Tiếng Việt | English

08/05/2022 - 08:23

Chuẩn bị cho con bạn khi đêm đầu tiên xa nhà

Lần đầu tiên con bạn xa nhà là một cột mốc quan trọng không chỉ đối với bạn với tư cách là cha mẹ hoặc người giám hộ, mà còn đối với con bạn.

1. Thảo luận về những gì có thể mong đợi

Khi ngủ ở bất cứ đâu — cho dù đó là ở nhà người thân, nhà bạn cùng trường hay cắm trại nhiều ngày — điều quan trọng là phải nói cho con bạn biết những điều chúng có thể mong đợi khi ở xa. Nếu đó là nhà của một thành viên trong gia đình hoặc ngủ qua đêm với một nhóm, hãy trò chuyện với người chủ trì về những gì có trên bảng cho buổi tối và chuyển tiếp những chi tiết đó cho con bạn. Nếu đó là một buổi cắm trại, hãy thảo luận về những gì cần chuẩn bị, từ thức ăn đến chỗ ở, phòng tắm đến các hoạt động. Đơn giản chỉ cần biết những gì họ đang bước vào có thể giúp xoa dịu tâm trí của con bạn (và của chính bạn).

2. Dạy ranh giới và lập kế hoạch hành động

Một trong những điều đáng sợ nhất khi để con bạn xa nhà lần đầu tiên là không thể che chắn cho chúng khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn. Điều tốt nhất tiếp theo để tự mình thực sự ở đó với chúng là dạy con bạn cách tạo và thực thi ranh giới cá nhân. Bạn cũng nên đưa ra kế hoạch hành động trong trường hợp có điều gì đó xảy ra hoặc không ổn.

“Khi được bốn tuổi, con bạn nên được dạy về sự khác biệt giữa“ cảm ứng tốt ”và“ tiếp xúc không tốt ”. Nếu bạn không chắc chắn về cách bắt đầu hoặc trò chuyện với con mình về việc đụng chạm không phù hợp, hãy nhờ bác sĩ nhi khoa làm như vậy, nhưng hãy có mặt trong cuộc trò chuyện để trẻ biết rằng chúng cũng có thể nói chuyện cởi mở với bạn về điều này, ”Snell khuyên.

Các ranh giới cá nhân khác có thể bao gồm một ngưỡng nhất định của hành vi thô bạo (đặc biệt phổ biến ở trẻ em trai nhưng không dành riêng cho họ) và các chủ đề trò chuyện nhất định.

Con của bạn nên ghi nhớ tên, số điện thoại và địa chỉ của chúng (hoặc ít nhất là viết ra giấy và trên người của chúng) bất cứ khi nào chúng vắng nhà. Cũng nên dạy họ cách gọi 911 và những trường hợp nào đảm bảo một cuộc gọi như vậy.

3. Đóng gói một vật dụng tiện nghi hữu hình

Điều này có vẻ ngớ ngẩn, nhưng có một thứ gì đó quen thuộc để giữ có thể mang lại cảm giác thoải mái cho con bạn trong một không gian xa lạ. Đây có thể là bất cứ thứ gì, từ đồ chơi hoặc chăn yêu thích đến tranh ảnh.

“Nếu con bạn sẵn sàng đi qua đêm nhưng lo lắng và không yên tâm khi phải xa bạn, tôi khuyên bạn nên ghép từ năm đến sáu bức ảnh yêu thích của con bạn và đặt chúng vào một chiếc nhẫn. Mỗi khi con bạn đi ngủ, chúng sẽ có lời nhắc nhở an ủi này. tình yêu của bạn, “Snell nói. “Bạn cũng có thể đưa cho con bạn một tấm thẻ mà chúng có thể đọc khi ở xa, hoặc một bức vẽ đơn giản mà chúng có thể nhìn vào.”

4. Bình thường hóa cảm giác khó chịu của con

Nếu bạn cảm thấy con mình đã sẵn sàng trải qua đêm đầu tiên – nhưng bạn biết rằng chúng đang trải qua cảm giác khó chịu có thể hiểu được do đây là một trải nghiệm mới – hãy đảm bảo bình thường hóa những cảm giác đó. Đừng giảm thiểu chúng.

Snell nói: “Hãy dành một chút thời gian để trò chuyện với con bạn về cảm xúc của chúng và dành sự quan tâm không chia rẽ của bạn.“ Thu hút con bạn tham gia vào kiểu trò chuyện này là rất quan trọng vì nó thúc đẩy sự phát triển cả về mặt xã hội và cảm xúc ”. Một thời gian tuyệt vời để làm điều này là trong khi đóng gói cho đêm (hoặc ngày) xa.

Như đã nói, nếu mỗi ngày con của bạn trải qua sự lo lắng, sợ hãi hoặc do dự lớn, có thể là khôn ngoan khi nghĩ lại sự sẵn sàng của chúng.

5. Cho con biết có thể trở về nhà bất cứ lúc nào

Nếu con bạn nói chung cảm thấy thoải mái khi được đi xa nhưng vẫn còn do dự, hãy đảm bảo rằng chúng biết rằng việc trở về nhà nếu chúng cần hoặc muốn là điều hoàn toàn phù hợp. Trên thực tế, lý tưởng nhất là đưa ra một kế hoạch hành động để họ cảm thấy tự tin rằng họ có thể “ra ngoài” nếu cần thiết.

“Con của bạn không nên cảm thấy bị áp lực bởi bạn hoặc cảm thấy phiền toái nếu một lúc nào đó chúng nhận ra rằng chúng chưa sẵn sàng ở lại cả đêm và muốn trở về nhà,” Snell nói.

Trong một số tình huống, bạn có thể muốn đưa ra một thỏa thuận để giúp họ vượt qua những phút lo lắng ban đầu mà họ có thể cảm thấy sau khi bị đuổi việc. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu con bạn đợi nó ra ngoài trong một hoặc hai giờ khi ở lại qua đêm hoặc đợi một hoặc hai ngày khi đi trại hè kéo dài một tuần. Điều này sẽ cho họ thời gian để khởi động ý tưởng và thậm chí họ có thể nhận ra nó có thể thú vị đến mức nào./.

CTV Vũ Tuyến/VOV.VN

Chia sẻ bài viết