Tiếng Việt | English

08/09/2022 - 11:14

Đam mê nuôi thú cưng độc lạ

Làm công việc kinh doanh, từ năm 2017 đến nay, anh Võ Văn Trung (xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) “bén duyên” với thú chơi rồng Nam Mỹ. Hiện anh sở hữu gần 130 con ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Bị thu hút bởi vẻ ngoài ấn tượng

Cách đây 5 năm, tình cờ bắt gặp hình ảnh rồng Nam Mỹ từ các trang mạng xã hội nên anh Trung đem lòng say mê. Anh mua 1 cặp rồng Nam Mỹ với giá 1,2 triệu đồng để làm thú cưng vì bị thu hút bởi vẻ ngoài ấn tượng của rồng Nam Mỹ. Màu sắc phổ biến nhất là xanh và đỏ, hiện nay, con người đã lai tạo ra nhiều màu độc đáo: Vàng, trắng, tím,…

Theo anh Trung, rồng Nam Mỹ đã được thuần hóa thì hiền và ngoan, người chơi có thể vuốt ve, tuy nhiên, đối với những con chưa thuần thì dữ và hung hăng vì chúng sống hoang dã. Rồng Nam Mỹ đã thuần có giá thành cao hơn vì người nuôi phải mất khá nhiều thời gian để gần gũi, tiếp xúc và thuần hóa. Con trưởng thành có độ dài tối đa khoảng 1,8m, song để đánh giá độ đẹp, giá trị của chúng phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Theo đó, gai trên lưng của rồng phải đều nhau và dựng thẳng đứng, 20 móng còn nguyên, đuôi thẳng, màu sắc phải sáng, đã được thuần,…

Rồng Nam Mỹ đã được thuần hóa thì hiền lành và ngoan, người chơi có thể thoải mái vuốt ve

Chúng tôi đến thăm nhà anh Trung khi anh và người thân đang cắt rau muống chuẩn bị thức ăn cho rồng Nam Mỹ. Anh Trung cho biết: “Rồng Nam Mỹ có tên khoa học là Iguana, chúng thường sống ở các khu vực nhiệt đới Trung và Nam Mỹ, nhiều nhất là vùng Caribe. Đây là loài động vật hoang dã chủ yếu ăn rau, củ, quả. Mỗi ngày, người chơi chỉ cần cho ăn 2 lần”. 

Là bò sát nên rồng tương đối dễ chăm sóc, tuy nhiên khi bắt đầu chơi loại thú cưng này, mọi người cũng cần nhiều thời gian nghiên cứu. Cụ thể, địa điểm nuôi rồng Nam Mỹ phải sạch sẽ, thoáng mát, chuồng phải đặt ngoài trời và kê lên cao, đảm bảo 50% sáng và 50% mát. Bởi mỗi ngày, chúng phải được tắm nắng để giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, trường hợp không tiêu hóa được thức ăn sẽ dễ bị bệnh đường tiêu hóa, nặng hơn thì có thể chết. Vào những ngày mưa, người chơi chỉ nên cho rồng Nam Mỹ ăn rau muống, ngoài ra, cũng có thể không cần cho ăn. Nếu có thời gian, người chơi có thể tắm chúng mỗi ngày, thời điểm thích hợp từ 14 -15 giờ, trường hợp không có thời gian thì chỉ cần tắm mỗi tháng vài lần.

Thú chơi đắt đỏ

Rồng Nam Mỹ có tuổi thọ tương đối cao, nếu ngoài thiên nhiên thì chúng có thể sống 15 năm, trong môi trường nuôi nhốt thì từ 10 - 12 năm và mỗi năm chỉ sinh sản 1 mùa từ tháng 10 - 12. Khi phối thành công, con cái ôm trứng 3 tháng thì đẻ, sau đó, người nuôi sẽ đưa vào mái ấp trứng đến khoảng 3 tháng thì nở con. Số lượng trứng phụ thuộc vào độ tuổi, đối với những con tơ 2 tuổi thì có thể đẻ từ 15 - 20 trứng, con già hơn thì đẻ từ 30 - 35 trứng và con đã trưởng thành có thể đẻ 60 trứng. Được biết, tỷ lệ ấp trứng nở cao hay thấp phụ thuộc vào chủng loại rồng và kinh nghiệm, kỹ thuật của người nuôi, thông thường, anh Trung thực hiện đạt từ 90% trở lên.

Hiện anh Trung sở hữu gần 130 con rồng Nam Mỹ ở nhiều độ tuổi khác nhau

Rồng Nam Mỹ con có giá dao động từ 400.000 - 1.200.000 đồng/con, tùy thuộc vào giá trị, chất lượng của con giống, còn với những con trưởng thành thì có giá trị rất lớn. Được biết, rồng Nam Mỹ con đạt kích thước khoảng 60cm thì bắt đầu tách riêng con đực, song những con đực có bản tính hung dữ cần được tách riêng dù chưa đạt kích thước quy định. Sở dĩ, người nuôi phải tách con đực ra từng chuồng riêng biệt vì chúng có đặc tính xâm chiếm "lãnh thổ" rất cao nên khi nuôi chung sẽ cắn nhau. Riêng đối với con cái thì có thể nuôi nhiều con trong cùng 1 chuồng.

Làm công việc kinh doanh, anh Trung nuôi rồng Nam Mỹ chủ yếu vì đam mê là chính nhưng những năm gần đây anh bắt đầu bán. Việc kinh doanh  giúp anh có thêm thu nhập để tiếp tục duy trì đam mê. "Bật mí" kinh nghiệm với những bạn mới chơi, anh Trung chia sẻ: “Trước tiên, người chơi nên chọn những dòng thường, còn nhỏ vì dễ nuôi, dễ thuần, giá thành thấp, khi đã có kinh nghiệm có thể chọn những con to hơn. Ngoài ra, người chơi nên chọn những địa chỉ uy tín để mua, tránh bị lừa, tốt nhất nên đến mua trực tiếp”.

Được biết, trung bình cứ 2 tháng, anh Trung lại lên TP.HCM để tham gia các buổi họp nhóm với anh em có cùng đam mê để chia sẻ kinh nghiệm nuôi, chăm sóc, lai tạo rồng Nam Mỹ. Theo anh Trung, hiện nay, thú chơi rồng Nam Mỹ không phân biệt độ tuổi, ngành nghề mà tùy theo sở thích, điều kiện kinh tế, người chơi có thể chọn nuôi dòng bình dân hoặc cao cấp. Thú chơi này giúp nhiều người tìm được niềm vui trong cuộc sống, nhất là với những người thích nuôi thú cưng độc lạ./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích