Tiếng Việt | English

09/04/2024 - 16:57

Độc đáo quán cà phê 'vườn cây mái nhà' 

Bên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An có một quán nước giải khát rất độc đáo. Người dân vẫn thường gọi là quán cà phê "vườn cây mái nhà". Mái quán được bao bọc bởi một dải xanh rì của hàng chục ngọn cây si có tuổi đời 22 năm. Quán cà phê này cũng trở thành điểm dừng chân nghỉ ngơi lý tưởng của nhiều người đi đường trong những thời điểm nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Quán cà phê có bảng hiệu 166. Còn người dân tại địa phương thường gọi là quán "vườn cây mái nhà" hoặc quán cà phê cây si. Toàn bộ phần mái nhà thay vì dùng tôn thì lại được bao bọc, phủ kín bằng những tán cây của hơn 30 cây si

Quán cà phê bằng mái cây xanh bao phủ bên Quốc lộ 1, đoạn qua ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, trở thành một điểm nhấn, thu hút nhiều người qua đường để ý.  Bên trong quán rộng khoảng 250m2, cây si được trồng theo hàng ngang 5 hàng và dọc 6 hàng

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ẩn, hơn 30 cây si này được chồng trồng đã cách đây 22 năm, hiện các tán cây ở giữa đỉnh mái của quán có độ cao hơn 10m. Bà Ẩn cho biết, lúc đầu chỉ nghĩ trồng cho mát vườn nhà, nhưng sau đó khi lớn lên thấy các ngọn cây quấn tựa vào nhau tạo thành một mảng xanh bên trên rất mát. Từ đó, người chồng đã cắt tỉa để tạo thành hình dạng một mái nhà như hiện nay. Các tán lá quấn với nhau nên nếu mưa nhỏ ngồi bên dưới cũng không bị ướt, còn mùa nắng nóng gay gắt như hiện nay thì mát rượi.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ẩn, mỗi năm, chủ quán thường bắc giàn giáo để cắt tỉa 2 lần vào đầu tháng 4 và đầu tháng 10. Bên trong quán, chủ không bố trí quạt máy nhưng gió tự nhiên vẫn lồng lộng. Không gian quán thoáng mát, cây xanh che phủ nên khách ghé vào rất thích thú, việc buôn bán nước giải khát cũng thuận lợi.

Mỗi hàng cây được trồng cách nhau khoảng 2m. Theo đó, chủ quán đã sử dụng làm quán cà phê sân vườn. Ở dọc các hàng cây, chủ quán bố trí các ghế nhựa, bàn để khách ngồi uống nước. Ở các gốc cây, chủ quán còn mắc hàng chục chiếc võng sẵn để phục vụ khách vào vừa uống nước giải khát và có thể nằm nghỉ ngơi. Ngoài người dân địa phương, quán có khá đông khách là người từ các tỉnh khác đi qua ghé vào.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (quê TP.Cần Thơ) đang làm việc ở TP.HCM cũng thường xuyên điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 1 và ghé vào quán. Cách đây 4 năm, anh đi qua đoạn Quốc lộ 1 ở ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa và bị thu hút bởi nét độc đáo, rất riêng của quán cà phê với kiến trúc mái bao phủ bằng cây xanh nên ghé vào uống nước và nghỉ ngơi. Theo anh, giá bán nước ở quán cũng rất phải chăng và được niêm yết công khai rõ ràng.

Theo đó những năm gần đây, cứ mỗi lần đi qua cung đường này anh lại ghé vào quán cà phê này. Không khí mát mẻ, thoáng đãng, những hàng cây xanh rất đẹp nên cảm thấy sức khỏe nhanh hồi phục để tiếp tục điều khiển phương tiện lưu thông chặng hành trình phía trước.

Ngoài những vị khách từ các tỉnh, thành khác đi qua, quán cà phê bằng mái cây si này cũng thu hút được những người ở địa phương, nhất là đối với những người lao động làm công việc nặng nhọc thường ra đây nghỉ ngơi sau khi làm việc vất vả.

Nhiều người cho rằng, có lẽ đây là quán cà phê thuộc dạng "độc đáo" và gần gũi với thiên nhiên nhất ở cung đường Quốc lộ 1 về các tỉnh miền Tây.

Vào thời điểm nắng nóng gay gắt như thời gian gần đây, nhiệt độ ở mức trên dưới 40 độ C thì quán cà phê với không gian thoáng đãng, mát mẻ được bao phủ bởi mái của hơn 30 cây si càng được nhiều người lựa chọn làm điểm nghỉ ngơi. Nhất là đối với những người đã điều khiển phương tiện lưu thông một quãng đường dài, quán cà phê này trở thành điểm dừng chân rất lý thú./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết