Tiếng Việt | English

03/01/2023 - 09:07

Đón tết vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm

Khép lại một năm nhiều biến động về giá cả, mọi người chuẩn bị chào đón năm mới Quý Mão 2023 theo cách riêng của mình với mong muốn an toàn, đầm ấm, tiết kiệm và hạnh phúc bên gia đình.

Khép lại một năm nhiều biến động về giá cả, người dân có xu hướng mua sắm tiết kiệm hơn

Dừng xe trước sạp trái cây, hoa tươi quen thuộc, chị Lê Thị Nga (xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An) với tay lựa những trái mãng cầu căng tròn, gai nở đều và bó hoa cúc vàng tươi để cúng ông bà, tổ tiên. Với chị Nga, hoa tươi và trái cây không thể thiếu trong ngày lễ, tết hay rằm. Đây không chỉ đơn thuần là lễ vật thể hiện lòng thành kính và tấm lòng hiếu thảo của chị mà còn mang hy vọng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Chị Nga bày tỏ: “Theo tôi, trong điều kiện KT-XH hiện nay, việc dâng cúng các loại trái cây có hình dáng độc, lạ với với giá hàng trăm, hàng triệu đồng không thực sự cần thiết bởi đắt tiền, tốn kém. Bàn thờ tổ tiên ngày tết không nhất thiết phải nhiều lễ vật đắt tiền mới thể hiện lòng thành của con cháu. Quan trọng nhất là trang trí bàn thờ tươm tất, lễ vật tùy vào khả năng tài chính và chọn những loại trái tươi là được”.

Những ngày cuối năm, khi các cửa hàng, sạp trái cây bắt đầu trưng bày những giỏ quà, các mặt hàng phục vụ tết,... cũng là lúc người người chộn rộn mua sắm. Không khí chợ tết lúc nào cũng nhộn nhịp, người bán, người mua nói, cười rộn rã. Ai cũng háo hức, hy vọng năm mới đủ đầy, trọn vẹn.

Khép lại năm cũ với nhiều khó khăn, người dân có xu hướng đón năm mới tiết kiệm nhưng vẫn đầm ấm. Đón năm mới trên tinh thần tiết kiệm, văn minh, chị Huỳnh Thị Ngọc Giàu (xã An Lục Long, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Ngày trước, vào dịp cuối năm, tôi thường cùng bạn bè dạo mua sắm tại các shop quần áo, giày dép để cập nhật mới tủ đồ. Tuy nhiên, năm nay, vật giá “leo thang”, không chỉ riêng tôi mà cả nhà đều thắt chặt chi tiêu, không chạy theo xu hướng như trước và tiết kiệm, không lãng phí vào tiệc tùng tất niên linh đình”.

Vừa lướt điện thoại để tìm thông tin về các khu du lịch, điểm vui chơi vào dịp tết trên địa bàn tỉnh, chị Nguyễn Mai Thy (thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước) cho biết: “Thay vì đi du lịch ngoài tỉnh như những năm trước, tết năm nay, tôi lên kế hoạch cho các con đi chơi trong tỉnh. Các điểm du lịch, giải trí như Vườn thú Mỹ Quỳnh, Happyland sẽ là lựa chọn của tôi. Tôi nghĩ, đi du lịch trong tỉnh vừa không tốn nhiều thời gian di chuyển, đường đi thuận tiện lại tiết kiệm chi phí. Đây sẽ là một lựa chọn hấp dẫn, phù hợp với những gia đình có con nhỏ như tôi”.

Happyland là một trong những điểm du lịch nội tỉnh được nhiều người lựa chọn trong dịp tết vì tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng vẫn vui tươi (Ảnh: Facebook Khu du lịch Happyland)

Tết là dịp để sum vầy, người ta thường vui vì tết, mừng vì tết và cũng “toát mồ hôi” vì “cháy túi” sau tết. Việc chi tiêu mất kiểm soát khiến nhiều người cảm thấy áp lực khi tết đến. “Bí quyết” của nhiều chị em nội trợ là lên kế hoạch chi tiêu thật chi tiết, lập danh sách những món cần thiết để mua, tự chuẩn bị các món ăn,... Đây là cách vừa đón tết tiết kiệm, vừa tạo được không khí vui vẻ, đầm ấm bên gia đình./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết