Tiếng Việt | English

09/08/2023 - 10:07

Đổi thay ở xã anh hùng

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dân và quân xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An lập nhiều chiến công. Vùng quê cách mạng giờ đây “thay da, đổi thịt”, trở thành “điểm sáng” trong phong trào thi đua lao động, sản xuất; đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Chất lượng giáo dục tại xã Đức Lập Thượng chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất trường học ngày càng được cải thiện

Quê hương khởi sắc

Xã Đức Lập Thượng là vùng đất anh hùng, nổi tiếng với 3 trận Đức Lập. Đây là một trong những chiến công vang dội của dân và quân Long An nói riêng và Khu 8 nói chung trong năm 1965, góp phần đánh bại âm mưu bình định có trọng điểm của Mỹ-Ngụy, làm phá sản kế hoạch ngăn chặn hành lang và phòng thủ từ xa của địch ở những vị trí then chốt quanh Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) và Sài Gòn (nay là TP.HCM). Chiến công này cũng là mảnh ghép quan trọng, góp phần giúp tỉnh được tặng 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Đường giao thông tại xã Đức Lập Thượng được đầu tư mở rộng, lắp đặt đèn thắp sáng

Phát huy truyền thống của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và người dân Đức Lập Thượng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, đưa xã phát triển toàn diện về nhiều mặt. Cuộc sống mới đã hồi sinh ngay trên đồn giặc năm xưa. Các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, những cánh đồng lúa xanh mướt trải dài tiếp nối là những căn nhà ngói đỏ, biệt thự sang trọng tạo nên một bức tranh tươi tắn của bộ mặt nông thôn mới (xã được công nhận đạt chuẩn vào năm 2014).

Bí thư Đảng ủy xã Đức Lập Thượng - Phùng Văn Đức cho biết, trước đây, xã chỉ có 1 tuyến đường nhựa, còn lại là đường đất, sỏi đỏ. Hiện tại, toàn xã có 5 tuyến đường nhựa, 8 tuyến đường bêtông. Đường giao thông trục ấp, liên ấp được cứng hóa 100%. Trên các tuyến đường đều có đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, trồng hoa, gắn camera giám sát an ninh, trật tự, bảo đảm cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, an toàn. Năm 2023, xã tiếp tục bêtông hóa 8 tuyến đường trục ấp.

Chất lượng giáo dục tại xã có chuyển biến tích cực, phương pháp dạy và học được tổ chức hiệu quả, cơ sở vật chất trường học được đầu tư. Xã có 4 trường học, trong đó, Trường THCS Trương Minh Bạch và Trường Tiểu học Mai Văn Tựu được xây dựng từ kinh phí xã hội hóa (đang tiến hành giải phóng mặt bằng).

Nâng cao đời sống người dân

Ông Phùng Văn Đức thông tin, hiện trên địa bàn xã có 11 công ty hoạt động ổn định, tạo việc làm cho trên 3.500 lao động trong và ngoài địa phương. Ngoài ra, Đảng ủy xã luôn quan tâm lãnh đạo tập trung các giải pháp để định hướng người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng của xã, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững.

Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 53,8 triệu đồng/năm. Từ năm 2020 đến nay, xã có 19 hộ dân thoát nghèo, hiện xã còn 25 hộ nghèo (chiếm 0,85%). Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 89,22%.

Nhà ở của người dân được xây dựng kiên cố, khang trang

Xã tập trung chăm lo an sinh xã hội, đời sống người dân. Từ năm 2020 đến nay, xã vận động tặng trên 5.600 phần quà với tổng kinh phí trên 2,2 tỉ đồng cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 10 căn, xây dựng mới 3 căn nhà Đại đoàn kết, 1 căn nhà nghĩa tình đồng đội, 1 mái ấm CEP với tổng kinh phí 960 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ ấp Đức Ngãi 2 - Nguyễn Văn Đắc chia sẻ: “Sau chiến tranh, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Đường sá đầy bụi và sình lầy. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, nhiều gia đình không có điều kiện cho con đến trường. Bây giờ, xã có nhiều đổi thay, KT - XH ngày càng phát triển. Không những cuộc sống người dân ổn định, đầy đủ, nhà cửa kiên cố, khang trang mà đời sống tinh thần cũng được nâng lên”.

Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, 2 năm liền, xã Đức Lập Thượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2021, 2022); năm 2022, xã được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh đơn vị thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích thực hiện tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội năm 2022. Năm 2022, địa phương còn được UBND tỉnh công nhận xã 5 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết