Tiếng Việt | English

23/07/2022 - 16:30

Chung tay chăm lo công nhân, lao động

Thời gian qua, công nhân, lao động (CNLĐ) luôn được tổ chức Công đoàn (CĐ) tỉnh Long An quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN). Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán và Tháng CN (tháng 5), các hoạt động chăm lo cho CNLĐ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các cấp CĐ diễn ra sôi nổi, thiết thực, tạo sức lan tỏa để các cấp, các ngành cùng chung tay chăm lo cho CNLĐ.

Sát cánh cùng công nhân, lao động

Đầu năm 2022 đến nay, các hoạt động chăm lo việc làm, đời sống CNLĐ được LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ tập trung thực hiện. Nổi bật nhất là hoạt động chăm lo CNLĐ trong Tháng CN và Tháng hành động về An toàn vệ sinh LĐ. Theo đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức gian hàng phúc lợi cho đoàn viên, tư vấn pháp luật, tư vấn chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn LĐ. Trong đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức Chương trình “Cảm ơn người LĐ” tại 20 DN trên địa bàn tỉnh và trao tặng 1.000 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, hỗ trợ 140 trường hợp đoàn viên, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn LĐ nặng từ 61% trở lên và con CNLĐ mồ côi do ảnh hưởng dịch Covid-19; trao mái ấm CĐ cho CNLĐ,...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được tặng quà cho công nhân, lao động trong dịp Tháng Công nhân

Quê ở Vĩnh Long, chị Lê Thị Hằng đến Long An làm CN tại Công ty (Cty) TNHH Din Sen Việt Nam - Chi nhánh Long An (huyện Bến Lức) gần 10 năm nay. Chân bị tật từ nhỏ nên chị Hằng đi lại gặp nhiều khó khăn. Trong một lần đi làm về, chị bị tai nạn giao thông nên chân càng yếu hơn. Được Cty, CĐ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, chị Hằng an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty. Chị Hằng chia sẻ: “Hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng luôn nhận được sự quan tâm của các cấp CĐ và Cty, nên tôi cảm thấy ấm lòng lắm! Đặc biệt, trong Tháng CN được nhận phần quà ý nghĩa, tôi rất vui, giúp san sẻ phần nào gánh nặng cuộc sống”.

Ngoài ra, trong Tháng CN, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đến 3 DN để thăm hỏi, lắng nghe ý kiến đề xuất của CNLĐ, DN và trao tặng 200 suất quà cho CNLĐ. LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại, tiếp xúc trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh ủy với gần 300 đại biểu là đại diện CNLĐ, người sử dụng LĐ, cán bộ CĐ để lãnh đạo tỉnh lắng nghe, nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của CNLĐ, người sử dụng LĐ, cán bộ CĐ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đến xưởng thăm hỏi, động viên công nhân, lao động

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết, Tháng CN tạo được sự lan tỏa sâu, rộng trong cả hệ thống chính trị cùng chung tay quan tâm, chăm lo cho CNLĐ, nhất là các hoạt động thiết thực, cụ thể của tổ chức CĐ, từ đó CNLĐ ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức CĐ. Tháng CN năm nay có điểm khác biệt so với các năm trước là khích lệ tinh thần nỗ lực vượt khó, sáng tạo của CNLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của DN, tăng thu nhập cho người LĐ.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ tập trung thực hiện mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, CNLĐ. Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Huệ - Trần Văn Cương cho biết: “Đầu năm 2022 đến nay, LĐLĐ huyện đã nỗ lực thực hiện các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ. Trong dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ huyện trao tặng hơn 1.000 phần quà cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Các CĐ cơ sở trực thuộc trao tặng hơn 1.400 phần quà cho đoàn viên, CNLĐ tại đơn vị. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn tiếp nhận và cấp phát 150 phiếu ưu đãi khám, chữa bệnh miễn phí cho đoàn viên, CNLĐ của Bệnh viện Sản Nhi Long An”.

Tạo nhiều sân chơi cho công nhân, lao động

Ngoài những phần quà, tổ chức CĐ tỉnh còn quan tâm, chăm lo về đời sống tinh thần của CNLĐ. LĐLĐ tỉnh, các cấp CĐ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, tạo sân chơi bổ ích cho ĐV, CNLĐ phát huy năng khiếu và thư giãn sau thời gian làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Trong Tháng CN vừa qua, CĐ các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức hội trại và trò chơi dân gian cho CNLĐ, tạo không khí sôi nổi trong dịp “Tết CNLĐ”. Tham gia hội trại, CNLĐ được “cháy” hết mình với hội thi Tiếng hát CNLĐ CĐ các Khu công nghiệp tỉnh, trang trí trại, các trò chơi dân gian, đốt lửa trại,... giúp thư giãn, giải trí và thể hiện năng khiếu bản thân.

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: “Chăm lo về mặt tinh thần có ý nghĩa vô cùng quan trọng, CNLĐ sẽ cảm nhận được sự quan tâm, gần gũi, thấu hiểu của tổ chức CĐ dành cho mình, từ đó gắn bó với tổ chức CĐ hơn. Hoạt động hội trại cũng là dịp để CNLĐ gặp gỡ, giao lưu, có thêm niềm vui khi làm việc tại DN, từ đó hăng say LĐ, sản xuất hơn”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng quà cho công nhân, lao động bị khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

CĐ cơ sở tại các DN cũng tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo về đời sống tinh thần, giúp CNLĐ được thư giãn, giải trí và có cơ hội phát huy tài năng. Theo đó, CĐ cơ sở Cty TNHH Giầy Chingluh Việt Nam (huyện Bến Lức) tổ chức hội thi Tài năng Chingluh và Nét đẹp Chingluh cho hơn 500 CNLĐ; đồng thời, tổ chức giải bóng đá nam, nữ cho CNLĐ trong dịp Tháng CN.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Giầy Chingluh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải cho biết: “Hội thi và giải bóng đá là sân chơi bổ ích, thiết thực cho CNLĐ. Đây cũng là dịp để phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong đơn vị. Tham gia các hoạt động tập thể, CNLĐ được gặp gỡ, trò chuyện và gắn kết với nhau hơn, góp phần tạo một tập thể Chingluh đoàn kết”.

Cùng các hoạt động trên, CNLĐ còn có thêm “sân chơi trí tuệ” nhằm phát huy năng lực, đam mê và sự nhạy bén trong công việc. Đó là tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Chương trình là cơ hội giúp CNLĐ phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, cải tiến kỹ thuật trong LĐ, sản xuất. Thông qua chương trình, nhiều CNLĐ đam mê sáng tạo có cơ hội tham gia cải tiến, sáng chế ra nhiều thiết bị, máy móc góp phần cùng DN khắc phục khó khăn, tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm,... trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Được biết, kết thúc giai đoạn 1 (đến ngày 31/5/2022), toàn tỉnh có 19.014/7.800 sáng kiến, đạt 243,77% chỉ tiêu.

Với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc quan tâm, chăm lo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, thực hiện hiệu quả chủ đề hoạt động năm 2022: “Chăm lo việc làm, đời sống cho người LĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII CĐ Việt Nam”./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích