Tiếng Việt | English

11/01/2020 - 16:00

Công nhân, lao động chờ thưởng tết

Sau một năm làm việc, công nhân, lao động (CNLĐ) chờ khoản tiền thưởng vào dịp cuối năm để có thêm chi phí trang trải cuộc sống, mua sắm tết và gửi về quê phụ giúp gia đình,...Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) chưa công bố mức thưởng tết nên CNLĐ vẫn thấp thỏm đợi chờ.

Thấp thỏm chờ thưởng tết

Trao đổi cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Kim - CN Công ty (Cty) TNHH Hù Kiệt, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết: “Tôi làm ở Cty này được 4 năm, thu nhập khoảng 5,5 triệu đồng/tháng. Tiền lương chỉ đủ chi tiêu hàng tháng nên không tích lũy được.Sau 1 năm làm việc vất vả, ai cũng chờ thưởng tết để có thêm khoản tiền mua sắm và gửi về quê phụ giúp gia đình.Nhưng đến giờ, Cty vẫn chưa công bố mức thưởng tết. Chưa biết mức tiền thưởng như thế nào nên đa số CNLĐ đều chờ đến sát tết mới mua sắm những món cần thiết”.

Sau một năm làm việc, công nhân, lao động trông chờ tiền thưởng tết để có thêm khoản chi phí lo cho gia đình

Sau một năm làm việc, công nhân, lao động trông chờ tiền thưởng tết để có thêm khoản chi phí lo cho gia đình

Tết đang đến gần, đồng nghĩa với nhiều khoản chi phí phải lo toan.Tuy nhiên, hiện nay, nhiều DN không hoặc chưa công bố mức thưởng nên CNLĐ đang thấp thỏm chờ đợi. Chị Lê Thị Mỹ Nhàn - CN Cty Sheen Bridge, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, bộc bạch: “Sau một năm lao động vất vả, ai cũng mong chủ DN thưởng tết, nhất là CN nhập cư để có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Tiền thưởng tết có thể không nhiều nhưng cũng tạo động lực, giúp CNLĐ bước vào năm mới với tinh thần làm việc hăng say, tích cực hơn”.

Chị Lê Thị Mai Phương - CN Cty Rehang, Khu công nghiệp Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, trăn trở: “Tâm lý chung của CNLĐ cuối năm là trông chờ tiền thưởng tết, có khi chỉ là một tháng lương hoặc vài trăm ngàn đồng nhưng cũng có thêm một khoản để lo tết. Tuy mức tiền thưởng mỗi nơi mỗi khác nhưng thể hiện sự quan tâm của Công đoàn, lãnh đạo Cty đối với CNLĐ sau một năm dài gắn bó làm việc”.

Anh Phạm Đông Quân - CN Cty TNHH Giầy FuLuh, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trải lòng: “Mấy năm trước, tùy từng trường hợp CN làm việc lâu năm hay mới vào sẽ được nhận mức thưởng khác nhau. Hầu hết chúng tôi đều được thưởng 1 tháng lương cơ bản kèm quà của Ban Chấp hành Công đoàn. Nhìn chung, Cty rất quan tâm đến đời sống CNLĐ, chăm lo các chế độ đầy đủ, chu đáo nên chúng tôi rất tin tưởng, an tâm làm việc”.

Chị Trần Thị Gái - CN của một DN gia công hàng may mặc trên địa bàn xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tâm sự: “Tết là thời điểm mọi gia đình đều mua sắm nhiều hơn ngày thường nên CNLĐ thường chờ khoản tiền thưởng tết. Hiện tại, Cty có nhiều đơn hàng, chúng tôi cũng tranh thủ tăng ca để có thêm thu nhập,...Hy vọng năm nay, tình hình sản xuất, kinh doanh khởi sắc hơn, lãnh đạo Cty sẽ nâng mức thưởng tết để chúng tôi có thêm khoản tiền trang trải cuộc sống”.

Còn chị Bùi Thị Thu Nga - CN tại Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, cho biết: “2 đứa con nhỏ đang gửi cho ông bà chăm sóc ở Phú Yên nên khi có tiền thưởng, tôi đều tranh thủ gửi về một ít để mua sắm tết. Dù muốn sum họp gia đình nhưng tết năm nay, tôi không về được, tranh thủ ở lại tìm việc làm thêm để có thêm thu nhập”.

Sau một năm làm việc, công nhân, lao động trông chờ tiền thưởng tết để có thêm khoản chi phí lo cho gia đình

Sau một năm làm việc, công nhân, lao động trông chờ tiền thưởng tết để có thêm khoản chi phí lo cho gia đình

Nhiều doanh nghiệp chưa công bố thưởng tết

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 11.200 DN. Đến thời điểm này, nhiều DN vẫn chưa công bố mức thưởng tết.Nguyên nhân là DN chưa tổng kết kết quả sản xuất, kinh doanh nên khó có thể đưa ra mức thưởng cụ thể.Hiện tại, có hơn 50 DN báo cáo bằng biểu mẫu với số lượng hơn 17.800 LĐ. Trong đó, có 3 DN Nhà nước báo cáo với hơn 600 LĐ, 16 DN dân doanh với hơn 560 LĐ và 39 DN có vốn đầu tư nước ngoài với hơn 17.300 LĐ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn LĐ tỉnh - Phạm Thị Quyên cho rằng: “Thưởng tết thường được trả theo quy tắc, khi DN lợi nhuận cao thì CNLĐ được thưởng cao và ngược lại. Ngoài ra, còn tùy vào thâm niên làm việc của người LĐ. Dù chưa nhận được đầy đủ báo cáo về tình hình lương, thưởng tết cho CNLĐ ở tất cả DN trên địa bàn tỉnh nhưng hy vọng, tiền thưởng tết năm nay sẽ bằng hoặc cao hơn năm trước. Vì theo thực tế, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN trong nước và các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong năm có khởi sắc hơn”.

Chị Nguyễn Mai Thanh - CN một DN trong Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Ngoài tiền thuê trọ, dịp tết, chi phí sinh hoạt cũng tăng. Hàng tháng, tôi phải tiết kiệm chi tiêu thì mới có tiền gửi về quê. Năm trước, tôi được thưởng 1 tháng lương hơn 4,5 triệu đồng và một phần quà của Công đoàn Cty. Tết năm nay, tôi hy vọng sẽ được thưởng cao hơn để có thêm tiền sửa sang lại nhà cửa”.

Tiền thưởng tết tuy không phải là quy định bắt buộc nhưng thiết nghĩ, DN cũng cần quan tâm để góp phần giúp CNLĐ đón tết thêm đầy đủ, tươi vui./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích