Tiếng Việt | English

29/01/2022 - 16:10

Để mọi người đều có Tết

Chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tết năm nay, hoạt động này càng thêm ý nghĩa khi nhiều người gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ
kịp thời, giúp họ đón tết đầm ấm, vẹn tròn hơn.

Hoạt động chăm lo cho người nghèo được các địa phương trong tỉnh thực hiện thường xuyên trong năm

Truyền thống tốt đẹp

Đã thành thông lệ, gần đến Tết Nguyên đán hàng năm, các địa phương trong tỉnh lại tất bật, bận rộn hơn với hoạt động thăm, tặng quà hộ nghèo, các đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần “không để hộ nghèo, đối tượng chính sách, gia đình đang gặp khó khăn không được nhận quà tết”, ngoài nguồn ngân sách, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể còn tích cực vận động xã hội hóa để chăm lo cho người dân trên địa bàn.

Ông Lê Hoàng Nhi - thương binh hạng 4/4 (ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An), có vợ bị tai biến hơn 2 năm nay. Trước đây, ông đi làm thuê nhưng giờ lớn tuổi, chỉ sống nhờ vào phần tiền được trợ cấp hàng tháng. Ở nhà chăm sóc, lo thuốc thang cho vợ, ông chăn nuôi thêm gà, vịt để đắp đổi qua ngày. Ông Nhi bộc bạch: “Nhiều năm nay, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Là thương binh nên vào ngày 27/7 và Tết Nguyên đán, tôi đều được cán bộ xã đến thăm, tặng quà”.

Là đối tượng chính sách, hàng năm, ông Lê Hoàng Nhi (xã Bình Hòa Đông) đều nhận được quà tết của địa phương

Mỗi phần quà tết thường gồm các loại bánh, mứt, trà và tiền mặt. Quà tặng dù giá trị không quá lớn nhưng gia đình ông Nhi luôn trân quý vì đây là tấm lòng của các nhà hảo tâm, của Đảng, Nhà nước dành cho những đối tượng chính sách. Ông Nhi kể, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, gia đình ông được hỗ trợ kịp thời từ gạo đến các nhu yếu phẩm nên ông rất an tâm “ở đâu ở yên đó”, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh hỗ trợ các đối tượng chính sách, chung tay giúp đỡ, chăm lo cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết cũng là việc làm thiết thực, thể hiện truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc. Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mộc Hóa - Trịnh Thanh Thừa, hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người dân gặp khó khăn trên địa bàn được thực hiện thường xuyên trong năm. Tuy nhiên, vào mỗi dịp tết, các hoạt động này càng được đẩy mạnh hơn, qua đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Thông tin từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trung bình hàng năm, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp vận động từ 40-50 tỉ đồng để tặng quà tết cho người nghèo, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng là lực lượng nòng cốt, tích cực phối hợp chính quyền địa phương vận động, chăm lo cho đoàn viên, hội viên để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong những ngày tết.

Là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay, chị Huỳnh Thị Ngọc Lan (ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa) luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã - Nguyễn Thị Tiểu Khúc cho hay, chồng của chị Lan mất sớm, một mình chị nuôi 2 con nhỏ, trong đó có 1 cháu bị khuyết tật. Nhà chỉ có 2.000m2 đất trồng khoai mỡ, giá cả lại bấp bênh nên dù cần cù lao động, chị cũng chưa thoát được cảnh nghèo.

Với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Huỳnh Thị Ngọc Lan (xã Thủy Đông) luôn nhận được sự quan tâm của địa phương

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Lan. Nhà chị cách UBND xã khá xa, nằm sâu trong đồng, xung quanh không có nhiều nhà ở. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tường nhỏ được nâng cấp cách đây gần 1 năm, chị Lan xúc động: “Cũng nhờ địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ, tôi mới có tiền sửa lại căn nhà. Tết sắp đến mà không có tiền để mua sắm. Năm nào cũng vậy, nhờ có những phần quà của xã, nhà tôi mới có không khí tết”.

Tết trọn yêu thương

Năm 2021, dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng xuân về, tết đến, các địa phương trong tỉnh vẫn nỗ lực duy trì, tổ chức các hoạt động chăm lo cho người dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết vui vẻ, đầm ấm.

Gia đình chị Phan Thị Kim Liên (ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An) không có đất sản xuất. Chồng chị làm công nhân, còn chị ở nhà nội trợ, vừa chăm sóc mẹ chồng đau yếu, vừa đưa đón 2 con đi học. Với đồng lương ít ỏi của chồng, trong khi còn nuôi 4 miệng ăn và phụ tiền thuốc thang cho mẹ khiến gia đình chị thường xuyên “thiếu trước, hụt sau”. Căn nhà chị đang ở được dựng tạm bằng gỗ, vách thiếc đã hơn 10 năm, nay xuống cấp. Trước hoàn cảnh đó, địa phương vận động hỗ trợ gia đình chị xây dựng căn nhà khang trang hơn.

Chị Phan Thị Kim Liên (xã An Vĩnh Ngãi) phấn khởi vì có căn nhà mới và việc chăn nuôi bắt đầu khởi sắc

Lúc chúng tôi đến thăm, căn nhà mới của gia đình chị Liên vừa hoàn thành, chuẩn bị bàn giao. “Tết này với gia đình tôi, niềm vui, hạnh phúc như được nhân đôi. Dù cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng có mái nhà kiên cố, che mưa, chắn gió, tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa về. 2 đứa con tôi sẽ có nơi để học tập đàng hoàng. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền và các mạnh thường quân” - chị Liên chia sẻ.

Thấu hiểu nỗi lo toan mỗi khi xuân về, tết đến, không chỉ vận động tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa còn tổ chức cho Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã đến dọn dẹp nhà giúp gia đình chính sách, người có công neo đơn, bệnh tật trên địa bàn. Đặc biệt, Tết 2022 cũng là năm thứ 2 Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã phối hợp Đoàn Thanh niên xã vận động kinh phí thực hiện mô hình Hoa Tết - Kết nối yêu thương.

“Năm 2021, Hội phối hợp Đoàn Thanh niên trồng khoảng 250 chậu hoa vạn thọ và năm nay cũng vậy. Mỗi hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách sẽ được tặng 2 chậu hoa để trang trí tết. Ngoài sự hỗ trợ của xã, Hội còn vận động tặng quà tết cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thủy Đông - Nguyễn Thị Tiểu Khúc thông tin.

Hàng ngàn phần quà tết được trao tận tay các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, góp sức của toàn xã hội sẽ mang tết ấm áp đến với mọi người, mọi nhà./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết