Tiếng Việt | English

18/07/2022 - 13:40

Chuyến đi tìm đồng đội trên đất bạn

Chuyến đi tìm đồng đội đợt này của Đội K73 Long An không giống như những lần trước. Nơi các anh đến là địa hình rừng sâu, vách núi chênh vênh, đất đá khô cằn, nơi mà nguồn nước sinh hoạt còn quý hơn cả vàng và là nơi mà lượng bom mìn còn sót lại trong lòng đất khá nhiều với bao nguy hiểm. Dẫu vậy, người lính Đội K73 Long An vẫn băng rừng, vượt suối, ngày ngày đi tìm hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam (QTNVN) đưa về đất mẹ Việt Nam. Bởi nơi ấy, có biết bao bà mẹ, người vợ, người con đang khắc khoải mong chờ người thân đã nằm lặng lẽ đâu đó trên đất bạn mấy chục năm qua.

Tỉnh Battambang, Vương quốc Campuchia là địa bàn đơn vị vừa tiếp nhận trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và quy tập HCLS QTNVN đợt 2, giai đoạn XVIII. Trong chiến tranh, nơi đây vốn là một chiến trường ác liệt nên lượng bom mìn còn sót lại trong lòng đất khá nhiều. Sau khi rà bom mìn, đơn vị nhanh chóng bắt tay vào tìm kiếm HCLS với sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đội hợp tác, sư sãi nhà chùa, chính quyền và nhân dân nước bạn.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam ở vị trí chân núi của tỉnh Battambang

Tại địa bàn này, các địa chỉ tìm kiếm HCLS phần lớn là nằm dưới chân núi hay trong những khu rừng rậm rạp,... nên quá trình quy tập vô cùng vất vả. Trên đầu nắng như sao nhảy múa, dưới chân đất đá ràn rạt bốc hơi nóng. Toàn đội vẫn dùng cuốc, xẻng đào từng lớp đất khô cằn để tìm HCLS. Trên gương mặt sạm đen của các anh, mồ hôi tuôn thành dòng, quân phục lấm lem bụi đất, bàn tay rướm máu. Theo sơ đồ mộ chí, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) hì hục đào 4 hố đất theo hình xương cá.

Do vị trí đào tìm cách xa doanh trại đóng quân, địa bàn hiểm trở nên CBCS tranh thủ tìm kiếm, không nghỉ giải lao, chuyền tay nhau ca nước uống vội, bữa cơm trưa đơn giản không canh, không rau ngay trên thực địa. Một ngày tìm kiếm trôi qua tốn nhiều mô hôi, công sức mà đội vẫn không tìm thấy hài cốt. Dẫu mệt mỏi nhưng Đội K73 Long An vẫn đặt hy vọng vào ngày mai. Và kết thúc thời gian tìm kiếm, Đội đã quy tập được 30 bộ HCLS.

Thượng úy Bùi Ngân Điền cùng đồng đội có mặt trên những chuyến đi tìm đồng đội, chia sẻ: "Trên địa bàn quy tập này, chúng tôi đối mặt với nhiều khó khăn. Có những vị trí theo sơ đồ mộ chí, chúng tôi đào suốt 3 ngày liền vẫn không tìm thấy HCLS. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn không nản chí mà động viên nhau nỗ lực, vượt lên tất cả khó khăn, quyết tâm tìm kiếm, quy tập mộ với hy vọng sớm đưa các anh, các chú về với đất mẹ".

Cán bộ, chiến sĩ Đội K73 và Đội hợp tác nước bạn phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Pailin, Vương quốc Campuchia

Vượt quãng đường hơn 600km, CBCS Đội K73 đến tỉnh Pailin, Vương quốc Campuchia - một trong những địa phương có địa hình đồi núi phức tạp nên công tác thu thập thông tin về liệt sĩ vì thế mà gặp nhiều khó khăn, hơn nữa, địa hình bây giờ có nhiều thay đổi. Dưới những lớp đất cằn, bụi bay mịt mù bám trắng bộ quân phục ướt đẫm hồ hôi của CBCS Đội K73, tấm tăng màu xanh hiện ra. Tìm được hài cốt, mọi vất vả dường như tan biến, niềm vui ánh lên trên đôi mắt những người đi tìm đồng đội. Các anh cẩn thận nâng hài cốt lên, đặt nơi bằng phẳng nhất. Trong khoảnh khắc ấy, không ai nói với ai điều gì, lặng lẽ nhặt từng đốt xương, sợi tóc, từng kỷ vật liệt sĩ trong khói hương trầm thoang thoảng.

Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, cho biết: Đơn vị vừa tiếp tục quy tập trên địa bàn tỉnh Svay Rieng, vừa phân chia lực lượng mở rộng địa bàn thực hiện nhiệm vụ ở tỉnh Battambang, Pailin. Lúc đầu, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo các cấp trong nước, trực tiếp là Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền và nhân dân nước sở tại, nhất là Đội hợp tác nước bạn cùng với CBCS xác định rõ nhiệm vụ, chủ động khắc phục, vượt qua khó khăn giúp đơn vị tìm kiếm, quy tập được 42 HCLS quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia đưa về nước, kết thúc đợt 2, giai đoạn XXI.

K73 với hành trình hơn 20 năm cùng sứ mệnh thiêng liêng đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập và hồi hương 2.248 bộ HCLS QTNVN hy sinh trên chiến trường Campuchia. Đó là sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân, Ban Chỉ đạo 515 trong thực hiện nghĩa vụ tri ân đối với những thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì nền hòa bình, vì tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Campuchia./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết