Tiếng Việt | English

19/02/2024 - 16:26

Có nên tham gia lớp ôn thi chứng chỉ khai báo hải quan?

Chứng chỉ khai báo hải quan, còn có tên gọi khác là chứng chỉ nghiệp vụ khai báo hải quan là văn bằng do Tổng cục Hải quan cấp cho người đạt kết quả kỳ thi cấp Chứng chỉ khai báo hải quan tổ chức định kỳ mỗi năm 2 lần.

Điều kiện tham gia thi chứng chỉ khai báo hải quan

Thí sinh tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên chuyên ngành kinh tế, luật, kỹ thuật là đủ điều kiện dự thi chứng chỉ khai báo hải quan.

Hồ sơ đăng ký thi chứng chỉ khai báo hải quan bao gồm:

- Phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu);

- Bằng tốt nghiệp cao đẳng, Đại học (bản sao có chứng thực);

- Bảng điểm kết quả học tập;

- Hai (02) ảnh màu 3 x 4cm;

Nội dung thi chứng chỉ khai báo hải quan

Theo quy định của Tổng cục Hải quan, nội dung thi chứng chỉ khai báo hải quan gồm 3 môn:

- Nghiệp vụ ngoại thương;

- Nghiệp vụ hải quan;

- Pháp luật hải quan;

Đề thi gồm 90 câu và thời gian làm bài 120 phút. Như vậy, mỗi câu hỏi thí sinh có 1,3 phút để trả lời.

Theo khảo sát kết quả của các kỳ thi trước đây, tỷ lệ trúng tuyển kỳ thi khoảng 30% – 40%. Như vậy, sẽ có 60% - 70% thí sinh không trúng tuyển kỳ thi.

Tại sao tỷ lệ trúng tuyển thấp

Lý do là:

- Khối lượng kiến thức nhiều, dàn trải qua các quy định pháp luật như Luật Hải quan, Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật Quản lý ngoại thương, các nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành;

- Thời gian làm bài ngắn, thí sinh chỉ có 1,3 phút để trả lời cho mỗi câu hỏi. Trong đó, thời gian đọc đề đã chiếm gần 50%. Như vậy, thí sinh còn lại không quá 1 phút để suy nghĩ và lựa chọn đáp án trả lời câu hỏi.

- Thí sinh chưa có kế hoạch ôn tập nghiêm túc và không có nhiều thời gian ôn thi, do hầu hết các thí sinh đều là những người đang đi làm, có gia đình và con nhỏ và không có nhiều thời gian ôn tập.

Có nên tham gia lớp ôn thi chứng chỉ khai báo hải quan?

Nếu bạn là người có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực XNK và có thời gian rảnh để ôn tập kiến thức cho kỳ thi thì câu trả lời là KHÔNG. Bạn KHÔNG cần thiết phải tham gia lớp ôn thi chứng chỉ khai báo hải quan tại một Trung tâm đào tạo.

Tuy nhiên, nếu bạn là người mới, chưa có nền tảng kiến thức về XNK – hải quan và bạn cũng không có nhiều thời gian rảnh để tự mình ôn tập thì câu trả lời sẽ là CÓ. Bạn nên tham gia lớp ôn thi chứng chỉ khai báo hải quan tại một Trung tâm uy tín vì các lý do sau:

Thứ nhất, bạn được hệ thống hóa kiến thức theo một trình tự logic. Điều này rất quan trọng, vì bạn chỉ tập trung ôn tập vào những nội dung có trong kỳ thi, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Bạn sẽ dành 20% thời gian ôn thi để giải quyết 80% khối lượng câu hỏi của bài thi.

Thứ hai, bạn được người có kinh nghiệm hướng dẫn, chỉ dạy và trả lời thắc mắc, câu hỏi của bạn trong quá trình ôn tập. Điều này giúp bạn có định hướng ôn tập đúng đắn, không sa vào những vấn đề không liên quan đến kỳ thi.

Thứ ba, bạn được gia nhập nhóm ôn thi. Ở đây, bạn sẽ được cộng đồng những người tham gia thi cấp chứng chỉ khai báo hải quan giải đáp những vước mắc liên quan đến kỳ thi.

Trung tâm ôn thi chứng chỉ khai báo hải quan nào uy tín?

Bạn search trên Google với từ khóa “lớp ôn thi chứng chỉ khai báo hải quan” sẽ cho ra kết quả những Trung tâm tổ chức ôn thi. Bạn hãy dành chút thời gian để tìm hiểu qua và đưa ra nhận xét, đánh giá cho riêng mình.

Thông thường, những vị trí đứng đầu trên kết quả tìm kiếm Google sẽ là những đơn vị uy tín, được Google tin tưởng xếp hạng.

Mình xin giới thiệu đến bạn Trung tâm Saigon Academy.

Một số ưu điểm của Saigon Academy trong việc tổ chức lớp ôn thi chứng chỉ khai báo hải quan là:

Một là, giảng viên phụ trách lớp là người có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu – hải quan; 10 năm công tác trong ngành hải quan;

Hai là, học phí của Trung tâm phù hợp với đa số học viên.

Ba là, hình thức học tập linh hoạt. Học viên có thể học trên lớp offline tại TP.HCM hoặc học online tương tác trực tiếp với giảng viên.

Bốn là, học viên được bảo lưu khóa học trọn đời. Điều này có nghĩa là học viên sẽ được học lại miễn phí với khóa tiếp theo cho đến khi trúng tuyển kỳ thi.

Năm là, thí sinh sẽ được trang bị đầy đủ tài liệu học tập gồm văn bản luật; slide bài giảng; bài tập; bài kiểm tra; bộ chứng từ và đề thi thử của các năm trước.

Hy vọng, với những thông tin ở trên sẽ giúp bạn định hướng quá trình ôn tập và tham dự kỳ thi chứng chỉ khai báo hải quan của Tổng cục Hải quan./.

Thông tin liên hệ: Saigon Academy

Địa chỉ: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TP.HCM

Mobile, zalo: 0913106015

Website: https://saigonacademy247.com/chung-chi-khai-bao-hai-quan/

AT

Chia sẻ bài viết