Tiếng Việt | English

12/04/2016 - 14:37

Đổi thay ở xã nông thôn mới

Về xã vùng hạ Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong những ngày xã chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM), đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy được niềm vui, cảm nhận được sự phấn khởi của người dân nơi đây.


Đường giao thông trên địa bàn xã được bêtông hóa

Bà Lê Thị Ngon, ngụ ở ấp Đông Nhất chia sẻ: “Nhà tôi ở vùng sâu nên trước đây mỗi khi trời mưa thì đường lầy lội. Nếu muốn ra đến trung tâm xã phải đi đường vòng và phải đi bộ, khó khăn nhất là khi gặp ốm đau, bệnh tật. Từ khi có chương trình xây dựng NTM, các trục đường liên xóm, ấp đều được bêtông, xe 2 bánh có thể lưu thông dễ dàng. Ai cũng phấn khởi”.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Chánh - Phạm Thị Thu Vân cho biết: Tân Chánh thực hiện chương trình xây dựng NTM với tổng nguồn vốn trên 64,3 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 10,5 tỉ đồng, hiến trên 22.600m¬2 đất và 245 ngày công để xây dựng. Trong quá trình thực hiện, luôn được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện, và đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân. Vì vậy, đến nay Tân Chánh hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Được biết, từ khi phát động chương trình xây dựng xã NTM đến nay, Tân Chánh triển khai 3 dự án xây dựng kinh tế tập thể (2 tổ hợp tác trong lĩnh vực nuôi tôm và 1 hợp tác xã trong lĩnh vực sản xuất thương mại). Hằng năm, xã còn mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn như nghề nấu ăn, may công nghiệp, sửa chữa xe máy, nuôi tôm thẻ chân trắng… Các dự án đào tạo nghề góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Hiện 100% hộ dân ở xã sử dụng nước hợp vệ sinh và sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Tân Chánh không còn nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn trên 98,5%; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt 90%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 41 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo giảm chỉ còn 72 hộ, chiếm 2,65% (năm 2011 là 8,3%).

Toàn xã có gần 37km các tuyến đường giao thông. Đến nay, 100% đường trục xã (tổng chiều dài trên 5,5km) đều được nhựa hóa; 65,5% đường trục ấp (dài 25,5km) được bêtông hóa; 100% đường ngõ xóm (dài 15km) đều được dal hóa. Riêng đường trục chính nội đồng, có tổng chiều dài 15,2km, hiện đã cứng hóa 4km. Hệ thống sông rạch trên địa bàn chằng chịt nhưng chủ yếu là sông, rạch tự nhiên, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân nên không thuộc diện kiên cố hóa. Ngoài ra, xã còn có 2 trường (Trường Mẫu giáo Tân Chánh và THCS Tân Chánh) đạt chuẩn quốc gia; Trường Tiểu học Tân Chánh 1, Tân Chánh 2 định hướng xây dựng lộ trình đạt chuẩn giai đoạn 2015-2020.

Bên cạnh công tác chăm lo về đời sống vật chất, xã còn duy trì hoạt động thường xuyên 6 câu lạc bộ: Văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt và võ thuật. Xã xây dựng được Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng, 2/7 ấp có nhà văn hóa và khu thể thao; các ấp còn lại sinh hoạt lồng ghép tại đình, miễu. Các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Chánh - Phạm Thị Thu Vân, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Chánh sẽ có kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM.

Đặc biệt, xã tiếp tục tập trung để xây dựng hoàn thành tiêu chí giao thông. Song song đó, xã xác định tiêu chí môi trường và an ninh, trật tự là tiêu chí không bền vững. Vì vậy, Đảng bộ và chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thu gom rác thải và xử lý rác theo quy định. Hiện tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã ổn định. Tuy nhiên, xã sẽ không chủ quan, để giữ vững tiêu chí này, xã tiếp tục thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; duy trì các mô hình như: Phòng, chống tội phạm trên sông; tổ tự quản bảo vệ ven sông; mô hình gắn camera an ninh ở khu vực tập trung đông dân cư./.

Ngọc Mận

 

Chia sẻ bài viết