Tiếng Việt | English

01/12/2021 - 09:12

Đồng hành chăm lo tết cho công nhân, lao động

Cùng với việc thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động (NLĐ) gặp khó khăn do dịch Covid-19, hiện nay, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho công nhân (CN), LĐ, trong đó nhấn mạnh phương châm "tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết".

Thời gian qua, Công đoàn các cấp thường xuyên thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ công nhân, lao động gặp khó khăn

Chỗ dựa tin cậy của công nhân, lao động

Trước khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, tỉnh có khoảng 13.483 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với khoảng 370.000 LĐ. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tỉnh còn khoảng 1.500 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có khoảng 800 doanh nghiệp sản xuất theo phương án "3 tại chỗ" với hơn 42.000 LĐ. Các công ty (Cty) còn lại tạm thời ngừng hoạt động, nhiều CN mất việc làm, không còn thu nhập nên cuộc sống gặp khó khăn. Chính vì vậy, cùng với các cấp, các ngành, Công đoàn (CĐ) trở thành chỗ dựa tin cậy của CNLĐ. Điều này được thể hiện rõ qua nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, nghĩa tình nhằm giúp đỡ, hỗ trợ CNLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: "Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, CĐ các cấp trong tỉnh đã trích kinh phí và vận động nhiều nguồn xã hội hóa để giúp đỡ CNLĐ gặp nhiều khó khăn. Tính đến nay, CĐ hỗ trợ, tặng quà CNLĐ với tổng trị giá hơn 120 tỉ đồng". Cùng với các hoạt động an sinh xã hội, CĐ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CN, NLĐ ở lại nơi tạm trú, trở lại nhà máy, xí nghiệp làm việc để vừa có thu nhập, vừa cùng tỉnh phục hồi kinh tế. CĐ các cấp cũng kịp thời đề xuất doanh nghiệp có các chế độ, chính sách để vừa giúp NLĐ giảm bớt khó khăn, vừa yên tâm làm việc trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Chị Nguyễn Thị Thủy, làm việc trong một Cty ở Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An), tâm sự, thời điểm cuối năm, CN ai cũng mong được thưởng tết nhưng doanh nghiệp cũng gặp khó khăn nên không hy vọng nhiều.

Dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó khăn trong phục hồi kinh tế nhưng việc chăm lo tết cho CNLĐ được các cấp, các ngành và doanh nghiệp quan tâm. Đồng hành với NLĐ, LĐLĐ tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2022 cho CN, NLĐ. Kế hoạch đã được ban hành từ giữa tháng 11 để triển khai, thực hiện.

Theo kế hoạch, CĐ các cấp tiếp tục vận động mọi nguồn lực từ chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo cho CNLĐ. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo; đoàn viên, NLĐ thuộc gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Vận động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho công nhân

Cty Kachi - H đóng tại TP.Tân An, sau thời gian ngưng hoạt động do dịch Covid-19, đã hoạt động bình thường trở lại hơn 1 tháng nay. Tất cả CN đều được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đủ 2 mũi. Những lô hàng sản xuất nhanh chóng được tiêu thụ. Hiện tại, Cty tiếp tục đẩy mạnh, tăng quy mô sản xuất để cho ra nhiều sản phẩm, bảo đảm cung cấp cho các đơn hàng tiếp theo. Dù vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng Cty đã lên kế hoạch chăm lo tết cho CN.

Theo bà Trần Thị Hằng - Giám đốc Cty Kachi - H, còn hơn 2 tháng nữa đến tết nhưng khi hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản ổn định, Cty lên kế hoạch chăm lo tết cho CN. Ban Giám đốc Cty cũng thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của CN để động viên, hỗ trợ kịp thời. “Dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhưng nếu Cty vẫn cố gắng chăm lo cho CN có cái tết được tốt hơn thì rất đáng quý. Như thế, NLĐ sẽ gắn bó với Cty, cho dù gặp nhiều khó khăn” - bà Trần Thị Hằng bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, chủ đề kế hoạch chăm lo tết cho CNLĐ năm nay là “Tết Sum vầy - Xuân Bình an” và phương châm đặt ra là “tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”. Những ngày gần đây, LĐLĐ chủ động phối hợp các cấp, các ngành nắm tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng nhằm bảo đảm quyền lợi của NLĐ. Mặt khác, CĐ cũng tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với doanh nghiệp về những nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, nhất là trong dịp tết.

Theo Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang, CĐ sẽ tích cực hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn NLĐ, người sử dụng LĐ hoàn thiện thủ tục để nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ; chủ động nắm số lượng CN, NLĐ có nhu cầu về quê ăn tết, qua đó tính toán, xem xét phương án tổ chức, hình thức hỗ trợ phù hợp.

Chăm lo cho NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi tết đến, xuân về là việc làm mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hiện tại, CĐ Các khu công nghiệp đã đề nghị các doanh nghiệp lên danh sách LĐ cần giúp đỡ, hỗ trợ và kế hoạch để chăm lo tết cho CN, NLĐ. “Trên cơ sở tổng hợp này, CĐ Các khu công nghiệp sẽ có thêm những đề xuất và giải pháp cụ thể để cùng các cấp, các ngành, doanh nghiệp huy động các nguồn lực chăm lo tết cho CN, NLĐ” - bà Bùi Thị Ngọc Trang nói./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết