Tiếng Việt | English

22/01/2021 - 14:24

Chung tay lo tết cho người nghèo

Những ngày này, người người, nhà nhà bắt đầu chuẩn bị tết. Cùng với đó, nhiều người cũng tất bật vận động, quyên góp, chuẩn bị quà trao tặng những hoàn cảnh khó khăn. Tết của người nghèo vì thế cũng trở nên trọn vẹn và ấm áp hơn nhờ việc làm ý nghĩa từ những tấm lòng thiện nguyện.

Không chỉ trao quà tết, chia sẻ yêu thương, thành viên các câu lạc bộ thiện nguyện còn giúp người dân mang quà ra ngoài để về nhà (Trong ảnh: Các thành viên câu lạc bộ tình nguyện giúp người dân xã An Thạnh, huyện Bến Lức mang quà về). Ảnh CLB cung cấp

Mang xuân ấm đến với người nghèo

Một số thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Cỏ Bốn Lá (Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Bến Lức) đã lên đường ra miền Trung, mang theo áo ấm và một số kinh phí nhằm hỗ trợ sinh kế cho người dân. Trước khi bắt đầu chuyến hành trình, CLB Thiện nguyện Cỏ Bốn Lá vừa có chuyến tặng quà cho 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, gồm: Người già neo đơn, người bệnh mất khả năng lao động,... tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức.

Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Cỏ Bốn Lá kể: “Hoạt động tặng quà tại xã An Thạnh do CLB phối hợp anh Phạm Ngọc Huấn - Trưởng nhóm từ thiện Tự Phát Tâm, TP.HCM tổ chức. Mỗi phần quà gồm nhu yếu phẩm, bánh, kẹo nhằm chia sẻ một phần khó khăn để người nghèo đón tết ấm áp hơn. Giá trị phần quà tuy không lớn nhưng người dân rất quý. CLB mời 9 giờ nhưng 7 giờ đã có nhiều người đến điểm nhận quà”.

Câu lạc bộ Thiện nguyện Cỏ Bốn Lá vừa phối hợp trao 100 phần quà tết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã An Thạnh (huyện Bến Lức). Ảnh CLB cung cấp

Đó cũng là động lực để các mạnh thường quân, CLB thiện nguyện tiếp tục hành trình mang tết đến với người nghèo của mình. Chị Hoàng Yến - Chủ nhiệm CLB Hoa Sen (TP.Tân An), cho biết, CLB vừa mua 2 tấn gạo chuẩn bị trao quà tết cho các hộ khó khăn. CLB Hoa Sen được thành lập cách đây 2 năm nhưng chị Yến đã “bén duyên” với hoạt động thiện nguyện từ trước đó rất lâu. Mỗi dịp tết, chị đều cùng bạn bè chuẩn bị quà tặng những hộ khó khăn để mọi người đều có một cái tết ấm áp.

Năm nay, số lượng quà tết Câu lạc bộ Hoa Sen trao có thể ít hơn năm trước phần vì dịch Covid-19 khiến kinh tế khó khăn, phần vì câu lạc bộ vừa vận động tặng quà hỗ trợ trong đợt dịch Covid-19 vừa rồi (Trong ảnh: Chị Hoàng Yến đại diện trao quà hỗ trợ trong đợt dịch Covid-19 vừa rồi). Ảnh: Lê Duy

Chị Yến cho biết: “Năm nay, CLB Hoa Sen dự kiến tặng khoảng 250 phần quà tại các huyện Thủ Thừa, Đức Huệ, Cần Đước,... cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, số lượng quà tết ít hơn năm trước phần vì dịch bệnh Covid-19 khiến kinh tế khó khăn, phần vì CLB vừa vận động tặng quà hỗ trợ trong đợt dịch Covid-19 vừa rồi”. Để chuẩn bị cho đợt tặng quà, chị Yến và các thành viên CLB tìm nguồn hàng chất lượng, giá phải chăng để đặt mua. Đến ngày trao quà, các thành viên CLB cố gắng đến sớm để người dân không phải chờ đợi lâu.

Tết đến gần cũng là lúc các CLB thiện nguyện, các tổ chức, cá nhân chung tay tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, san sẻ với các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Một số đơn vị, Đoàn Thanh niên còn tổ chức kinh doanh để tạo nguồn kinh phí làm thiện nguyện trong dịp tết. Mỗi hoạt động đều đong đầy tình yêu thương, mang xuân ấm đến với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tết trọn niềm vui

Tết đến, những hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội. Tại buổi trao quà của Chi nhánh CEP Tân An tại phường 4, TP.Tân An, bà Hoàng Thúy Vi (ngụ phường 3, TP.Tân An) xúc động khi được nhận quà. Bà Vi chia sẻ: “Tôi vay vốn của quỹ CEP để làm ăn mấy năm liên tục. Tết năm nay, được CEP tặng quà nên tôi đỡ một phần tiền mua sắm”.

Năm nay, chi nhánh CEP Tân An trao 1.147 phần quà cho khách hàng nghèo, khó khăn tại huyện Châu Thành, Thủ Thừa và TP.Tân An

Đó cũng là niềm vui chung của những người được Chi nhánh CEP Tân An tặng quà tại Trung tâm Văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng phường 4, TP.Tân An. Những khách hàng được nhận quà là khách hàng nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Phần quà tết năm nay có phiếu quà tặng thay vì nhu yếu phẩm để người nhận có thể lựa chọn mua sắm những mặt hàng cần thiết đối với gia đình. Giám đốc Chi nhánh CEP Tân An - Lê Văn Giáp cho biết: “Hoạt động tặng quà của Chi nhánh CEP Tân An nằm trong chuỗi CEP trao yêu thương - Tết trọn niềm vui. Năm nay, Chi nhánh CEP Tân An trao 1.147 phần quà cho khách hàng nghèo, khó khăn tại huyện Châu Thành, Thủ Thừa và TP.Tân An”.

Những sẻ chia yêu thương của các tổ chức, cá nhân trong dịp tết đến các hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn đã trở thành nét đẹp của những ngày xuân (Trong ảnh: Giám đốc Chi nhánh CEP Tân An trao quà tết cho người dân)

Mỗi phần quà trao đi là tấm lòng sẻ chia của các tổ chức, cá nhân đến những hoàn cảnh khó khăn, để ai cũng có một cái tết vẹn tròn. Không chỉ trao nhu yếu phẩm, nhiều mạnh thường quân còn tặng các hộ khó khăn những món quà có giá trị sử dụng lâu dài. Vừa qua, tại xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, 53 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng bảo hiểm y tế (BHYT) như một món quà bảo vệ sức khỏe. Cầm tấm thẻ BHYT trên tay, chị Nguyễn Thị Bé Mười (ngụ ấp Ông Lẹt, xã Vĩnh Thuận) xúc động. Chị kể, vợ chồng chị chủ yếu làm thuê, nuôi 2 con nhỏ đang đi học. Trước đây, gia đình thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng cố gắng làm ăn, đến nay đã thoát nghèo nhưng kinh tế cũng còn khó khăn. Gia đình đang tích góp tiền, dự định sẽ mua BHYT vào thời gian tới. Giờ được tặng 2 thẻ BHYT, gia đình dành khoản tiền tiết kiệm đó vào việc mua sắm tết.

Vừa qua, tại xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng có 53 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng bảo hiểm y tế như một món quà bảo vệ sức khỏe

Tấm lòng sẻ chia, yêu thương của các tổ chức, cá nhân dành cho các hoàn cảnh khó khăn đã trở thành nét đẹp trong những ngày xuân về, tết đến. Đó cũng là nét đẹp của truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “tương thân, tương ái” của dân tộc. Khi tất cả mọi người cùng chung tay chăm lo thì người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn sẽ vơi bớt phần lo toan, vất vả trong những ngày tết./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết