Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 11:11

Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ: Niềm tự hào của nhân dân Long An và cả nước

Khu lưu niệm (KLN) Luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thọ được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích cấp quốc gia vào cuối tháng 6-2015, khánh thành giai đoạn 1 vào hôm nay, ngày 29-7-2015, là dấu ấn đáng tự hào, là cột mốc đáng nhớ nhằm ghi khắc công lao của ông trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Nguyễn Thiện Nhân thăm Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ 

Nguyễn Hữu Thọ - người con ưu tú đất Long An
Cố LS, Quyền Chủ tịch nước - Nguyễn Hữu Thọ sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức trung lưu tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Tuổi thơ của ông được ươm mầm dưới tình yêu thương của gia đình, cùng những câu chuyện về bao con người của quê hương Long An sống mộc mạc, giản dị nhưng hào hiệp, giàu lòng yêu nước,... Tất cả đã thôi thúc, dẫn dắt ông đến với con đường cách mạng. Cuộc đời và sự nghiệp của ông là một tấm gương sáng cho bao thế hệ người Việt Nam học tập, phấn đấu noi theo, là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Long An - nơi đã sinh ra người con ưu tú cho Đảng, cho đất nước.

LS là người giàu tri thức, có địa vị trong xã hội dưới chế độ thực dân, thế nhưng, ông đã từ bỏ tất cả để dấn thân vào con đường đấu tranh cách mạng, chấp nhận hy sinh để giành độc lập, tự do cho quê hương, đất nước. Ông đã nhiều lần bị giặc bắt, tù đày, thậm chí có thể bị tử hình nhưng ông không khuất phục trước kẻ thù,...

Ngược lại, điều đó đã nung nấu tinh thần đấu tranh cách mạng, lòng căm thù giặc trong ông ngày càng sâu sắc. Chính những yếu tố đó đã thôi thúc ông trở thành một người cộng sản chân chính - nhà lãnh đạo xuất sắc của phong trào quần chúng. Ở nhiều vị trí khác nhau, từ một Luật sư đến Quyền Chủ tịch nước,... ông đều thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng.

Với những cống hiến to lớn cho quê hương, dân tộc và góp phần giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, yêu đồng bào, KLN LS Nguyễn Hữu Thọ tọa lạc tại khu phố 1, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích quốc gia vào ngày 29-6-2015 và được khánh thành vào ngày 29-7-2015.

Niềm vui ngày khánh thành

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Nguyễn Thiện Nhân trồng cây lưu niệm tại Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ 

KLN có tổng kinh phí xây dựng gần 60 tỉ đồng, gồm các hạng mục: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày-thư viện, nhà bảo vệ, công viên cây xanh thảm cỏ, nơi trồng cây lưu niệm, nội thất,...

Về Bến Lức những ngày này, ta sẽ cảm nhận ngay không khí hân hoan, phấn khởi của người dân địa phương mong chờ đến ngày được vào viếng, tham quan và thắp nén hương tri ân đến cố LS.

Ông Trần Văn Búp (SN 1923, ngụ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức), một người họ hàng của cố Luật sư bày tỏ: “Gia đình chúng tôi rất hãnh diện khi có một người con ưu tú của dòng họ mình. LS là tấm gương sáng cho con cháu noi theo về tinh thần hiếu học, phẩm chất đạo đức cùng lòng yêu nước, tinh thần quả cảm của người chiến sĩ cách mạng kiên trung”.

Không chỉ gia đình, người thân, nhiều người dân địa phương cũng luôn hãnh diện với người con của quê hương Bến Lức. Ông Trịnh Khải (SN 1952, ngụ khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) bồi hồi: “Chờ đợi ngày khánh thành KLN từ rất lâu, giờ đây, ngày này cũng đã đến, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Đây sẽ là niềm tự hào to lớn của quê hương Long An”. 

Phó Bí thư Huyện đoàn Bến Lức - Huỳnh Kim Thái Long khẳng định: “KLN góp phần giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức cụ thể về cuộc đời và sự nghiệp của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng về quê hương Bến Lức. Từ đó, thế hệ trẻ chúng tôi quyết tâm học tập và rèn luyện, góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương”.

KLN LS Nguyễn Hữu Thọ là nơi lưu giữ và phát huy truyền thống cách mạng, một trong những di tích lịch sử, văn hóa, lưu niệm danh nhân tiêu biểu. Đến đây, mỗi người chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ không chỉ nghiêng mình trước sự hy sinh của nhà yêu nước, mà đây còn là một trong những địa chỉ đỏ giúp thế hệ sinh ra và lớn lên sau chiến tranh củng cố niềm tin, hoài bão và phấn đấu học tập, rèn luyện, cống hiến.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bến Lức - Trương Ngọc Hiển: “Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, KLN LS Nguyễn Hữu Thọ được khánh thành, người dân rất phấn khởi. Hiện tại, đây là KLN lớn nhất trong huyện cùng Trung tâm Văn hóa huyện sẽ tạo điều kiện cho người dân địa phương và người dân các huyện, tỉnh bạn đến tham quan, tìm hiểu truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương Bến Lức”.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể Thao và Du Lịch - Phạm Văn Trấn: “Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch được giao làm chủ đầu tư xây dựng KLN LS Nguyễn Hữu Thọ. Thời gian qua, sở đã phối hợp các ngành chức năng tỉnh, huyện Bến Lức thực hiện dự án. Vừa qua, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng ban hành quyết định KLN LS Nguyễn Hữu Thọ là Khu Di tích cấp quốc gia. Công trình này có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Đồng thời cũng là một công trình văn hóa tiêu biểu của tỉnh Long An. Khởi công năm 2010, sau 5 năm, công trình đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, khánh thành đưa vào sử dụng. Hiện nay, công trình tiếp tục được đầu tư, xây dựng, trùng tu lại căn nhà thời niên thiếu cố LS đã từng ở và khu vực trưng bày, tái hiện lại thân thế, sự nghiệp của LS, dự kiến năm 2016-2017 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình”.

Lê Cánh-Phạm Ngân-Lê Ngọc

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích