Tiếng Việt | English

23/02/2023 - 09:29

Đổi thay ở một xã vùng biên

Xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã nỗ lực xây dựng xã NTM nâng cao với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Trồng rau giúp một số hộ dân có thu nhập ổn định

Những ngày đầu năm Quý Mão 2023, chúng tôi có dịp đến xã Bình Tân. Cảm nhận đầu tiên khi đến đây là hình ảnh làng quê thanh bình, sạch, đẹp với những con đường trải nhựa, bêtông rộng rãi. Cùng với đó là những ngôi nhà khang trang, xung quanh trồng cây ăn trái, rau xanh; những cánh đồng lúa tươi tốt báo hiệu một vụ mùa bội thu;... Điều này cho thấy đời sống của người dân đã nâng lên rõ rệt.

Theo ông Lý Văn Dũng (ấp Cái Đôi Tây, xã Bình Tân), nhiều năm trước, trong xã đa số là hộ nghèo, cận nghèo. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhưng năng suất thấp nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Đường giao thông trong ấp lúc này đều là đường đất, mùa mưa thì lầy lội, người dân phải đi lại bằng xuồng,... “Thế nhưng hiện nay, cuộc sống của người dân đã bước sang một trang mới. Nhiều công trình phúc lợi cộng đồng được xây dựng đạt chuẩn. Học sinh được học trong những ngôi trường khang trang. Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cũng được quan tâm,... Chúng tôi rất vui mừng vì sự thay đổi này” - ông Dũng chia sẻ.

Thật vậy, bộ mặt nông thôn của xã thay đổi toàn diện kể từ khi đạt chuẩn NTM. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, ngày càng khang trang hơn, nhất là hệ thống giao thông nông thôn. Người dân sản xuất, vận chuyển vật tư nông nghiệp không còn gặp nhiều khó khăn như trước. Hàng hóa, nông sản không tốn nhiều chi phí vận chuyển, bán được giá cao hơn, người dân rất phấn khởi.

Xác định mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, những năm qua, xã Bình Tân luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, chính quyền, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền đến mọi người dân về các chủ trương phát triển KT-XH; vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động nhàn rỗi được giới thiệu việc làm; hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Đến nay, xã Bình Tân chỉ còn 6 hộ nghèo, chiếm 0,86%; 18 hộ cận nghèo, chiếm 2,57%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 53 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có sự phát triển vượt bậc. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục,...

Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Xã đang tập trung nâng chất các tiêu chí hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh đó, xã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, vận động xã hội hóa và phát huy nội lực của nhân dân để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH địa phương”.

Chương trình xây dựng NTM ở các xã biên giới của thị xã Kiến Tường đã đạt những thành tựu đáng ghi nhận, được minh chứng bằng sự "thay da, đổi thịt" của xã Bình Tân hôm nay. Đây là tiền đề, nền tảng quan trọng và cũng là động lực để địa phương tiếp tục nỗ lực thực hiện các mục tiêu đề ra, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết