Tiếng Việt | English

10/05/2020 - 12:30

Chung tay thực hiện “Tháng Nhân đạo”

“Tháng Nhân đạo” năm 2020 diễn ra từ ngày 01 đến 31/5, cao điểm từ ngày 08 (Ngày Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam), được triển khai trên toàn quốc với chủ đề “Chung tay 
vì sức khỏe cộng đồng”.

“Tháng Nhân đạo” là tháng cao điểm để toàn xã hội cùng làm công tác nhân đạo. Do đó, việc tổ chức “Tháng Nhân đạo” hàng năm nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo; tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu, rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực tại địa phương trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và hạn, mặn, “Tháng Nhân đạo” năm 2020 kêu gọi toàn xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng; mỗi cá nhân quan tâm chăm lo bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và toàn xã hội, hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh, đẩy lùi dịch bệnh; khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ; góp phần từng bước thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg, ngày 09/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tình hình mới” nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo.

Với vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức “Tháng Nhân đạo” với các hoạt động chính: Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tham gia trợ giúp cộng đồng, hỗ trợ sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hiến máu nhân đạo lồng ghép với phòng, chống dịch Covid-19.
Các cấp hội tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ cộng đồng sử dụng nước sạch, vệ sinh, tích cực ứng phó hoặc vận động nguồn lực hỗ trợ ứng phó với tình trạng hạn, xâm nhập mặn. Các hoạt động trên còn nhằm hưởng ứng chủ đề của Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay: “Dù bạn là ai, khi bạn cần - Chúng tôi có mặt!”.

Bên cạnh việc chăm lo sức khỏe, “Tháng Nhân đạo” còn thực hiện việc trợ giúp xã hội thông qua những việc làm như trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nông thôn mới như cấp phát quà, xây nhà tình thương, xây dựng cầu nông thôn, trợ giúp người bệnh tật hiểm nghèo và hiến máu tình nguyện cứu người. Trong đó, phấn đấu mỗi huyện, thị và thành hội hỗ trợ từ 150-200 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với hình thức trợ giúp và mức trợ giúp thích hợp.Phấn đấu trong toàn hội thực hiện 5 công trình công cộng gồm cầu nông thôn và nhà tình thương, trị giá 1 tỉ đồng.

Đặc biệt, “Tháng Nhân đạo” còn có ý nghĩa hết sức to lớn là chào mừng kỷ niệm lần thứ 130 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ngày CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Trong “Tháng Nhân đạo”, Hội CTĐ các huyện, thị, thành phố phải tuyên truyền sâu, rộng các nội dung mang tính tổng kết, đúc kết kinh nghiệm, làm nổi bật vị thế của hội thông qua phân tích sâu kết quả 10 năm thực hiện Luật Hoạt động CTĐ, Chiến lược phát triển Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2020 và Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về vai trò nòng cốt của Hội CTĐ trong các hoạt động nhân đạo.

“Tháng Nhân đạo” còn là dịp kỷ niệm Ngày CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.Chủ đề “Dù bạn là ai, khi bạn cần - Chúng tôi có mặt!” được Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế chọn làm chủ đề của Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay. Qua chủ đề này, Hiệp hội mong muốn cộng đồng hiểu biết hơn về vai trò, sứ mệnh nhân đạo của Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - Mạng lưới nhân đạo lớn nhất toàn cầu với hàng triệu cán bộ, tình nguyện viên CTĐ sẵn sàng có mặt mọi lúc, mọi nơi để trợ giúp những đối tượng dễ bị tổn thương, hướng tới mục tiêu “Vì mọi người, ở mọi nơi”.

Trong suốt gần 160 năm hoạt động, Phong trào cam kết luôn mang sự hỗ trợ nhân đạo phù hợp và kịp thời, không phân biệt đối xử tới các cộng đồng dễ bị tổn thương. Với các nguyên tắc cơ bản của Phong trào: “Nhân đạo, Vô tư, Trung lập, Độc lập, Thống nhất, Tự nguyện và Toàn cầu”, Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đang hoạt động vì cộng đồng tại 192 quốc gia, mỗi năm trợ giúp hơn 160 triệu người thông qua các hoạt động nhân đạo. Các tình nguyện viên và cán bộ của Hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ các quốc gia thực hiện nỗ lực hàng ngày để bảo đảm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Với chủ đề “Dù bạn là ai, khi bạn cần - Chúng tôi có mặt!”, Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế kêu gọi các Hội quốc gia chia sẻ những công việc, hoạt động đầy ý nghĩa của những cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, để những hành động đó được lan tỏa. Qua đó, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo, trở thành tình nguyện viên của Phong trào. Trên hành trình “Vì mọi người, ở mọi nơi” đó, Hội CTĐ Việt Nam đảm nhận vai trò nòng cốt, đầu mối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, kết nối những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân để lan tỏa đến với những người cần trợ giúp trong cộng đồng./.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Hồ Văn Cưng

 

Chia sẻ bài viết