Tiếng Việt | English

18/04/2019 - 08:44

Chủ động phòng cháy chợ

Nguyên nhân các vụ cháy chợ trong thời gian qua là do bất cẩn trong sử dụng điện hoặc vi phạm nội dung an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, ý thức của một số hộ tiểu thương trong công tác PCCC còn hạn chế nên nguy cơ xảy ra cháy rất cao, nhất là vào thời điểm mùa khô hạn, nắng nóng như hiện nay.

Ban Quản lý chợ Vĩnh Hưng thường xuyên kiểm tra hệ thống chữa cháy

Ban Quản lý chợ Vĩnh Hưng thường xuyên kiểm tra hệ thống chữa cháy

Chủ động phòng cháy, chữa cháy

Công tác PCCC tại các chợ thời gian qua được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư trang thiết bị chữa cháy, tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao ý thức của các hộ tiểu thương.

Chợ xã Hưng Điền B là một trong những chợ buôn bán sung túc nhất ở huyện Tân Hưng, tỉnh Long An hiện có 140 hộ kinh doanh, chủ yếu là các mặt hàng quần áo, giày dép, tạp hóa, hàng tươi sống.

Trưởng ban Quản lý chợ Hưng Điền B - Hồng Văn Hùng cho biết: Công tác PCCC được xem là nhiệm vụ hàng đầu, chúng tôi thường xuyên cho các hộ tiểu thương ký cam kết thực hiện các quy định về phòng cháy như không thắp nhang thờ cúng, nấu ăn tại quầy, cúp điện trước khi rời khỏi quầy,... hàng hóa trong nhà lồng chợ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, có lối thoát hiểm an toàn. Ngoài ra, việc quản lý hệ thống điện rất chặt chẽ, có cầu dao riêng cho từng hộ tiểu thương, toàn bộ hệ thống điện trong nhà lồng được ngắt bởi cầu dao tổng.

Hơn 10 năm buôn bán tạp hóa tại chợ Hưng Điền B, công tác PCCC được bà Thái Thị Ngọc Anh đặc biệt quan tâm. Ngoài việc tham gia các lớp tập huấn PCCC, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, bà còn sắp xếp hàng hóa gọn gàng, thông thoáng.

Bà Anh giải thích: “Tôi làm như thế vì an toàn tài sản cho gia đình mình cũng như các hộ kinh doanh xung quanh. Bởi nếu bất cẩn có cháy xảy ra thì tài sản sẽ mất hết, rồi còn ảnh hưởng đến tài sản của cả chợ nữa”.

Đội PCCC tại chợ được duy trì, củng cố thường xuyên, hiện có 10 thành viên là nhân viên Ban Quản lý chợ và các tiểu thương kinh doanh tại chợ. Dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chợ được trang bị gồm: 1 máy chữa cháy, 160m ống dẫn nước, 16 bình chữa cháy lớn, nhỏ.

Trưởng ban Quản lý chợ Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Cường cho biết: “Chúng tôi luôn xem công tác PCCC là khâu quan trọng, nhất là vào thời điểm mùa khô như hiện nay. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ tiểu thương về công tác PCCC. Hiện chợ bách hóa huyện Vĩnh Hưng có diện tích gần 3.000m2, có 67 hộ kinh doanh mua bán. Thời gian qua, việc triển khai công tác PCCC được Ban Quản lý chợ chủ động quán triệt đến từng hộ kinh doanh. Đội PCCC thường xuyên củng cố, hệ thống chữa cháy được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và được đặt tại những chỗ thuận tiện khi có sự cố cháy xảy ra thì kịp thời ứng cứu”.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy do ý thức hộ tiểu thương chưa cao

Mặc dù công tác PCCC tại các chợ được quan tâm, nhưng ý thức tự giác của một số hộ tiểu thương trong công tác PCCC chưa cao nên nguy cơ tiềm ẩn cháy rất dễ xảy ra.

Ở chợ bách hóa Vĩnh Hưng tại các gian hàng quần áo, tạp hóa vẫn còn tình trạng tiểu thương vi phạm về sử dụng an toàn điện. Dây điện được đấu nối chằng chịt lên các khung sắt hoặc chạy ngang những vật liệt dễ cháy rất dễ chạm chập gây cháy. Bên cạnh đó, để mở rộng không gian, các hộ tiểu thương tự cơi nới quầy sạp, lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán gây mất an toàn giao thông và hạn chế chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Hộ tiểu thương còn câu móc điện tùy tiện dễ dẫn đến chập điện gây cháy

Hộ tiểu thương còn câu móc điện tùy tiện dễ dẫn đến chập điện gây cháy

Theo Trưởng ban Quản lý chợ Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Cường, dù công tác tuyên truyền về PCCC được Ban Quản lý chợ quan tâm nhưng vẫn còn một vài hộ tiểu thương ý thức chưa cao, buôn bán lấn chiếm lối đi công cộng, câu móc điện không an toàn, đốt nhang thờ cúng trong chợ. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để các hộ tiểu thương ý thức hơn trong công tác PCCC, đồng thời kiên quyết với những trường hợp cố tình vi phạm” - ông Cường cho biết thêm.

Thảm họa cháy chợ không chỉ thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà còn ảnh hưởng nặng nề đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Để bảo đảm an toàn cho các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ tiểu thương thực hiện tốt công tác PCCC, cần có biện pháp mạnh đối với các hộ xem thường quy tắc an toàn, nhất là đấu nối điện tùy tiện nhằm ngăn ngừa các vụ cháy có thể xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết