Tiếng Việt | English

04/06/2020 - 17:09

Chống nóng mùa hè ở khu nhà trọ công nhân

Công nhân, lao động ở các khu nhà trọ xoay sở nhiều cách “giải nhiệt” trong mùa nắng nóng

Công nhân, lao động ở các khu nhà trọ xoay sở nhiều cách “giải nhiệt” trong mùa nắng nóng
Theo thống kê từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, hiện nay, trong khoảng 270.000 công nhân, lao động (CNLĐ), có hơn 80% là CNLĐ nhập cư. Hầu hết những CNLĐ này đều thuê nhà trọ ở gần công ty (Cty) cho tiện việc đi làm.Tuy nhiên, vào những ngày hè, ở trong những căn phòng trọ chật hẹp, CNLĐ phải nghĩ ra nhiều cách chống nóng.

Quê ở tận Thái Bình, cách đây hơn 3 năm, chị Bùi Thị Thoa - CN Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam đến vùng đất Bến Lức để tìm việc làm. Chị cùng 2 người bạn thuê 1 phòng trọ để ở. Chị Thoa chia sẻ: “Khi mới vào đây, tôi chưa quen với thời tiết miền Nam, nhất là mùa nắng nóng. Những ngày đó, chúng tôi khó ngủ ngon được vì phòng trọ vừa chật hẹp, vừa nóng nực.Chúng tôi phải tưới nước lên mái nhà để “hạ nhiệt” trong những ngày hè”.

Tại một phòng trong khu nhà trọ trên địa bàn xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, ngoài tấm nệm, chiếc tủ vải đựng quần áo, góc bếp, những CNLĐ ở chung phòng còn mua thêm chiếc quạt điện để “giải nhiệt” những ngày nắng nóng. Không chỉ vậy, một số CNLĐ còn để xô nước trước quạt máy cho tỏa nhiệt.Một cách chống nóng hiệu quả khác của CNLĐ là sử dụng thùng xốp, cho đá vào trong và thiết kế quạt thổi để tạo ra hơi mát.Đây là cách làm khá hiệu quả mà lại không tốn kém nhiều chi phí, giúp CNLĐ bớt nóng nực, có những giấc ngủ ngon để bảo đảm sức khỏe làm việc.Ngoài ra, còn có rất nhiều cách chống nóng ở các khu nhà trọ của CNLĐ trong những ngày hè. Một số CNLĐ thì chọn phòng có cửa sổ để thuê và hạn chế sử dụng các thiết bị điện trong phòng, đặc biệt là các bóng đèn sợi đốt,… Nhiều CNLĐ dù thu nhập thấp nhưng vẫn chấp nhận “chơi sang”, lắp máy lạnh dù biết rằng tiền điện sẽ tăng. 

Mùa nắng nóng, CNLĐ loay hoay với nhiều kiểu chống nóng như thế để “hạ nhiệt”, giải tỏa bớt những mệt mỏi, khó chịu vì nóng trong căn phòng trọ nhỏ./.

Song Hồng
 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích