Tiếng Việt | English

17/01/2021 - 09:20

Chuyện về phòng thuốc Nam từ thiện

Hơn 12 năm qua, Phòng thuốc Nam từ thiện tại Thánh thất Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An là “mái nhà chung” của những người am hiểu về y học cổ truyền, lương y giàu tâm huyết để khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn.

Khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo

Khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo

Sáng thứ bảy, tại Phòng thuốc Nam từ thiện của Thánh thất Hậu Thạnh Đông, hàng chục bệnh nhân (BN)  nghèo đang xếp hàng chờ để đến lượt được lương y khám và bốc thuốc hoặc xin thuốc về cho người nhà. Phần lớn những người đến bốc thuốc đều là người nghèo đến từ nhiều địa phương khác nhau như Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa,... Phòng thuốc Nam khám bệnh và bốc thuốc vào thứ bảy hàng tuần, trung bình mỗi tuần khám cho gần 50 BN và cấp gần 200 thang thuốc Nam.

Bà Nguyễn Thị Lan (quê Mộc Hóa) bộc bạch: “Tình cờ nghe một người bạn nói về phòng thuốc này khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo nên tôi đưa con đến khám và bốc thuốc. Lương y ở đây khám rất tận tình, hỏi cặn kẽ về tình trạng bệnh và cho thuốc uống trong nửa tháng. Uống hết thuốc, tình trạng bệnh của con tôi thuyên giảm nhiều nên hôm nay, tôi đưa con đến bốc thuốc uống thêm cho khỏi hẳn”.

Hơn 3 năm qua, ông Bùi Văn Chọn, ngụ xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, thường xuyên lui tới phòng thuốc Nam của Thánh thất Hậu Thạnh Đông để khám bệnh. Ông Chọn thường bị đau nhức xương khớp, nhất là những lúc thời tiết giao mùa. Từ ngày uống thuốc của phòng thuốc Nam, sức khỏe ông được cải thiện. Ông Chọn cho biết: “Người già hay bị bệnh xương khớp. Được người quen giới thiệu, tôi kiên trì đến phòng thuốc Nam điều trị trong thời gian dài. Và căn bệnh đau nhức từng làm tôi khổ sở đã thuyên giảm đáng kể”.

“Tiếng lành đồn xa”, phòng thuốc ngày càng có nhiều BN tìm đến điều trị, bốc thuốc. Và để duy trì phòng thuốc Nam ngần ấy thời gian là sự tâm huyết, sẻ chia của nhiều tấm lòng hảo tâm, trong đó phải kể đến Lương y đa khoa Phạm Văn Tám (Chủ tịch Hội Đông y huyện Tân Thạnh). Được biết, ông Tám gắn bó với y học cổ truyền hơn 20 năm. Ông là lương y giàu tâm huyết, trách nhiệm với BN nghèo. Không chỉ khám bệnh miễn phí cho người nghèo mà ông còn tự nguyện đóng góp kinh phí để mua máy cắt thuốc Nam. Ngoài ra, khi có những căn bệnh cần thêm các vị thuốc Bắc, ông không ngần ngại bỏ tiền túi mua để giúp cho người nghèo.

Khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo

Có chứng kiến một ngày cuối tuần làm việc vất vả của tất cả thành viên phòng khám

Lương y đa khoa Phạm Văn Tám trải lòng: “Tôi là truyền nhân thứ 2 trong gia đình theo Đông y. Từ nhỏ, tôi đã được cha truyền dạy về y đức, trách nhiệm đối với BN nghèo. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm việc bằng tất cả tấm lòng. Kinh phí đóng góp cho các hoạt động ở phòng thuốc Nam là tôi trích một phần tiền lãi từ làm ruộng. Trong quá trình hành nghề y, dù nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành nhưng đối với tôi, phần thưởng lớn nhất là nhìn thấy BN của mình hết bệnh”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Đông - Nguyễn Thị Mỹ Miều cho biết: “Thời gian qua, Thánh thất Hậu Thạnh Đông đóng góp tích cực cho các hoạt động an sinh xã hội địa phương như tặng quà người nghèo, khám bệnh, bốc thuốc miễn phí,... Những việc làm thiết thực của Thánh thất xứng đáng được biểu dương và khen thưởng”.

Có chứng kiến một ngày cuối tuần làm việc vất vả của tất cả thành viên phòng khám, chúng ta càng trân quý tấm lòng, tình cảm của những lương y luôn hết lòng phục vụ BN nghèo. Chắc chắn những BN đã khỏi bệnh, được sống những ngày tháng vui khỏe cùng con cháu sẽ không bao giờ quên ơn những thầy thuốc tại Phòng thuốc Nam từ thiện tại Thánh thất Hậu Thạnh Đông, nhất là ông Phạm Văn Tám./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích