Tiếng Việt | English

04/11/2021 - 08:31

Củng cố các 'pháo đài', bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19

Long An đạt cấp độ 1 trong kết quả đánh giá cấp độ dịch Covid-19 là tin vui của tỉnh sau hơn 5 tháng tập trung chống lại đại dịch. Chính vì thế, các địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực phù hợp tình hình nhằm củng cố các “pháo đài”, bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19.

Tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Phát huy hiệu quả các “pháo đài”

Xã Thạnh Lợi là một trong những  địa phương triển khai, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Bến Lức. Đạt kết quả này là nhờ sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng “pháo đài” chống dịch ngay từ cơ sở cùng với sự đồng lòng hưởng ứng của người dân.

Là địa bàn giáp ranh với các xã: Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa), Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ), Tân Long (huyện Thủ Thừa), có Quốc lộ N2 đi ngang là cửa ngõ về miền Tây nên xã Thạnh Lợi được đánh giá là xã có nguy cơ cao xảy ra các ca mắc Covid-19, đặc biệt là xã Hựu Thạnh, bởi đa số công nhân của xã đều đi làm tại đây. Do đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của xã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Lợi - Lê Phát Thái, khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, Ban Chỉ đạo thành lập ngay khu cách ly y tế để kịp thời đưa các ca nghi nhiễm ra khỏi cộng đồng. Công tác truy vết F1, F0 cũng như khoanh vùng cách ly được tổ truy vết thực hiện nhanh chóng trong “thời gian vàng” để hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Xã tích cực kiểm tra, giám sát, thiết lập các chốt chặn, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm “chặt trong, chặt ngoài” và triển khai các đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Nhờ đó, đến ngày 04-9-2021, xã được chuyển thành “vùng xanh” và giữ vững đến thời điểm hiện tại.

Mỗi người dân cần phát huy hơn nữa vai trò chủ thể trong phòng, chống dịch

Để phát huy hiệu quả “pháo đài” chống dịch, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 25-NQ/ĐU, ngày 01-9-2021 về việc quán triệt và tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “Lấy xã, phường, thị trấn, nhà máy, xí nghiệp là “pháo đài”; mỗi người dân là “chiến sĩ” chống dịch”; Quyết định số 32-QĐ/ĐU, ngày 23/9/2021 về việc xây dựng mô hình Phong trào Toàn dân bảo vệ “vùng xanh”, phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã. Qua đó, củng cố, bảo vệ vững chắc các “pháo đài”; tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục thực hiện tốt “5K”, “5T”, phát huy vai trò chủ thể trong phòng, chống dịch Covid-19.

Xây dựng “pháo đài” vững chắc

Xác định vai trò quan trọng của các “pháo đài” trong công tác phòng, chống dịch, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Bình Quới, huyện Châu Thành tập trung thực hiện việc “lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, mỗi người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch Covid-19”. Từ đó, nhận thức, vai trò của cấp ủy, chính quyền, các ngành, Mặt trận, đoàn thể và người dân tích cực hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã được nâng lên.

Tuy nhiên, sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, tình hình an ninh, trật tự và dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Một số loại tội phạm và các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch, di biến động của người dân chưa được quản lý chặt chẽ, nhất là tình hình người dân các nơi khác đến địa bàn xã lao động tự do ảnh hưởng rất lớn đến an ninh, trật tự.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Quới - Lê Phong thông tin: “Trước tình hình này, Đảng ủy đề ra Nghị quyết lãnh, chỉ đạo công tác vận động phong trào Toàn dân tham gia xây dựng xã thành “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã. Qua đó, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt của các lực lượng và quần chúng nhân dân. Làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý tốt di biến động dân cư, kịp thời phát hiện, giải quyết các trường hợp đến từ các địa phương, vùng dịch, khống chế dịch bệnh, không để xảy ra phức tạp, bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 - “lá chắn” bảo vệ sức khỏe người dân trước đại dịch

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 - “lá chắn” bảo vệ sức khỏe người dân trước đại dịch

Theo đó, xã tiếp tục duy trì hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, phát huy tốt vai trò của các tổ Covid cộng đồng, tăng cường rà soát, đề xuất giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc dẫn đến phát sinh tội phạm, tác động xấu đến tình hình địa bàn. Các phong trào đoàn kết, “nhường cơm sẻ áo”, gắn kết tình làng, nghĩa xóm được phát động trong từng ấp, trong đó phát huy vai trò tiên phong đi đầu của cán bộ, đảng viên.

Bà Trần Thị Trôm - tiểu thương chợ Kỳ Son (xã Bình Quới), chia sẻ: “Tôi rất vui khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, chợ được mở bán lại. Được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, chúng tôi an tâm tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và sát khuẩn tay, chung sức cùng địa phương ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh”.

Bảo vệ “vùng xanh”, thắng nhanh covid-19

Thời gian qua, việc lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài” trong phòng, chống dịch của thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước đạt một số kết quả bước đầu với nhiều tín hiệu tích cực. Qua đó, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của địa bàn cơ sở là “điểm nóng” của dịch bệnh.

Để thị trấn thật sự trở thành “pháo đài”, cấp ủy, chính quyền xây dựng các phương án, kế hoạch “tác chiến” chống dịch phù hợp tình hình thực tế địa phương. Bên cạnh đó, cán bộ cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò chủ thể, là “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch, tự nguyện đăng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Với quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”, thắng nhanh Covid-19, thị trấn Cần Đước tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Bên cạnh thực hiện các biện pháp hành chính, y tế, thị trấn còn tăng cường các hoạt động tuyên truyền để người dân nhận thấy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là kênh thông tin để cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm tình hình trong dân để có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Cùng chung tay với chính quyền, người dân sinh sống trên địa bàn “vùng xanh” thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn để cùng chung tay vượt qua dịch bệnh. Có thể nói, phong trào bảo vệ “vùng xanh” đã lan tỏa đến từng khu phố, khu dân cư và người dân địa phương.

Tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Bà Lê Thị Sang (khu phố 3, thị trấn Cần Đước) bày tỏ: “Qua tuyên truyền, tôi biết được ý nghĩa của việc bảo vệ “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì thế, tôi luôn chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo và vận động người thân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân, mỗi gia đình đối với xã hội”.

Việc phát huy vai trò của cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, củng cố những “pháo đài” bất khả xâm phạm để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống bình yên của người dân trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp là cần thiết. Qua đó, chủ  động ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các tình huống diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để nối lại các hoạt động phát triển  KT-XH của tỉnh./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết