Tiếng Việt | English

10/12/2021 - 10:57

Diễn tập quy trình giám sát, phân tích và chia sẻ thông tin trên không gian mạng

Ngày 09/12, Cục an toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức Hội nghị diễn tập quy trình giám sát, phân tích và chia sẻ thông tin trên không gian mạng với 63 Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quang cảnh hội nghị diễn tập trực tuyến

Tại hội nghị, các đại biểu ở các điểm cầu trực tuyến được nghe các chuyên gia, diễn giả đến từ Cục An toàn thông tin, Trung tâm Không gian mạng Viettel, AIV Group chia sẻ những nội dung về công nghệ giám sát, phân tích thông tin trên không gian mạng; kinh nghiệm hoạt động điểm tin và báo cáo truyền thông trong tổ chức nhà nước; hướng dẫn truy vết và xử lý tài khoản mạng xã hội đăng tin sai sự thật; diễn tập quy trình xử lý tình huống, trao đổi thảo luận; công bố thành lập mạng lưới giám sát, phân tích và chia sẻ thông tin trên không gian mạng;.... Ngoài ra, các chuyên gia còn chia sẻ kinh nghiệm giám sát, phân tích và xử lý các thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng của Sở TTTT TP.Đà Nẵng.

Theo nhận định của Cục An toàn thông tin, trước xu hướng công nghệ phát triển nên cách thức tiếp nhận thông tin, cách thức phát tán thông tin xấu độc đã thay đổi. Số lượng người sử dụng mạng xã hội để kết nối liên lạc chiếm 26,8%, cập nhật tin tức chiếm 71,7%, giải trí chiếm 21,7%, học tập chiếm 3,3%, phục vụ công việc chiếm 9,4%, mua sắm chiếm 9,6% và sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm các nội dung khác chiếm 9,6%.

Theo Trung tâm Không gian mạng Viettel cho biết tình hình sử dụng mạng xã hội trên thế giới đạt 4,2 tỉ người dùng, chiếm 53% dân số thế giới; đầu năm 2021, có 500 triệu người dùng mới; trung bình mỗi người trên mạng xã hội từ 2 giờ 25 phút/ngày; thời gian dùng smartphone nhiều hơn tivi (03 giờ 39 phút/ngày); thời gian mỗi người dùng internet trung bình 7giờ/ngày trên tất cả các thiết bị;....

Cục trưởng Cục An toàn thông tin – Nguyễn Thành Phúc cho biết: “Hiện nay trên không gian mạng có rất nhiều luồng thông tin tiêu cực, sai sự thật, xuyên tạc. Đây là những thông tin vô căn cứ nhằm hạ thấp uy tín của cơ quan nhà nước. Vì vậy, cần có sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng liên quan để thực hiện giám sát, phân tích và chia sẻ thông tin trên không gian mạng, kịp thời đưa ra các biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Ngày 18/8/2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chỉ thị số 49/CT-BTTTT về thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số an toàn, lành mạnh để yêu cầu các cơ quan tổ chức, đơn vị liên quan tập trung xử lý vấn đề phát tán tin giả, thông tin vi phạm pháp luật, đặc biệt là trên các nền tảng số xuyên biên giới vẫn diễn ra nhiều, gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, văn hóa và hoang mang, lo lắng trong xã hội”./.

Hùng Cường

Chia sẻ bài viết