Tiếng Việt | English

12/06/2016 - 11:05

Cựu thanh niên xung phong huyện Thủ Thừa giúp nhau làm kinh tế, ổn định cuộc sống

Phát huy ý chí “tự lực, tự cường”, không trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách của Nhà nước, các cấp Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tham gia nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, nhiều hội viên (HV) đã có đời sống ngày càng ổn định.


Đầu tư chăn nuôi heo giúp bà Phan Thị Lệ có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình

Hội Cựu TNXP huyện hiện có 255 HV. Thời gian qua, các cấp hội luôn quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; động viên HV không ngừng phát huy truyền thống lực lượng TNXP “Sống chiến đấu, học tập, lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Các cơ sở hội còn quan tâm, thăm hỏi, tặng quà cho HV có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, xây dựng nhà cho HV gặp khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, các cấp hội chú trọng đến việc thành lập câu lạc bộ (CLB), tổ sản xuất để tạo việc làm, giúp HV sản xuất, chăn nuôi vươn lên làm giàu chính đáng.

Nổi bật là mô hình tổ sản xuất than đá ở xã Nhị Thành. Bình quân mỗi quí, tổ sản xuất được trên 30.300 sản phẩm các loại, tổng thu được trên 112 triệu đồng, trừ chi phí, lãi mỗi quí trên 16 triệu đồng. Mô hình còn góp phần giải quyết việc làm cho HV và con em HV có hoàn cảnh khó khăn (15 lao động tại địa phương). Anh Huỳnh Văn Hào, sinh 1983, ngụ ấp 3, xã Nhị Thành, cho biết: “Tôi là con của HV cựu TNXP, được Hội tạo điều kiện làm việc tại tổ sản xuất than đá. Tôi làm việc hưởng thu nhập theo sản phẩm. Bình quân mỗi tháng, tôi làm việc chỉ 15 ngày, với thu nhập 4 triệu đồng/tháng. Nếu ngày nào không có nguyên liệu để sản xuất thì tôi ở nhà làm công việc khác. Từ ngày làm việc ở tổ sản xuất than đá này, cuộc sống của gia đình tôi ngày càng cải thiện”.

Song song với tổ sản xuất than đá ở Nhị Thành, còn có CLB “TNXP giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội” của Hội Cựu TNXP xã Long Thuận, được thành lập tháng 11-2015. Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Long Thuận-Trần Thế Lữ cho biết: “CLB thành lập với số vốn ban đầu chỉ 6 triệu đồng, đến nay có 39 HV tham gia, với số vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế hiện trên 44 triệu đồng. CLB hoạt động với hình thức mỗi vụ lúa góp vốn cho 5 HV vay, với số tiền vay từ 3 đến 7 triệu đồng/hộ/4 tháng”.

Cựu TNXP Bùi Thị Chính, sinh 1955, ngụ ấp 3, xã Long Thuận bày tỏ: “Nhờ nguồn vốn xoay vòng của Hội Cựu TNXP xã, đến nay tôi đầu tư trồng mai kiểng và nhận chăm sóc thuê trên 40 gốc mai. Công việc này đã giúp cho tôi có cuộc sống ngày càng ổn định, từ đó có điều kiện tham gia các hoạt động do địa phương phát động”.

Ông Lê Minh Phương, ngụ ấp 3, xã Long Thuận cũng là một trong những HV sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả. Ông Phương cho biết: “Được hỗ trợ vốn vay xoay vòng, tôi đầu tư 1,2 công đất vườn trồng các loại rau màu như: Hành, rau muống, hẹ, đậu bắp,… Nhờ nguồn vốn vay, gia đình tôi chủ động trong sản xuất, không phải mua vật tư nông nghiệp trả sau (có lãi suất). Mỗi năm, gia đình tôi thu nhập từ trồng rau, màu trên 25 triệu đồng, trừ chi phí, còn lãi trên 12 triệu đồng. Từ đó, kinh tế gia đình phát triển”.

Hay nhờ nguồn vốn vay ban đầu 6 triệu đồng mà HV Phan Thị Lệ xây dựng được chuồng trại và hầm biogas để chăn nuôi heo. Từ đó, giúp bà có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

Các Hội Cựu TNXP ở xã Mỹ An, Mỹ Thạnh, Bình Thạnh còn tham gia dự án nuôi bò do tổ chức Heifer tài trợ đều đạt kết quả cao. Điển hình như hộ Cựu TNXP Lê Văn Năm, ngụ xã Mỹ An trước đây thuộc hộ nghèo của xã. Được sự quan tâm của đồng đội, anh được giới thiệu tham gia chương trình nuôi bò thịt. Ban đầu chỉ nuôi 1 con, sau thời gian tích góp vốn, đến nay nuôi được 3 con bò. Từ đó, tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình cũng như giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Thủ Thừa - Trần Văn Tỷ cho biết: “CLB “TNXP giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội”, tổ sản xuất than đá cũng như các mô hình sản xuất, chăn nuôi đã tạo điều kiện cho nhiều HV vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội ở địa phương. Trong thời gian tới, Huyện hội tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình ra toàn huyện để mỗi xã có CLB “TNXP giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết