Tiếng Việt | English

30/07/2015 - 14:16

Di tích Quốc gia Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ: Nơi giáo dục truyền thống cách mạng

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm đã bày tỏ niềm vinh hạnh, sự tự hào vì Long An có một người con ưu tú, đã dành trọn cuộc đời mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn, phát huy hiệu quả giá trị của Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ nhằm giáo dục, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc. Qua đó, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quảng bá giá trị lịch sử, văn hóa của khu lưu niệm nhằm giới thiệu đến cộng đồng, du khách trong và ngoài tỉnh để nơi đây trở thành điểm tham quan, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

 

Lãnh đạo Trung ương và địa phương cắt băng khánh thành khu lưu niệm. Ảnh: Lê Cánh

Sáng ngày 29-7-2015, Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Khu lưu niệm (KLN) Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã được tổ chức với sự tham dự của Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao - Trương Hòa Bình; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam - Uông Chu Lưu; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương - Mai Văn Chính; Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Nam Việt; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm,... cùng lãnh đạo nhiều tỉnh bạn đã đến dự, thắp hương tưởng niệm và tham quan công trình.

Ông Nguyễn Hữu Châu - con trai cố Luật sư, Quyền Chủ tịch nước - Nguyễn Hữu Thọ, đại diện gia đình đã gửi lời tri ân đến các cấp ủy Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm, ghi nhận những cống hiến của Luật sư cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đây là niềm vinh dự to lớn của gia đình, càng xúc động hơn nữa khi KLN được công nhận là Di tích Quốc gia.

Đại diện chính quyền và nhân dân Long An, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm đã bày tỏ niềm vinh hạnh, sự tự hào vì Long An có một người con ưu tú, đã dành trọn cuộc đời mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn, phát huy hiệu quả giá trị của KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ nhằm giáo dục, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc. Qua đó, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quảng bá giá trị lịch sử, văn hóa của KLN nhằm giới thiệu đến cộng đồng, du khách trong và ngoài tỉnh để nơi đây trở thành điểm tham quan, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.


Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam - Uông Chu Lưu trao bằng công nhận Di tích Quốc gia cho Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Thị Nhanh

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao - Trương Hòa Bình cho rằng, đây là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời, sự nghiệp của một trí thức lớn, người cộng sản kiên cường, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Long An rất vinh dự là quê hương của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ và tự hào về truyền thống yêu nước của thế hệ cha anh. Tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân Long An sẽ viết tiếp những trang sử mới với những kết quả, thành tựu to lớn hơn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Dịp này, nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi trên địa bàn cũng được nhận học bổng mang tên nhà trí thức yêu nước tiêu biểu - Nguyễn Hữu Thọ.

Dự án đầu tư xây dựng KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ nằm trên khu đất có diện tích hơn 10.000m2.

Bao gồm:

+ Các hạng mục công trình xây dựng: Đền tưởng niệm, nhà trưng bày, thư viện, phòng chiếu phim, khối hành chính và cổng hàng rào,...

+ Các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật cảnh quan gồm: San nền, sân đường, cấp thoát nước, bãi đậu xe, điện chiếu sáng, phòng cháy, chữa cháy và cây xanh, thảm cỏ.Trong đó, hạng mục đền tưởng niệm là điểm nhấn chính của công trình, được xây dựng ngay vị trí trung tâm khu đất, là nơi bố trí để các đồng chí lãnh đạo và nhân dân đến dâng hương tưởng nhớ cố Luật sư.

+ Hạng mục trang trí nội thất trưng bày gồm các nội dung trưng bày về hình ảnh, hiện vật về đất và người Bến Lức cùng thân thế, gia tộc Luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt gần 78 tỉ đồng, trong đó, tổng kinh phí giai đoạn 1 gần 60 tỉ đồng; giai đoạn 2 là 18 tỉ đồng. Hiện tại, các hạng mục công trình giai đoạn 1, ngày 29-7-2015 đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã thực hiện việc mua lại ngôi nhà thời niên thiếu Luật sư Nguyễn Hữu Thọ sinh sống tại khu phố 5, thị trấn Bến Lức, với tổng kinh phí 8,36 tỉ đồng.

KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ sau khi hoàn thành sẽ trở thành địa chỉ đỏ để tổ chức các chuyến về nguồn và giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau./.

Lê Cánh-Phạm Ngân-Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích