Tiếng Việt | English

22/08/2021 - 22:33

Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh làm việc tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương

Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế)- PGS.TS Lương Ngọc Khuê vừa đến thăm, làm việc với Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái nguyên tại Long An (Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương).

Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh làm việc tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương

Thông tin đến đoàn công tác, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - PGS.TS Dương Hồng Thái cho biết, hiện, Khu điều trị của Trung tâm có 150 giường ICU, chia làm 3 tầng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tầng 1 có 10 giường cho bệnh nhân chuẩn bị xuất viện; tầng 2 có 90 giường cho bệnh nhân nặng, bệnh nền; tầng 3 có 50 giường ICU. Trung tâm đã trang bị 1 máy ECMO; máy lọc máu liên tục và 35 máy thở; đang đề xuất thêm 50 máy thở, 105 máy HFNC. Thuốc men, vật tư tiêu hao cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Tuy nhiên, Trung tâm mong muốn được bổ sung thêm máy tiệt trùng dụng cụ, cấp thêm thuốc kháng vi-rút, nhân lực vì ca bệnh sẽ còn gia tăng. Đồng thời, đề nghị tỉnh Long An phân bổ thêm tình nguyện viên, hỗ trợ công tác vệ sinh ngoại cảnh tại Trung tâm.        

Ngoài ra, Phó Giám đốc Trung tâm - BS.CKII Lê Hùng Vương cho biết: Trung tâm tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương là một trong những Trung tâm quan trọng do Bộ Y tế chỉ đạo thiết lập. Sau 5 ngày đi vào hoạt động, Trung tâm có 41 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và khoảng 10 bệnh nhân đã chuyển từ rất nặng sang nhẹ. Dự báo trong những ngày tới, người bệnh mắc Covid-19 được chuyển đến sẽ tăng cao, lượng oxy phải sử dụng nhiều nên sắp tới, đơn vị sẽ có phương án dự trữ, hạn chế tối đa sự đứt gãy oxy nhằm điều trị tốt nhất cho các ca bệnh theo chỉ dẫn và yêu cầu của Bộ Y tế.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tỉnh Long An đang có ca nhiễm bệnh cao, do đó, Bộ Y tế đã quan tâm sâu sát, đưa vào thiết lập Trung tâm này. Các y, bác sĩ từ Thái Nguyên đã vượt qua khó khăn, nỗ lực chăm sóc, điều trị người bệnh tại Long An.

Ông đề nghị Sở Y tế Long An khẩn trương kêu gọi hỗ trợ nhân lực làm vệ sinh ngoại cảnh. Ngành Y tế Long An chú trọng điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế ở các tầng 1, tầng 2. Đặc biệt, cần dùng đúng thuốc kháng đông, kháng viêm; chuẩn bị đầy đủ oxy để thể đáp ứng ngay được khi bệnh nhân có các chuyển biến, cần phải hỗ trợ thở; các bệnh viện tuyến huyện cũng phải chuẩn bị oxy vì đây là yếu tố sống còn đối với việc cứu chữa người bệnh Covid-19,... ./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết