Tiếng Việt | English

09/11/2020 - 19:56

Định hướng phát triển trường THPT chất lượng cao theo khu vực

Chiều 09/11, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh Long An tổ chức đoàn khảo sát, làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm giám sát nắm thông tin để thực hiện công tác thẩm tra nội dung kỳ họp lệ cuối năm 2020 của HĐND tỉnh khóa IX. Trưởng đoàn khảo sát, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh – Trương Văn Nam.

Thành viên Đoàn khảo sát tham gia đóng góp ý kiến

Thực hiện khảo sát, giám sát nắm thông tin, Đoàn khảo sát tìm hiểu, giám sát các vấn đề: Thực trạng, tình hình một số trường đạt chuẩn quốc gia sau khi sáp nhập không đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh; tình hình kết quả thực hiện việc triển khai bộ sách giáo khoa lớp 1, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn tỉnh; thực trạng, tình hình và công tác quản lý nhà nước đối với việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; tình hình thực hiện đề án phát triển trường THPT hoạt động theo định hướng chất lượng cao trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc khảo sát, thành viên đoàn khảo sát quan tâm về chất lượng dinh dưỡng bữa ăn và hoạt động thể dục thể thao của học sinh; quy hoạch mạng lưới trường lớp, đặc biệt là tại các địa phương có khu, cụm công nghiệp; mức phí đối với lớp 2 buổi/ngày giữa vùng thuận lợi và khó khăn có khác biệt; nội dung sách giáo khoa có bất cập gây khó khăn cho giáo viên truyền đạt kiến thức, học sinh tiếp thu kiến thức; tình trạng bạo lực học đường; công tác phổ cập bơi cho học sinh; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đặc biệt cấp phổ thông;…

Tính đến tháng 6/2020,  toàn tỉnh có 300/590 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 50,85%. Trong quá trình sáp nhập trường theo đề án 02 của tỉnh, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gặp một số bất cập. Theo đó, 8 trường sáp nhập với trường khác từ đạt chuẩn trở thành không đạt chuẩn quốc gia do số lớp quá đông; 3 trường đã sáp nhập một thời gian sau đó đề nghị tách ra.

Về triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, sau khi cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả lựa chọn và báo cáo UBND tỉnh về các bộ sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trên địa bàn tỉnh năm học 2020-2021; đồng thời công khai danh mục sách giáo khoa sử dụng và niêm yết tại cơ sở giáo dục phổ thông trước khi bắt đầu năm học mới. 

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các Nhà xuất bản tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 1 cho tất cả cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên dạy lớp 1; triển khai bồi dưỡng Module 1 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 cho giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021; đồng thời phối hợp Cty Cổ phần Sách, Thiết bị trường học Long An bảo đảm nguồn cung ứng sách giáo khoa lớp 1 cho học sinh trên địa bàn tỉnh đầu năm học 2020-2021. Trong năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi tình hình giảng dạy của các cơ sở giáo dục.

Công tác quản lý dạy thêm học thêm, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc quy định dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh và quán triệt trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện nghiêm việc dạy thêm học thêm các điều kiện còn lại của Thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm và xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm không đúng quy định.

Riêng xây dựng trường THPT phát triển theo hướng chất lượng cao, hiện toàn tỉnh có 2 trường THPT Hậu Nghĩa và THPT Lê Quý Đôn có lớp chất lượng cao; tỉnh đang xây dựng Trường THPT Thiên Hộ Dương tại thị xã Kiến Tường và có kế hoạch xây dựng Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Bến Lức) theo định hướng chất lượng cao; đồng thời định hướng phát triển lớp chất lượng cao tại Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước).

Trưởng đoàn khảo sát, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh – Trương Văn Nam đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ, chia sẻ những khó khăn của ngành, trong đó có việc ảnh hưởng khi thực hiện đề án 02 của tỉnh; ghi nhận những ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn Khảo sát, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu và có những tham mưu, đề xuất phù hợp với UBND tỉnh, HĐND tỉnh; đồng thời đề nghị sở đặc biệt quan tâm tiến độ thực hiện trường học THPT định hướng chất lượng cao, quản lý dạy thêm học thêm, phổ cập bơi cho học sinh,.../.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết