Tiếng Việt | English

16/09/2019 - 08:19

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) mang lại sức bật mới cho các làng quê, đời sống người dân nông thôn ngày càng khởi sắc. Những thành quả qua 10 năm xây dựng là động lực để tiếp tục thực hiện giai đoạn tiếp theo cũng như đặt ra những yêu cầu mới, chúng ta không được bằng lòng với hiện tại mà cần tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình.

Đến nay, Long An đã có 77/166 xã đạt chuẩn NTM. Tiến độ thực hiện các tiêu chí của các xã trong lộ trình xây dựng NTM năm 2019 đạt từ 16-18 tiêu chí/xã. Các xã đạt chuẩn NTM từ năm 2016 trở về trước tập trung đầu tư nâng chất để không còn nợ tiêu chí. Huyện Châu Thành và TP.Tân An đang hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM và thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Những thành quả trên thật đáng tự hào, diện mạo nông thôn thay đổi từng ngày, làng quê như bừng lên sức sống mới.

Bên cạnh những kết quả ấy, theo đánh giá chung thì việc thực hiện chương trình vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục kịp thời. Đó là tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn chương trình xây dựng NTM còn chậm; trong đó tiến độ thực hiện nguồn vốn hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các hợp tác xã còn gặp nhiều khó khăn, một số hợp tác xã gặp khó khăn về vốn đối ứng, thủ tục cấp phép xây dựng. Bên cạnh đó, việc công nhận lại trường đạt chuẩn còn lúng túng sau khi sáp nhập; tiêu chí nước sạch đạt thấp; có địa phương chưa có xã đạt chuẩn NTM,...

Vì vậy, để tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, UBND tỉnh chỉ đạo các xã trong kế hoạch về đích NTM năm 2019 cần tiến hành rà soát, quyết liệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt; các xã đã đạt chuẩn tập trung nâng chất các tiêu chí. Các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nguồn vốn chương trình xây dựng NTM; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các hợp tác xã; tập trung thực hiện tiêu chí nước sạch; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để mọi người chung tay thực hiện,…

Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là dịp chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua, tự hào trước những thành quả đã đạt để nhân thêm niềm tin và động lực cho chặng đường tiếp theo. Những kinh nghiệm 10 năm qua là hành trang hết sức quý báu để dệt nên những thành quả mới vì sự đổi mới của quê hương. Đời sống mới ngày càng hiện ra rõ nét từ sự chung lòng của toàn Đảng, toàn dân.

Những thành quả mới đang chờ chúng ta tiếp tục dệt nên từ sự đồng thuận cao, chung sức thực hiện. Nhiệm vụ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã và đang được đặt ra. Tuy nhiên, yêu cầu bảo đảm chất lượng vẫn luôn được đặt lên hàng đầu, chúng ta không vì chạy theo thành tích mà làm mất đi ý nghĩa thật sự của chương trình, đó là hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn, xây dựng làng quê ngày càng đổi mới./.

Khánh An

Chia sẻ bài viết