Tiếng Việt | English

04/05/2017 - 21:06

Cô học trò với niềm đam mê đọc sách, viết văn

Đọc sách không chỉ để mở rộng kiến thức mà còn là cách thư giãn hiệu quả của cô học trò Nguyễn Thị Minh Thảo - học sinh lớp 12TN2, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Nhờ niềm đam mê đọc sách và có năng khiếu viết văn, Thảo đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi cấp quốc gia môn Ngữ văn, năm học 2016-2017.

Ngay từ nhỏ, sách là người bạn tinh thần không thể thiếu của Thảo. Nhờ vậy, Thảo được học, được biết thêm nhiều điều thú vị, đặc biệt là cách viết, miêu tả những cảm xúc của mình ở từng bài văn.

Tuy nhiên, đến năm lớp 10, Thảo mới thực sự nhận ra mình có năng khiếu và đặc biệt yêu thích viết văn. Từ đó, em trau dồi, tích lũy vốn từ để thỏa niềm đam mê được đọc và được viết. Ở lớp, Thảo chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài.

Em Nguyễn Thị Minh Thảo viết văn, truyện ngắn trong các giờ rảnh rỗi

Với Thảo, hiểu và nắm rõ kiến thức trên lớp là nền tảng quan trọng để nâng cao kiến thức môn học. Từ những bài học trên lớp, em tìm hiểu thêm về các tác phẩm, tác giả. Hiện, Thảo có hơn 100 quyển sách, chủ yếu là truyện ngắn và các tác phẩm của nhà văn, nhà thơ được học trong chương trình phổ thông.

Đọc sách và viết văn là 2 sở thích hỗ trợ nhau. Càng đọc nhiều sách, Thảo càng thích viết văn. Và cách viết văn của Thảo cũng đặc biệt hơn các bạn trong lớp. Thảo luôn thể hiện sự sáng tạo, mới lạ và lồng cảm xúc của mình vào mỗi bài văn. Nhờ vậy, bài văn của Thảo luôn tạo sức hút cho người đọc với những
cảm giác thú vị và chân thực.

Sách trở thành người bạn không thể thiếu với Thảo. Ở bất cứ đâu, em cũng luôn có ít nhất 1 quyển sách bên mình. Em không đặt nặng vấn đề đọc nhanh hay chậm nhưng phải “cảm” được nội dung là điều quan trọng. Qua các tác phẩm, em phát triển vốn từ, học được cách thể hiện mình qua cách hành văn, lời văn, phát triển tư duy và có suy nghĩ độc lập hơn.

Nhờ vậy, bài viết của em cũng được trau chuốt từ ngữ kỹ càng hơn và luôn đi sâu vào nội tâm nhân vật để diễn tả được cảm xúc của nhân vật ấy.

Sách còn dạy Thảo những kỹ năng sống, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước và nhiều kiến thức xã hội khác. Với em, sách thật sự là "người thầy lớn" - Thảo tâm sự.

Ngoài viết văn theo các đề tài trên lớp, Thảo còn viết truyện ngắn để rèn luyện năng khiếu. Qua từng bài văn, tác phẩm của mình, Thảo thường nhờ giáo viên góp ý, từ đó phát huy những điểm mạnh và khắc phục những hạn chế.

Bên cạnh đó, Thảo cũng được rèn luyện, thử sức mình qua các cuộc thi học sinh giỏi môn Ngữ văn. Thông qua các cuộc thi, Thảo có cơ hội được trau dồi, học hỏi nhiều kiến thức mới, nâng cao, đặc biệt được học hỏi kinh nghiệm từ các bạn cũng như tự rút ra cho mình nhiều bài học khi cọ xát thực tế.

Thảo chia sẻ: "Khi tham gia bất kỳ cuộc thi nào, nắm vững kiến thức là điều quan trọng, nhưng giữ được sự bình tĩnh là yếu tố quyết định thành công hay thất bại. Do đó, khi dự thi, thí sinh phải tin vào bản thân mình, không dao động dù gần hết giờ hay chỉ còn duy nhất mình làm bài. Có như vậy, chúng ta mới có thể dốc hết khả năng của mình vào bài thi cũng như không hối tiếc - nếu có thất bại".

Nhờ sở thích đọc sách, năng khiếu viết văn và có kinh nghiệm trong các cuộc thi, Thảo đạt nhiều thành tích: 11 năm liền là học sinh giỏi; năm học 2016-2017, giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh và giải khuyến khích học sinh giỏi cấp quốc gia môn Ngữ văn./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích