Tiếng Việt | English

05/09/2015 - 05:30

Đẹp nhờ "dao kéo": nên hay không nên?

Lướt qua mục giải trí của các trang báo mạng, hàng ngày ta bắt gặp không ít những tin nóng về nghi án phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu.

 

Một ca phẫu thuật thẩm mỹ mắt - Ảnh: T.L

Tràn ngập nét đẹp công nghiệp

Hình ảnh “tố cáo” sự can thiệp của dao kéo lên nhan sắc, diện mạo của sao giải trí hiện ra hàng loạt khi nhấn vào các từ khoá tìm kiếm “sao Việt phẫu thuật thẩm mỹ”. Khi sao đua nhau đi PTTM và công chúng sôi sục lên vì những nét đẹp vay mượn ấy, ngành PTTM ngày càng ăn nên làm ra vì chị em hối hả đi làm đẹp để có đôi mắt như ca sĩ A, đôi môi như diễn viên B, bộ ngực như người mẫu C hay cái cằm như nữ hoàng giải trí D.

Không ai phủ nhận sự tự tin và lợi thế mà vẻ đẹp hình thể đem lại, cho dù là đẹp tự nhiên hay đẹp nhờ chỉnh sửa. Lý giải cho quyết định PTTM của mình, một người mẫu trẻ đã chia sẻ “nhiều người nói rằng đàn ông chỉ yêu tâm hồn đẹp của phụ nữ, nhưng nếu ngoại hình không ưa nhìn, liệu họ có thể giành thời gian mà tìm hiểu tâm hồn của bạn không?”. Câu hỏi đặt ra là nếu một người đàn ông chỉ bị thu hút bởi vẻ đẹp bên ngoài thì có thực sự là người đàn ông sâu sắc và đáng tin cậy?

Vẻ đẹp lâu bền: Hên xui!

Hơn nữa, quá trình lột xác không đơn giản và dễ dàng, theo những hình ảnh “tường thuật” quá trình trước và sau PTTM của một vài cô gái Việt dũng cảm công khai trên facebook cá nhân, có thể hiểu được họ đã phải chịu đựng đau đớn đến mức nào để có thể trỏ thành hình mẫu như mình mơ ước.

Rất nhiều người tặc lưỡi “đau một lần sau đó đẹp cả đời, người ta làm được, mình làm được!” và “dâng hiến” cơ thể mình cho bác sĩ thẩm mỹ để đạt được vẻ đẹp đang thịnh hành.

Có một sự thật ít người muốn thừa nhận rằng đạt được vẻ đẹp mình mơ ước sau PTTM là may mắn của từng người, không phải là kết quả của số đông.

Rất nhiều người gặp tình trạng cơ thể phản ứng lại với vật thể lạ được cấy ghép vào, có người phản ứng ngay tức thì, có người quá trình đào thải đến từ từ trong thời gian dài sau đó, ngay cả các ngôi sao Hàn cũng đang gánh chịu hậu quả của PTTM khiến những khuôn mặt khả ái, những nụ cười nhẹ như gió thoảng hay những ánh mắt ngây thơ giờ trở nên xấu xí như phù thủy.

Và sao Việt cũng không là ngoại lệ (gần đây nhất là hàng loạt hình ảnh về những chiếc cằm nhọn và dài "quái dị", hoàn toàn bất xứng với khuôn mặt của nghệ sĩ Việt được đăng tải trên báo chí).

Tuy nhiên, không ai đủ can đảm công khai những đau đớn khổ sở mình đã và đang phải chịu đựng vì sợ trở thành mục tiêu công kích của mọi người. Và như thế, các thẩm mỹ viện luôn lấp lánh hào quang và là đích đến của nhiều chị em khao khát một vẻ đẹp hoàn mỹ.

Đáng lưu ý là tỉ lệ người trẻ chưa lập gia đình tìm đến PTTM tăng hơn trước, và rất nhiều trường hợp quyết tâm đổi đời nhờ PTTM nên đã dùng hết tiền dành dụm được trong mấy năm làm việc để thục hiện PTTM, bất chấp cảnh báo về các nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ về sau.

Đau cả thể xác, tinh thần: chuyện không hề nhỏ

Thực tế, những tổn thương sau PTTM đến với người sử dụng dao kéo không chỉ giới hạn ở mặt thể xác. Mũi sau khi sửa trở nên nhạy cảm và dễ dị ứng, mí mắt lỡ cắt quá sâu khiến mắt không khép lại được như bình thường, gây khô giác mạc, miếng độn cằm không ôm sát vào mặt, lộ rõ mép độn, cơ mặt căng cứng, mất tự nhiên khi lỡ tiêm botox quá nhiều, ngực có kích cỡ không cân đối với cơ thể gây trở ngại trong luyện tập thể dục thể thao… đều là những nguy cơ tổn thương thể xác mà người sử dụng PTTM có thể gặp.

Những biến chứng này ngoài việc ảnh hưởng đến thẩm mỹ, còn ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần của người sử dụng PTTM. Đối với những người nổi tiếng, những hình ảnh mặt mũi hoặc cơ thể biến dạng bị phát tán thực sự là thảm họa đối với họ khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và đời sống riêng tư.

Đối với những người bình thường, một ca PTTM hỏng cũng tác động không kém phần nặng nề đến tinh thần của họ.

Một chị bạn sau khi đi chỉnh hình nâng sống mũi và bị biến chứng, hình dạng mũi bị biến dạng đã tâm sự rất đau khổ và mệt mỏi rằng “lúc đến thẩm mỹ viện thì đầy hào hứng và hy vọng, nhưng đến khi xảy ra biến chứng thì thực sự là khủng hoảng vì ngoài việc bị đau ra, thì cái cảm giác ai gặp mình cũng có một dấu hỏi lớn về cái mũi dị dạng của mình và cái cảm giác lo sợ về việc họ nghĩ gì về mình nó làm mình kém tự tin hẳn khi giao tiếp. Đã xấu bề ngoài thì chớ, lại còn có một nỗi mặc cảm ngấm ngầm bên trong nữa, mệt mỏi lắm”.

Một người bạn khác đã gặp thât bại cả trong công việc lẫn đời sống riêng khi phẫu thuật thẩm mỹ mắt bị biến chứng. Công việc bán hàng của chị cần giao tiếp với khách hàng bằng giọng nói tự tin, bằng ánh mắt chân thành giờ đã gặp khó khăn khi chị phải đeo kính đen suốt ngày để che đi đôi mắt bị biến dạng, hai vợ chồng bất hòa vì chị tự ý đi cắt mí mắt và ca phẫu thuật bị hỏng.

Hay trước đây từng có trường hợp một chị Việt kiều về nước làm phẫu thuật nâng ngực và do tay nghề kém của bác sĩ mà chị bị rụng luôn đầu ngực, ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của chị!

Bản thân ngành PTTM không xấu, mục đích ra đời của ngành PTTM là giúp người ta sửa chữa khiếm khuyết của cơ thể để trở thành người bình thường.

Tuy nhiên, với nhu cầu làm đẹp bằng mọi giá, hàng hà sa số thẩm mỹ viện mọc lên khắp mọi nơi và thật khó để bảo đảm được rằng mọi ca PTTM đều an toàn.

Chạy theo những thần tượng giải trí nổi tiếng nhờ PTTM, dường như người ta quên mất rằng cái đẹp bề ngoài có thể chinh phục dễ dàng người khác nhưng chính cái đẹp tự nhiên của cơ thể, cái đẹp từ trí tuệ, tâm hồn mới là cái giữ cho người khác có quan hệ bền lâu với mình.

Bản thân là một phụ huynh có con em ở độ tuổi mới lớn, tôi nhìn thấy tác động liên tục và bền bỉ của hình ảnh của các thần tượng của giới trẻ đến con em mình, nhan nhản trên báo mạng là tin diễn viên A cắt tóc kiểu gì, ca sĩ X bị tung hình trước và sau PTTM ra sao…

Trong mọi xã hội, giới nghệ sĩ gần như là người phát pháo cho các trào lưu làm đẹp, từ kiểu tóc, kiểu quần áo, giờ là kiểu PTTM và giới trẻ cuồng nhiệt ngưỡng mộ và chạy theo bắt chước.

Trước trào lưu “sửa mọi thứ ta chưa ưng ý” mà không cần quan tâm đến những hậu quả có thể có về sau tác động lên sức khoẻ và cuộc sống của giới nghệ sĩ, liệu chúng ta có nên đặt ra câu hỏi “làm thế nào để giới trẻ biết phân biệt vẻ-đẹp-công-nghiệp-không-bền-lâu với cái đẹp tự thân toát ra từ một cơ thể khoẻ mạnh, một tinh thần minh mẫn và tự tin?”./.

Lập Xuân/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết