Tiếng Việt | English

18/11/2016 - 10:09

Cuộc thi “Prudential - văn hay chữ tốt” góp phần trau dồi chữ viết, tài năng văn học trẻ

Đến năm 2016, cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” 17 năm đồng hành liên tục cùng các em học sinh bậc THCS; trao hàng ngàn giải thưởng cho các em đoạt giải và thu hút hàng trăm ngàn em tham dự mỗi năm.

Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” do Báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp tổ chức với sự tài trợ độc quyền của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam, khởi động từ năm 2000. Cuộc thi nhằm trau dồi, nâng cao kỹ năng viết văn, đồng thời vun đắp, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn trong sáng của các em học sinh ở độ tuổi THCS.

Các thí sinh tranh tài trong cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”

Năm 2016 là năm thứ 17, cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” được tổ chức tại TP.HCM và là năm thứ 13 mở rộng chương trình đến các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Cuộc thi thu hút đông đảo học sinh ở độ tuổi THCS tham gia. Khởi động từ con số 20.000 thí sinh năm đầu tiên, đến nay, số lượng thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi hơn 300.000 em.

Thông qua cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”, học sinh được rèn luyện kỹ năng viết, khả năng tư duy, góp phần vun đắp tâm hồn các em. Đây cũng là sân chơi bổ ích cho học sinh, đặc biệt là những học sinh yêu thích môn Văn. Chuẩn bị cho cuộc thi cấp khu vực ĐBSCL, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn tỉnh ôn tập, rèn luyện kỹ năng viết cho học sinh, giúp các em tự tin và đạt kết quả cao trong cuộc thi sắp tới.

Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Long An - Nguyễn Phúc Hiền

Là đơn vị tổ chức cuộc thi, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng - nhà báo Nguyễn Tấn Phong chia sẻ: “Trong thời đại khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, thời đại của máy tính trợ giúp đắc lực cho học tập và làm việc, nên việc sử dụng chữ viết, đặc biệt là việc rèn chữ viết cho học sinh trong nhà trường phổ thông dường như có lúc ít được quan tâm. Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” nhiều năm qua góp phần cùng ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện mục tiêu trau dồi chữ viết, khả năng viết văn và góp phần phát hiện, nuôi dưỡng tài năng văn học trẻ cho đất nước”.

Trong 17 năm có mặt tại Việt Nam, Prudential luôn thực hiện các hoạt động xã hội mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Việt Nam, đặc biệt ở 3 lĩnh vực chính: Giáo dục, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ cộng đồng, mà cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” là hoạt động tiêu biểu trong lĩnh vực giáo dục. Cuộc thi này thực sự trở thành một sân chơi thường niên, lành mạnh, bổ ích với các em học sinh. Tổng Giám đốc Công ty BHNT Prudential Việt Nam - ông Wilf Blackburn cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” trở thành một sự kiện giáo dục thường niên, thu hút sự tham gia của các em học sinh cùng sự quan tâm của thầy, cô giáo và quý phụ huynh. Với sự nỗ lực không ngừng của các đơn vị tổ chức, tôi hy vọng, cuộc thi có thể góp phần giúp những học sinh ưu tú tại TP.HCM và khu vực ĐBSCL có khả năng hội nhập với môi trường toàn cầu mà vẫn giữ gìn bản sắc dân tộc và trân trọng tiếng mẹ đẻ thông qua việc các em rèn luyện thói quen trau chuốt từng lời văn hay, nắn nót từng nét chữ đẹp”.

Em Nguyễn Huỳnh Khánh Linh, học sinh lớp 10T1 Trường THPT Chuyên Long An tham gia cuộc thi 2 năm liên tiếp và đều đoạt giải khá cao. Năm học 2014-2015, Khánh Linh đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Đến năm học 2015-2016, em xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh khác để giành giải 2 cấp tỉnh và được tham gia vòng thi chung kết cấp khu vực ĐBSCL. Trong vòng thi chung kết cấp khu vực ĐBSCL tổ chức tại tỉnh Bến Tre, Khánh Linh đoạt giải 4. Khi được hỏi vì sao em tham gia cuộc thi này và lại tham gia đến 2 lần, Khánh Linh trả lời: “Năm em học lớp 8, cô Hồ Thị Hiểu - giáo viên môn Văn Trường THCS Nhựt Tảo, TP.Tân An động viên em tham gia cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” vì cô thấy em viết bài văn có ý, nên em đăng ký tham gia để thử sức mình. Tham gia cuộc thi, em được tìm hiểu nhiều vấn đề xã hội hơn, nếu đoạt giải cao thì được đi giao lưu với các bạn ở các tỉnh, thành khác. Em thấy cuộc thi rất hay. Bởi, nếu học trong trường thì mình chỉ biết những điều thầy, cô truyền đạt, còn tham gia cuộc thi thì phải tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề xã hội đang được dư luận quan tâm. Do đó, năm học lớp 9, em tiếp tục đăng ký tham gia cuộc thi này và không ngờ mình đoạt giải 4 cấp khu vực ĐBSCL”.

Năm nay, sau khi trải qua 4 vòng thi từ cấp trường, quận/huyện, tỉnh/thành, 78 thí sinh xuất sắc nhất ở các tỉnh, thành (mỗi tỉnh, thành chọn 6 thí sinh) sẽ tranh tài ở vòng thi chung kết cấp khu vực ĐBSCL diễn ra ngày 26-11-2016 tại tỉnh Long An.

Có thể nói, cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” ghi dấu ấn bằng những ấn tượng tốt đẹp trong lòng học sinh và phụ huynh, tạo được tiếng vang trong ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung. Cuộc thi trở thành một sân chơi được chờ đợi của các em học sinh ở độ tuổi THCS. Lòng yêu thích tiếng nói, chữ viết dân tộc nói chung và môn Văn học trong nhà trường hiện nay nói riêng ít nhiều được khơi gợi lên từ sân chơi tạo đà này. Cũng từ đây, rất nhiều “cây bút trẻ” được tiếp thêm sức mạnh, chắp thêm đôi cánh để phát huy năng lực sẵn có của mình, bay cao và xa hơn./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết