Tiếng Việt | English

26/11/2015 - 15:25

Long An

Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Tỉnh Tiền Giang phát hiện có ổ dịch giáp ranh địa bàn Long An. Vì vậy, nguy cơ xảy ra bệnh cúm gia cầm ở địa bàn Long An rất cao. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tỉnh chưa ghi nhận xảy ra dịch cúm gia cầm, nhưng không vì thế mà lơ là và chủ quan với công tác phòng, chống dịch bệnh.


Vệ sinh khu vực chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh

Lũy kế từ đầu năm 2015 đến nay, ngành Thú y tiêm phòng 7.678.891 liều vắc-xin cúm gia cầm cho các hộ chăn nuôi gia cầm trên toàn tỉnh. Chi cục Thú y tỉnh phối hợp các ngành chức năng tổ chức đi thực tế và làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm các huyện, thị xã, thành phố nhằm rà soát, chủ động hướng dẫn người dân tiêm phòng tại các huyện có nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm như: Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành,...

Tại huyện Cần Giuộc, các hộ chăn nuôi được Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xã, thị trấn hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc-xin cúm gia cầm, kiểm tra toàn bộ số lượng gia cầm trên địa bàn nhằm chủ động kiểm soát tình hình trong giai đoạn phức tạp như hiện nay.

Ông Trần Tiết Giao - Trưởng nhóm chăn nuôi Phước Long (ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Chúng tôi được các cấp lãnh đạo thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm tại một số tỉnh và hướng dẫn công tác chủ động phòng, chống. Nhiều năm qua, nhóm chúng tôi chăn nuôi gà lấy thịt theo hướng an toàn sinh học, với số lượng khoảng 15.000 con/đợt; tổ chức họp trao đổi, nhắc nhở các thành viên tiêm phòng vắc-xin theo từng lứa tuổi, kiểm tra lại toàn đàn gia cầm để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Gia đình tôi nuôi khoảng 3.000 con gà, việc phòng, chống bệnh cúm gia cầm lúc nào cũng được thực hiện nghiêm túc”.


Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Trên địa bàn huyện Châu Thành, việc phòng, chống dịch cúm được chủ động thực hiện, đến nay chưa có ổ dịch nào xảy ra. Quyền Trưởng trạm Thú y huyện Châu Thành - Bùi Văn Tư cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh xảy ra ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giáp ranh các xã (Thanh Phú Long, An Lục Long, Long Trì, Dương Xuân Hội, Hiệp Thạnh, Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), huyện tổ chức họp với các xã có số lượng chăn nuôi lớn để thông tin tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, huyện tăng cường giám sát tình hình chăn nuôi, tái đàn gia cầm của người dân và đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nắm bắt thông tin”.

Trưởng phòng Dịch tễ, Chi cục Thú y tỉnh - Nguyễn Văn Cường thông tin: “Chi cục Thú y tỉnh chỉ đạo các trạm thú y tăng cường giám sát dịch bệnh, chủ động phát hiện sớm, khống chế nhanh không để dịch bệnh lây lan diện rộng; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, buôn bán, thực hiện nghiêm túc việc kiểm dịch tại gốc đúng quy định. Người chăn nuôi cần thực hành chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, phối hợp ngành Thú y kiểm soát, chủ động phòng, chống và báo cáo kịp thời khi nghi ngờ có dịch. Trong thời điểm có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh, chi cục có công văn chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn các trạm thú y cơ sở phải quyết liệt trong công tác phòng, chống. Ngoài ra, chúng tôi kiểm tra thực tế tại các địa bàn để nắm tình hình cũng như công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Qua đó, hầu hết các huyện đều thực hiện nghiêm túc. Chi cục cũng chuẩn bị đầy đủ vắc-xin và chọn thời điểm thích hợp tổ chức tiêm phòng cho đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh”./.

Lê Huỳnh-Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết