượt biên trái phép trong mùa dịch bệnh.

Trung úy Phạm Văn Thiện, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (ĐBP CKQT) Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), cho biết: “Mỗi người lính biên phòng luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” và xem “chống dịch phải như chống giặc”. Chúng tôi lo lắng một số người dân từ bên kia biên giới xâm nhập trái phép, nếu không may họ mang theo mầm bệnh thì rất nguy hiểm cho cộng đồng. Vì vậy, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong tuần tra, canh gác, cùng với cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Các chiến sĩ của các tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép mà còn thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng quản lý biên giới của nước bạn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch. Các đơn vị còn làm tốt công tác tiêu độc, khử trùng, bảo đảm khẩu trang, cồn rửa tay và các vật dụng y tế thiết yếu cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ. Nhờ triển khai các biện pháp phù hợp tình hình thực tế, lực lượng chức năng trên địa bàn không chỉ kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ ngoại biên mà còn gắn kết tình quân - dân thêm bền chặt.

 Thiếu tá Nguyễn Văn Năm - Chốt trưởng Chốt Ngọn Cần Đen (ĐBP Bến Phố), cho biết: “Công việc hàng ngày của chúng tôi tại chốt là kiểm soát không để người dân xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Một ngày chia làm nhiều ca trực, thay phiên nhau tổ chức tuần tra, canh gác 24/24 giờ. Đặc biệt, vào ban đêm, do tầm nhìn hạn chế nên chúng tôi phải tăng cường thêm lực lượng để quan sát đường biên giới. Mặc dù điều kiện sinh hoạt khó khăn nhưng chúng tôi luôn động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Với những giải pháp quyết liệt, lực lượng chức năng đã tuần tra, phát hiện hàng chục vụ buôn lậu, tạm giữ hàng chục ngàn bao thuốc lá ngoại và khẩu trang y tế

Với những giải pháp quyết liệt, lực lượng chức năng đã tuần tra, phát hiện hàng chục vụ buôn lậu, tạm giữ hàng chục ngàn bao thuốc lá ngoại và khẩu trang y tế

Không chủ quan với “cuộc chiến” chống buôn lậu

Long An có đường biên giới dài gần 133km tiếp giáp nước bạn Campuchia. Đi đôi công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng BĐBP không chủ quan, lơ là trong cuộc chiến chống buôn lậu, xâm nhập biên giới trái phép. ĐBP CKQT Bình Hiệp được phân công quản lý, bảo vệ 9,5km đường biên giới thuộc địa bàn 2 xã Bình Hiệp và Bình Tân, thị xã Kiến Tường. Quản lý khu vực đường biên được xem là một trong những “điểm nóng” về buôn lậu. Cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ ĐBP CKQT Bình Hiệp luôn chú trọng tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu trên tuyến biên giới.

Trung tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng ĐBP CKQT Bình Hiệp, cho biết: “Đơn vị thành lập các chốt cố định, hàng chục đồng chí trực 24/24 giờ trên tuyến biên giới nhằm ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến đường mòn, lối mở. Do thời điểm này là mùa khô nên rất nhiều đường tắt, lối mở, thuận tiện cho cư dân biên giới qua lại. Đi đôi với chống dịch thì cán bộ, chiến sĩ không chủ quan, lơ là trong cuộc chiến chống buôn lậu. Trong tháng 3 và đầu tháng 4/2020, đơn vị bắt và thu giữ trên 7.100 bao thuốc lá các loại, trên 35.000 khẩu trang không rõ nguồn gốc.

Vì lợi ích kinh tế, các đối tượng buôn lậu như những “tắc kè hoa” luôn tìm mọi cách thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động theo hướng ngày một tinh vi. Điều đó đòi hỏi lực lượng BĐBP phải luôn nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo trong công tác phòng, chống tội phạm buôn lậu qua biên giới. Với những giải pháp quyết liệt, những tháng đầu năm 2020, các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tuần tra, phát hiện hàng chục vụ buôn lậu, tạm giữ hàng chục ngàn bao thuốc lá ngoại và khẩu trang y tế.

Theo Thượng tá Đàm Quang Ngoạt - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xây dựng kế hoạch với phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức lực lượng, tạo ra những “vành đai sống” không chỉ vững vàng dựng thành “lũy thép” ngăn ngừa “mầm bệnh” qua đường biên giới mà còn đấu tranh hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Các đơn vị tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và buôn lậu.

Trong chuyến thăm và làm việc với các đơn vị BĐBP mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần biểu dương sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các trạm, tổ, chốt chặn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm và những kết quả đã đạt thời gian qua; chú trọng triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình từ xa, bên ngoài biên giới để chủ động có phương án xử lý; tăng cường tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở để kịp thời ngăn chặn buôn lậu xâm nhập vào Việt Nam;... 

Từ khi áp dụng lệnh cấm nhập cảnh người nước ngoài vào Việt Nam thì công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt hơn, kiên quyết không để dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh. BĐBP phối hợp lực lượng chức năng tạo ra những “vành đai sống” không chỉ ngăn ngừa “mầm bệnh” qua đường biên giới mà còn đấu tranh hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Tin rằng, với ý chí, quyết tâm và sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch nguy hiểm này.

Mặc dù tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng các lực lượng bộ đội biên phòng không được lơ là, chủ quan trong cuộc chiến chống buôn lậu”./.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết