Tiếng Việt | English

07/06/2021 - 10:16

Đầu tư nghĩa trang nhân dân còn nhiều khó khăn

Nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh Long An phản ánh tình trạng thiếu nghĩa trang phục vụ nhu cầu an táng người đã mất. Đặc biệt, tình trạng đô thị phát triển dẫn đến quỹ đất và việc đầu tư cho nghĩa trang gặp khá nhiều khó khăn và trắc trở.

Nghĩa trang nhân dân ở xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước

Nghĩa trang nhân dân ở xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước

Hiện nay, theo báo cáo của các địa phương, việc đầu tư nghĩa trang theo quy hoạch được duyệt vẫn còn những khó khăn nhất định, nhất là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước gặp nhiều hạn chế, các nhà đầu tư không mạnh dạn đầu tư các dự án nghĩa trang thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách.

Một nhà đầu tư nghĩa trang tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức thông tin: “Việc đầu tư nghĩa trang kèm theo nhiều yếu tố, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường, thời gian đầu tư kéo dài, lâu thu hồi vốn”. Mặt khác, việc đầu tư nghĩa trang cũng gặp nhiều yếu tố bất lợi khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh dự án. Bên cạnh đó, việc quy định tỷ lệ % đất dành cho mai táng tại các dự án nghĩa trang sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước theo Nghị định số 23/2016/NĐ-CP, ngày 05/4/2016 của Chính phủ và Quyết định (QĐ) số 62/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án vẫn chưa triển khai được.

Thông tin từ UBND tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo, các sở, ngành và địa phương có kế hoạch đề xuất đầu tư nghĩa trang từ nguồn vốn nhà nước hoặc vận động xã hội để đầu tư nghĩa trang nhằm đáp ứng nhu cầu trong xã hội. UBND tỉnh cũng phân công trách nhiệm cho các sở, ngành và địa phương chú trọng việc quản lý nghĩa trang, các cơ sở hỏa táng không để xảy ra ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, tỉnh cũng đã phê duyệt QĐ số 4168/QĐ-UBND, ngày 21/12/2011 về việc phê duyệt quy hoạch địa điểm xây dựng nghĩa trang của tỉnh giai đoạn 2010-2020 và tầm nhìn đến năm 2025. QĐ số 62/2016/QĐ-UBND, ngày 18/11/2016 của UBND tỉnh ban hành và quy định việc quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.

Để tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan, ban, ngành có liên quan phối hợp các địa phương nghiên cứu, đánh giá nhu cầu quỹ đất phục vụ mai táng cho đối tượng chính sách xã hội của từng địa phương, tham mưu đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh QĐ 62/2016/QĐ-UBND. Hiện Sở Xây dựng đang dự thảo và lấy ý kiến đóng góp để bổ sung một phần quy định về quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo QĐ 62/2016/QĐ-UBND để trình UBND tỉnh phê duyệt, sau khi được Sở Tư pháp thẩm định. QĐ 62/2016/QĐ-UBND sau khi được điều chỉnh sẽ là cơ sở để tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án xây dựng nghĩa trang, góp phần đáp ứng nhu cầu có nơi an táng của thân nhân người đã mất và các vấn đề về môi trường, cảnh quan tại các địa phương./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích