Tiếng Việt | English

14/08/2018 - 14:05

Công an phường Khánh Hậu giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Mô hình cảm hóa, giáo dục người từng bị phạt tù, vi phạm pháp luật, bị xử phạt hành chính và người cai nghiện (gọi chung người lầm lỗi (NLL)) được Công an phường Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An thực hiện từ năm 2012, hiện đang được nhân rộng.

T. rất phấn khởi vì có công việc ổn định với nghề sửa xe

T. rất phấn khởi vì có công việc ổn định với nghề sửa xe

Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai - Trưởng Công an phường Khánh Hậu, cho biết: “Lúc đầu, chúng tôi chủ yếu vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Sau này, có sự hướng dẫn của cấp trên nên việc cảm hóa, giáo dục NLL ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần hiệu quả vào việc phòng, chống tội phạm”.

Năm 2018, Công an phường Khánh Hậu chọn khu phố Giồng Dinh làm điểm, tiếp tục nâng chất mô hình. Từ đầu năm đến nay, khu phố Giồng Dinh có 14 NLL được cảm hóa, giáo dục, trong đó có 12 người tiến bộ. Phường Khánh Hậu giáp ranh tỉnh Tiền Giang, có Quốc lộ 1 chạy ngang nên tình hình an ninh, trật tự khá phức tạp. Tình trạng đua xe trái phép, thanh, thiếu niên nghiện game, ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra.

Toàn phường có 45 NLL cần được cảm hóa, giáo dục. Công an phường là lực lượng nòng cốt phối hợp chặt chẽ với bí thư chi bộ khu phố và thành viên các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng NLL để có biện pháp cảm hóa, giáo dục phù hợp.

Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai chia sẻ: “Để công tác cảm hóa, giáo dục NLL đạt hiệu quả, việc phân công người trực tiếp phụ trách là yếu tố quan trọng. Người được phân công phải phù hợp lứa tuổi, giới tính với người được cảm hóa, có uy tín, kỹ năng và nhất là có tâm, kiên trì trong công tác này”. Bà Võ Thị Liên, ngụ ấp Giồng Dinh, rất nhiệt tình với công tác cảm hóa, giáo dục NLL. Trước đây, bà là giáo viên nên rất khéo thuyết phục, phân tích, góp phần cảm hóa, giáo dục được nhiều NLL.

Sau khi được cảm hóa, giáo dục, em Nguyễn Hoàng Minh T. có thu nhập từ công việc sửa xe. Hiện tại, T. chuẩn bị lập gia đình. T chia sẻ: “Nghe lời bạn bè rủ rê, lôi kéo nên em vi phạm pháp luật. Nhờ Công an phường cùng các cô, chú ở khu phố động viên, tạo điều kiện có việc làm ổn định nên em chí thú làm ăn, chăm lo cho gia đình”.

Ngoài sửa xe, T. còn giúp nhiều thanh, thiếu niên khác học nghề, thử việc; tích cực phối hợp công an khu vực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự tại địa bàn.

Trước đây, Nguyễn Văn Tr. không có việc làm, mỗi lần nhậu say về nhà thường to tiếng với cha mẹ. Được các đoàn thể khuyên can, nhất là sự cảm hóa, giáo dục của công an khu vực, đến nay, Tr. tiến bộ rất nhiều, có việc làm ổn định tại một nhà hàng. Tr. còn tham gia đội bảo vệ dân phố của phường.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai, để công tác cảm hóa, giáo dục NLL đạt hiệu quả cao, rất cần sự tham gia hỗ trợ từ phía gia đình của người được cảm hóa. Ngoài ra, các cấp, các ngành cần chung tay thực hiện, xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, Nhà nước nên có chế độ khen thưởng những người làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục NLL nhằm động viên tinh thần mọi người cùng tham gia./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết