Tiếng Việt | English

08/11/2020 - 10:16

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống sữa mỗi ngày?

Sữa giúp cho xương chắc khỏe, giảm cân nhưng cũng có tác dụng phụ như gây ra mụn, đầy hơi, đau bụng.

Lợi ích của việc uống sữa đã được ca ngợi rất nhiều. Tuy nhiên, cũng có những cảnh báo bạn không nên dùng sữa sau một độ tuổi nhất định do khả năng gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Vậy chúng ta có nên tìm những nguồn cung cấp protein, canxi và chất dinh dưỡng thiết yếu khác ngoài sữa không? Bạn có thể đưa ra quyết định sau khi đọc những tác động của sữa tới cơ thể nếu bạn uống hàng ngày:

Gây ra mụn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Vanessa Rissetto, sữa được biết đến là chất gây viêm. Uống sữa mỗi ngày, nguồn viêm nhiễm này có thể dẫn đến mụn trứng cá.

Nếu bạn thích uống sữa nhưng không muốn mạo hiểm, bạn nên chọn các loại sữa bổ dưỡng và ít qua chế biến. Những sản phẩm này vẫn ngon và không có nhiều nguy cơ làm bạn nổi mụn.

Gây đầy hơi

Ngoài tác dụng biểu hiện trên khuôn mặt, sữa cũng có thể gây ra hiện tượng đầy hơi, đau bụng.

Theo huấn luyện viên dinh dưỡng Beckner, chứng đầy hơi nghiêm trọng có thể do bạn khó tiêu hóa và hấp thụ sữa. Thậm chí chỉ một chút sữa trong tách cà phê buổi sáng cũng có thể khiến bạn đầy hơi cả ngày.

Điều này xảy ra với những người không dung nạp lactose, dị ứng với một loại protein trong sữa hoặc bị hội chứng ruột kích thích. Nguy cơ cao hơn khi chúng ta già đi và hệ tiêu hóa không còn khỏe mạnh như lúc còn trẻ.

Khiến dạ dày khó chịu và gây ra các vấn đề tiêu hóa

Nếu bạn uống đều đặn 1-2 ly sữa mỗi ngày, khả năng có những hậu quả nghiêm trọng hơn xảy ra. Sữa đã qua xử lý và tiệt trùng có cả vi khuẩn tốt và xấu, làm mất cân bằng đường ruột.

Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa lâu dài và thậm chí dẫn đến sương mù não (mơ hồ về điều mình đã làm) và chứng đau nửa đầu.

Giúp giảm cân

Tất nhiên, sữa cũng đem lại nhiều lợi ích. Uống sữa mỗi ngày có thể giúp giảm cân hoặc thậm chí là đốt cháy chất béo ở phụ nữ. Một chút đầy hơi để đổi lấy khả năng giảm cân không phải là sự đánh đổi tồi.  

Chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson khuyên những phụ nữ đang muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng hiện tại nên sử dụng sữa. "Sữa với lượng chất dinh dưỡng phong phú bổ sung protein giúp ích cho quá trình đó”, Goodson giải thích.

Hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calorie hơn

Natalie Allen, giảng viên khoa học y sinh tại Đại học bang Missouri (Mỹ), giải thích: "Một khẩu phần sữa tách béo gần 250 ml chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng chỉ có khoảng 90 calorie”.

Bạn có thể uống sữa chocolate đun nóng nếu đang thèm đường hoặc muốn có tâm trạng tốt hơn. Khi đó, chế độ ăn uống lành mạnh của bạn cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Cung cấp lượng lớn canxi

Sữa chứa nhiều canxi là kết luận của nhiều nghiên cứu khoa học. Loại đồ uống này chứa các chất dinh dưỡng giàu năng lượng (carbohydrate, protein và chất béo).

Trong sữa có 3 chất dinh dưỡng mà người Mỹ quan tâm theo hướng dẫn chế độ ăn uống của chính phủ năm 2015 (canxi, vitamin D và kali).

Mặc dù canxi có trong các nguồn thực phẩm khác, nhưng sữa được cho là cách dễ dàng nhất để đưa canxi vào cơ thể. Bạn phải ăn 10 bát rau chân vịt để có lượng canxi trong một ly 250 ml sữa bò.

Trì hoãn quá trình lão hóa

Phụ nữ bị giảm tỷ lệ trao đổi chất rõ rệt khi già đi và khả năng loãng xương tăng lên. Tuy nhiên, sự kết hợp của canxi và vitamin D có được khi uống sữa làm tăng cường sức khỏe xương.

Chống bệnh tật

Nhờ có các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu, sữa tốt cho xương, giảm cân và duy trì khối lượng cơ. Nhiều chất dinh dưỡng nằm trong thành phần chất béo của sữa bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như tiểu đường, ung thư và bệnh tim./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích