Tiếng Việt | English

01/04/2020 - 14:39

Chung tay hỗ trợ phòng, chống hạn mặn, dịch Covid-19

Khô hạn, xâm nhập mặn đang xảy ra phức tạp trên địa bàn tỉnh Long An, trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển KT-XH của tỉnh Long An. Để tạo nên sức mạnh, nguồn lực và kêu gọi sự đồng lòng, chung tay của các tổ chức, cá nhân, xã hội, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị hạn, mặn”.

Trao tiền hỗ trợ đến UBMTTQ Việt Nam tỉnh để phòng, chống hạn, mặn, dịch Covid-19 (Ảnh: Phạm Ngân)
Trao tiền hỗ trợ đến UBMTTQ Việt Nam tỉnh để phòng, chống hạn, mặn, dịch Covid-19 (Ảnh: Phạm Ngân)

Cùng lúc đối phó với hạn, mặn và dịch covid-19 

Nước mặn đã xâm nhập sâu trên các tuyến sông Rạch Cát, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, Sông Tra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống người dân. Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện, tại huyện Tân Trụ và Thủ Thừa, có nhiều diện tích lúa bị thiệt hại nặng. Song song đó, nhiều diện tích cây thanh long ở các huyện Tân Trụ, Châu Thành cũng thiếu nước tưới trầm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển, năng suất. Trong khi đó, hàng ngàn hộ dân ở một số xã của huyện Tân Trụ và Cần Giuộc đã thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 

“Thiếu nước tưới nên gia đình có 8 công lúa bị khô cháy toàn bộ” - bà Nguyễn Thị Liên, ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, than thở. Còn ông Nguyễn Văn Thành, ngụ xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, cho biết: “Thiếu nước sinh hoạt nên cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn, gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ phải mua nước của tư nhân với giá 150.000 đồng/m3. Đã thế, mua được nước cũng không phải dễ dàng mà phải thường xuyên cử người canh chừng”. 

Ngoài thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, một số khu vực bị ảnh hưởng của khô hạn đã xảy ra sạt lở làm thiệt hại sản xuất, đời sống. Theo thống kê của ngành chức năng, trong số hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại do hạn, mặn có nhiều người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nên đời sống càng trở nên khó khăn hơn. 

Cùng với tình hình hạn, mặn đã và đang xảy ra gay gắt thì thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Đến ngày 31-3, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính Covid-19 nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” nên tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Những khu cách ly tập trung đã được triển khai để nhận và sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19, những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về, đã đi vào hoạt động. Công tác kiểm tra y tế được ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, xa, biên giới.

Những biện pháp mạnh mẽ hơn như tạm dừng các hoạt động, hội họp đông người, một số loại hình kinh doanh dịch vụ, giải trí, vận tải hành khách công cộng các tuyến xe cố định, xe taxi, honda ôm, bến phà đã được tỉnh triển khai thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. “Tất cả những giải pháp đó là nhằm phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn, tránh sự lây lan rộng trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân” - Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc thông tin.

Kêu gọi ủng hộ phòng, chống hạn, mặn và dịch covid-19

Ngoài ngân sách nhà nước và sự vào cuộc của các cấp, các ngành thì thời gian qua, tỉnh cũng huy động các nguồn lực của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với những hình thức đóng góp khác nhau để chung tay phòng, chống hạn, mặn, dịch bệnh Covid-19, giúp đỡ người dân. 
Đại tá Trịnh Văn Xa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Mùa khô năm nay, lực lượng vũ trang tỉnh đã huy động nhân lực và phương tiện xe bồn chở nước từ nhà máy về cấp miễn phí cho người dân ở vùng thiếu nước trầm trọng như Tân Trụ, Cần Giuộc. Đồng thời, tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy ở kênh, rạch để dẫn nước cứu nhiều diện tích lúa ở 2 huyện Tân Trụ và Thủ Thừa”.

Có mặt tại một điểm cấp nước tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc vào đầu tháng 3, chúng tôi còn chứng kiến cán bộ, chiến sĩ huy động phương tiện khác để chở nước đến tận nhà cho những hộ neo đơn, già cả, tàn tật ở trong đường nhỏ, nơi mà xe bồn không vào được. Câu nói “Chúng tôi luôn nỗ lực để mang được nhiều nước cấp cho người dân và mong muốn không ai bị sót. Đối với những người già, tàn tật vì điều kiện đi lại khó khăn thì lại càng phải quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn” đã khiến nhiều người dân xúc động.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chung tay cùng người dân trên địa bàn ứng phó hạn, mặn, từ đầu tháng 02 đến nay, Nhà máy Nước Nhị Thành thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Long An đóng tại huyện Thủ Thừa đã bơm nước từ hệ thống kênh Rạch Chanh dẫn theo đường ống cấp nước của công ty vào các kênh, rạch trên địa bàn huyện Thủ Thừa đã xả 550.000m3 nước thô để ứng cứu cho nhiều diện tích lúa, cây ăn trái đang có nguy cơ bị thiệt hại do thiếu nước ở 2 huyện Thủ Thừa và Tân Trụ. 

Gần đây, khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ vật chất, kinh phí để chung tay phòng, chống dịch, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do hạn, mặn gây ra.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết: “Đến ngày 30-3, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận hơn 6 tỉ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn. Trong đó, có hơn 3 tỉ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh (gồm tiền mặt và hiện vật). Đây là hoạt động ý nghĩa và rất đáng trân quý, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của toàn xã hội”. 

Tập đoàn An Nông là một trong những đơn vị đầu tiên hưởng ứng khi tặng nước rửa tay (dạng gel) sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để phân bổ về nhiều cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Tổng Giám đốc Tập đoàn An Nông - Trương Thị Thủy Trường chia sẻ: “Đây là hoạt động nằm trong khả năng của tập đoàn với mong muốn góp một phần nhỏ chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Gần đây, ngày 30-3, các đơn vị trong ngành thông tin, truyền thông gồm VNPT Long An, Viettel Long An, Mobifone Long An, Công ty Cổ phần In Long An, Bưu điện tỉnh, Công ty TNHH TM&DV Bảo Tín; cán bộ, viên chức, người lao động Báo Long An cũng đóng góp hỗ trợ tiền cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hạn, mặn trên địa bàn tỉnh.

Khi Tổ quốc, nhân dân gặp khó khăn do thiên tại, địch họa, dịch bệnh, những hậu duệ của vua Hùng đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hưởng ứng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cùng góp công, góp của chung sức phòng, chống dịch bệnh và giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng của hạn, mặn. Những nghĩa cử đó hết sức đáng quý!

Mọi sự ủng hộ (tiền mặt và vật phẩm) cho công tác phòng, chống hạn, mặn, dịch Covid-19 xin vui lòng gửi đến:
- Cơ quan UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An. Địa chỉ: Tầng 3, Khối nhà cơ quan 4, số 2, đường Song Hành, phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An. Số điện thoại: 02723826283.

- UBMTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố và MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

- Hoặc có thể chuyển khoản cho UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An. Số tài khoản: 6601201000810 - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh TP.Tân An./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết