Tiếng Việt | English

16/02/2019 - 09:21

Công nhân mang cả “quê” về phòng trọ

Đa phần công nhân (CN) thuê trọ đều chung hoàn cảnh xa quê để tìm kiếm công việc có thu nhập ổn định tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) nên họ luôn hiểu, cảm thông và sẵn sàng chia sẻ với nhau những món quà quê.

Sau những ngày nghỉ tết, công nhân, lao động (CNLĐ) trở lại các công ty làm việc. Hành trang theo họ ngoài quần áo, chiếc xe gắn máy là lỉnh kỉnh những món quà quê từ những ngày tết còn lại, họ mang theo lên phòng trọ để tiêu dùng.

Nguyễn Ngọc Điệp - CN Công ty (Cty) TNHH Túi xách Simone (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), chia sẻ: “Cty em mùng 7 khai trương nên chiều mùng 6, em và chồng từ quê lên phòng trọ để chuẩn bị cho những ngày làm việc trong năm mới. Dù tụi em không muốn mang vác lỉnh kỉnh nhưng mẹ chồng cứ gói ghém nhiều thứ, nào là rau, dưa leo, trái cây, bánh, kẹo và cả một hũ thịt kho tàu. Tuy mang theo cồng kềnh nhưng tụi em cũng thấy vui vì được mẹ quan tâm, lo lắng. Với mớ đồ ăn này, em chia cho các bạn cùng dãy trọ ăn phụ”.

Chị Nguyễn Ngọc Điệp khoe những đòn bánh tét, bữa cơm với thịt kho tàu, nước ngọt, trái cây mà mẹ gói ghém mang theo khi trở lại phòng trọ

Chị Nguyễn Thị Thanh - CN Cty TNHH Giày Chingluh Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức), cho biết: “Năm nào cũng vậy, sau tết, những CNLĐ nhập cư như chúng tôi lại khuân đồ ăn từ quê lên phòng trọ để tiết kiệm tiền. Thường thì CN sẽ lãnh lương, ứng lương trước tết hết rồi, nên sau khi nghỉ tết trở lại làm việc, ai cũng khó khăn, tiền nhà trọ lại sắp đến ngày phải trả nên tiết kiệm được cái gì hay cái đó”.

Sau tết, trở lại nhà trọ, hầu hết CN đều “tay xách nách mang” cũng như trước khi họ về quê đón tết. Chị Trần Thị Hương - CN Cty TNHH ShillaBags (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), tâm sự: “Quê tôi ở Trà Vinh, lên đây thuê trọ làm CN đã 3 năm. Đây là năm đầu tiên tôi về quê đón tết cùng gia đình. Trước tết, tôi được Cty tặng một phần quà nên mang về quê tặng gia đình. Ăn tết xong, mẹ bảo tôi mang trở lại phòng trọ dùng dần để tiết kiệm tiền”. 

Mang theo hành lý gọn nhẹ về quê nhưng khi quay lại, CNLĐ lại lỉnh kỉnh với rau sạch, thịt sạch cùng những thực phẩm quê hương được cha mẹ, ông bà ở quê gửi theo. Ngay cả bánh, kẹo, nước ngọt cũng được những bà mẹ gói ghém cho các con xa quê, bởi ở nhà có thể chẳng thèm đoái hoài nhưng khi lên thành phố, cái gì cũng đắt đỏ, cái gì cũng phải quy đổi ra tiền thì chúng lại trở nên rất quý.

Bạn Trần Thị Phụng - CN Cty TNHH Viva Vina (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Những món quà quê mà CNLĐ mang theo sau kỳ nghỉ tết tuy không cao sang nhưng đối với CNLĐ nghèo, nhập cư như tụi em thì những món đồ ăn dân dã này lại đong đầy yêu thương của gia đình và tình thương con của những người mẹ”.

Chính vì vậy, cứ đến hẹn lại lên, sau kỳ nghỉ tết, CNLĐ lại được dịp “khoe” bao nhiêu yêu thương của gia đình dành cho mình qua hàng “núi thực phẩm”./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích