Tiếng Việt | English

06/08/2016 - 21:29

Điều kiện để cơ sở y tế được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ

 

Cặp song sinh nhờ mang thai hộ đầu tiên khu vực phía Nam tại Bệnh viện Từ Dũ. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Trong nghị định có sửa đổi, bổ sung điều kiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Cụ thể, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải đáp ứng các điều kiện: có ít nhất 2 năm kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (quy định cũ là 1 năm), kể từ ngày được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật này; tổng số chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm tối thiểu là 1.000 chu kỳ mỗi năm trong 2 năm.

Nghị định cũng quy định cụ thể cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Cụ thể, về cơ sở vật chất, có phòng hồi sức cấp cứu; có phòng xét nghiệm nội tiết sinh sản có thể cung cấp kết quả trong ngày; có đơn nguyên riêng cho việc thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm diện tích tối thiểu là 500m2 (kể cả lối đi) và các phòng: Tiếp đón bệnh nhân; khám nam, nữ; chọc hút noãn; lấy tinh trùng; lab nuôi cấy; siêu âm; xét nghiệm và lọc rửa tinh trùng đáp ứng các tiêu chuẩn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Về trang thiết bị y tế, có tối thiểu các trang thiết bị y tế gồm: 2 tủ cấy CO2; 3 tủ ấm; 1 bình trữ tinh trùng; 1 máy ly tâm; 1 tủ sấy; 1 bình trữ phôi đông lạnh; 2 máy siêu âm có đầu dò âm đạo; 1 kính hiển vi đảo ngược; 2 kính hiển vi soi nổi; 2 bộ tủ thao tác.

Về nhân sự, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm phải đáp ứng các yêu cầu: Có chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; có văn bằng hoặc chứng chỉ hoặc chứng nhận đã được đào tạo về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm do cơ sở đào tạo trong nước hoặc nước ngoài cấp; có xác nhận đã thực hành ít nhất 20 chu kỳ điều trị vô sinh bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm của cơ sở đã được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết