Tiếng Việt | English

13/08/2021 - 10:16

Chuẩn bị cho năm học mới

Năm học mới gần kề, các trường học trên địa bàn tỉnh Long An đã và đang từng bước chuẩn bị, sẵn sàng đón năm học 2021-2022. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên tùy tình hình thực tế tại địa phương, các trường xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác chuẩn bị phù hợp.

Tuyển sinh đầu cấp học

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và toàn tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục thực hiện tuyển sinh đầu cấp mầm non, tiểu học, THCS theo hình thức đăng ký trực tuyến.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các Phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc triển khai tuyển sinh đầu cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời, truyền thông đến phụ huynh phương thức tiếp nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến. Các trường dựa vào các tiêu chí, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định các biểu mẫu, hồ sơ cần nộp lên dịch vụ công trực tuyến về tuyển sinh để hướng dẫn phụ huynh thực hiện đăng ký.

Cô Trần Thị Cẩm Loan tiếp nhận và xử lý các hồ sơ đăng ký tuyển sinh theo hình thức trực tuyến

Trường Mầm non Sơn Ca (xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ) tiến hành tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến từ cuối tháng 7 đến nay. Theo đó, khi có văn bản chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến, trường được tham gia tập huấn về quy trình thực hiện.

Đồng thời, trường thông tin rộng rãi hình thức tuyển sinh trực tuyến đến người dân trên địa bàn qua hệ thống loa phát thanh của xã, đăng thông tin lên các trang mạng xã hội với đường link vào trang web và hướng dẫn cụ thể cách đăng ký.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca - Trần Thị Cẩm Loan cho biết: “Nhờ nỗ lực trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là đăng lên các trang mạng xã hội, mọi người chia sẻ thông tin nên nhiều phụ huynh biết đến hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Ngoài ra, trường cũng nắm cơ bản số lượng trẻ ra lớp trong năm học này. Nếu trường hợp phụ huynh chưa đăng ký trực tuyến, trường sẽ tìm cách liên lạc với phụ huynh”.

Trường Tiểu học Việt Lâm (xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành) cũng đang tất bật công tác tuyển sinh đầu cấp theo hình thức đăng ký trực tuyến. Theo số liệu điều tra độ tuổi của cán bộ phổ cập giáo dục, trường nắm danh sách học sinh (HS) ra lớp 1 trong năm học mới. Do đó, những em trong độ tuổi chưa được đăng ký trực tuyến vào lớp 1, trường chủ động liên hệ để hướng dẫn phụ huynh đăng ký.

“Ngoài chủ động liên hệ với phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 để hướng dẫn cách đăng ký trực tuyến, trường còn gợi ý các giải pháp như nhờ người thân, cán bộ của xã, giáo viên quen biết,… đăng ký trực tuyến hộ. Bởi, nhiều phụ huynh không sử dụng Internet và không rành về công nghệ thông tin” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Lâm - Nguyễn Văn Bảy chia sẻ.

Sau khi phụ huynh đăng ký trực tuyến, các trường theo dõi và xét duyệt hồ sơ xét tuyển; đồng thời, cập nhật thông tin vào hệ thống tuyển sinh đầu cấp và chốt danh sách HS trúng tuyển. Ngoài ra, các trường còn phân lớp danh sách HS trúng tuyển trên phần mềm.

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất

Ngoài tuyển sinh đầu cấp, các trường từng bước chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất cho năm học mới. Từ đầu hè, các trường tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để kịp thời sửa chữa, bổ sung cho năm học mới, đặc biệt là bàn, ghế, đồ dùng dạy học.

Ngoài ra, một số trường được sử dụng làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung thì xây dựng kế hoạch để thực hiện chuẩn bị cơ sở vật chất khi được bàn giao lại. Trường TH&THCS Tân Thành (xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa) đang được sử dụng làm khu cách ly tập trung của huyện. Do đó, trường xây dựng sẵn kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho giáo viên khi được bàn giao lại trụ sở.

Một số trường đang sử dụng làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung thì lên kế hoạch để chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất ngay khi được tiếp nhận lại trụ sở

Hiệu trưởng Trường TH&THCS Tân Thành - Nguyễn Vọng Xuân, cho biết: “Sau khi tiếp nhận lại trụ sở, trường phối hợp phun xịt diệt khuẩn khử trùng toàn bộ trường và để thuốc phát huy tác dụng trong thời gian quy định. Sau đó, trường tiến hành tổng vệ sinh và sắp xếp lại bàn, ghế, trang thiết bị phục vụ dạy học. Thời điểm đó, trường tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước, quạt, đèn để kịp thời bổ sung, sửa chữa chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới”.

Riêng tại Trường Tiểu học Việt Lâm, trường cơ bản đầy đủ và sẵn sàng về cơ sở vật chất cho năm học mới. Tuy nhiên, trường đang thực hiện cải tạo và mở rộng mảng xanh của trường. Theo đó, trường tu bổ các bồn hoa và trồng thêm hoa. “Không gian xanh, sạch, đẹp rất quan trọng trong môi trường giáo dục. HS được gần gũi với thiên nhiên và học hỏi những kiến thức trải nghiệm thực tế từ thiên nhiên là rất cần thiết. Nó khơi mở sự tư duy, sáng tạo của các em” - thầy Nguyễn Văn Bảy cho biết.

Hiện các trường cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp theo hình thức đăng ký trực tuyến. Riêng cơ sở vật chất, một số trường đã và đang khẩn trương chuẩn bị và hoàn thành trước khi năm học mới bắt đầu./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết