Tiếng Việt | English

02/10/2020 - 09:39

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (PCCC) (04/10) và Tháng An toàn PCCC (tháng 10). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); hạn chế số vụ cháy, nổ, tai nạn xảy ra, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Phòng cháy, chữa cháy rất cần ý thức người dân. Ảnh: Thanh Nga

Thường xuyên kiểm tra, diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Trên địa bàn tỉnh có nhiều công ty (Cty), xí nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Bên cạnh tập trung kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) trong các khu, cụm công nghiệp chú trọng công tác PCCC. Cty TNHH Công nghiệp Liên Thái (Khu Công nghiệp Tân Đô, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) là một trong những DN có vốn đầu tư nước ngoài khi thành lập có quan tâm đến công tác PCCC.

Đại diện lãnh đạo Cty cho biết, Cty đi vào hoạt động đến nay được khoảng 5 năm, chủ yếu sản xuất phụ liệu giày, dép, những vật rất dễ cháy nổ nên đặc biệt chú ý đến công tác PCCC. Hiện tại, hệ thống PCCC của Cty được trang bị đầy đủ: Hệ thống chữa cháy tự động, cung cấp nước chữa cháy bên ngoài Cty; báo cháy;... đều đạt chuẩn. Không những vậy, tại Cty có đội PCCC, thường xuyên được tập huấn kỹ năng PCCC.

Anh Nguyễn Minh Trường, công nhân Cty chia sẻ: “Hàng tháng, Cty tổ chức tập huấn về PCCC cho các công nhân; triển khai những quy định, văn bản quy phạm pháp luật cũng như thực hành diễn tập PCCC”.

Công nhân tham gia hội thao phòng cháy, chữa cháy tại Khu công nghiệp Long Hậu

Tại Khu Công nghiệp Long Hậu (LHC) huyện Cần Giuộc, ngoài đầu tư kinh doanh, Ban quản lý LHC nhắc nhở chủ đầu tư, DN và người lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn PCCC. Qua đó, nâng cao nhận thức của chủ đầu tư, DN cũng như người lao động về vai trò quan trọng của công tác PCCC trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Thời gian gần đây, với sự biến đổi khí hậu, hạn hán, hanh khô kéo dài, đặt ra cho công tác PCCC&CNCH nhiệm vụ rất nặng nề. LHC hiểu được đây là nhiệm vụ thường xuyên, đòi hỏi công tác PCCC tại cơ sở ngày càng quan trọng và cấp thiết.

Bên cạnh đó, LHC còn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, Đội PCCC&CNCH khu vực Cần Giuộc tổ chức hội thao, các đợt diễn tập nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa, thao tác thuần thục các động tác kỹ thuật khi triển khai đội hình chữa cháy, cứu nạn,…

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp lực lượng cơ sở tăng cường kiểm tra, huấn luyện; tổ chức các cuộc tập huấn về công tác PCCC. Ngành phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố, các phòng nghiệp vụ và cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH ở các khu, cụm công nghiệp; các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao,...

Nâng cao nhận thức người dân

Cháy, nổ trở thành nỗi ám ảnh với mọi người. Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, ngoài công tác tuyên truyền, ý thức của người dân cũng rất quan trọng.

Toàn dân hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy

Chị Trần Thị Nhi - tiểu thương chợ phường 1, TP.Tân An cho rằng, các cửa hàng tại chợ liền kề nhau, một số sạp buôn bán các vật liệu dễ cháy nên mọi người phải có ý thức. Gần đây, thành phố có tổ chức diễn tập PCCC tại chợ, chị và các tiểu thương đều tham gia. Chị cho rằng, đây là hoạt động cần thiết để người dân, tiểu thương phòng ngừa cháy, nổ.

Thượng tá Đào Văn Nghiền - Phó trưởng Công an TP.Tân An cho biết, 9 tháng năm 2020, trên địa bàn thành phố hầu như không xảy ra vụ cháy lớn nào, trừ 1 trường hợp cháy nhà dân tại phường 3. Rất may, vụ cháy này không thiệt hại nhiều về tài sản. Quan trọng nhất để hạn chế cháy, nổ là ý thức của người dân.

Phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ không của riêng ai

UBND tỉnh vừa ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh. Theo đó, ngành Công an và các đơn vị có liên quan phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho các hộ kinh doanh, các DN, khu, cụm công nghiệp cũng như đoàn viên, hội viên trong tỉnh, người dân tham gia phong trào toàn dân PCCC&CNCH.

UBND các huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC sâu rộng, với phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành; đồng thời chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến theo hướng tự quản về PCCC tại khu dân cư gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC&CNCH.

Các địa phương tăng cường kiểm tra an toàn PCCC, chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không bảo đảm yêu cầu về PCCC, nhất là chợ, khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh, rừng trên địa bàn quản lý; đồng thời, thực hiện phương châm “lấy phòng ngừa là chính”, phấn đấu kiềm chế tai nạn cháy, nổ và thiệt hại do cháy gây ra, không để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; thường xuyên tổ chức tập huấn, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH;...

UBND tỉnh có công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Toàn dân PCCC (04/10) và Tháng An toàn PCCC (tháng 10/2020).

Thời gian tổ chức các hoạt động Ngày toàn dân PCCC và Tháng an toàn PCCC từ ngày 01/10/2020 đến hết ngày 31/10/2020.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, DN cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung quy định của pháp luật về PCCC tại địa bàn, cơ sở quản lý; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức cơ bản về PCCC, khuyến cáo, cảnh báo các điều kiện làm việc có nguy cơ xảy ra cháy ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn PCCC, thoát nạn và cứu nạn;...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết