Tiếng Việt | English

20/10/2017 - 08:59

Đồng hành cùng phụ nữ

Hôm nay 20/10/2017, cả nước kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Sự kiện này càng có ý nghĩa khi Long An vừa tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ (PN) thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhìn lại công tác PN, chúng ta hết sức phấn khởi khi thấy công tác này đạt nhiều kết quả, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác PN có sự chuyển biến rõ rệt. Kết quả ấn tượng là đội ngũ cán bộ nữ các cấp trong tỉnh có sự chuyển biến về số lượng và chất lượng, tăng dần qua các kỳ đại hội Đảng, bầu cử HĐND các cấp, nhất là cấp huyện và cơ sở; đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, trong đó có đội ngũ cán bộ Hội LHPN trưởng thành hơn.

Để làm được điều đó, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, còn có sự nỗ lực vượt bậc của những cán bộ, công chức, viên chức, lao động là giới nữ, vượt qua mọi khó khăn, sắp xếp hợp lý việc gia đình, nuôi dạy con để tham gia học tập, làm việc, cống hiến. Nhiều người xứng đáng với danh hiệu PN hai giỏi.

Cùng với việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc đạt kết quả thiết thực, bình đẳng giới ngày càng thực chất, đời sống vật chất, tinh thần của PN được cải thiện; vai trò của PN được khẳng định và phát huy. Nhiều chị em tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, công tác, đóng góp vào sự nghiệp phát triển KT-XH ở địa phương.

Kết quả trên có vai trò nòng cốt, đồng hành của Hội LHPN các cấp, luôn chủ động, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở, nhất là đa dạng hóa các loại hình tập hợp PN; làm tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, thiết thực, chính đáng của PN. Hội LHPN các cấp nghiên cứu, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình hoạt động, từ đó xuất hiện nhiều điển hình trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, kết quả thiết thực nhất trong 10 năm qua là giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động nữ, đào tạo, dạy nghề cho hàng chục ngàn chị em; hỗ trợ, giải quyết cho nhiều PN được vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, giáo dục và kết nạp trên 2.700 đảng viên là cán bộ hội, hội viên ưu tú.

Tuy nhiên, công tác PN cũng còn đứng trước những khó khăn, thách thức. Một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm, nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò PN và công tác PN trong thời kỳ mới. Thiếu chính sách khuyến khích đầu tư cho các mô hình dạy nghề, chính sách ưu đãi lao động nữ học nghề, tạo việc làm góp phần tăng thu nhập; vấn đề nhà ở cho lao động ở các khu công nghiệp chưa được quan tâm đầu tư. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp còn thấp.

Do tác động của mặt trái xã hội, còn nhiều vấn đề đặt ra đối với nữ cần quan tâm, giải quyết, đó là tình trạng bạo hành, bất hòa, ly hôn, xâm hại tình dục PN và bé gái; một số PN rơi vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật;...

Thực trạng trên đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành động về công tác PN và bình đẳng giới. Cần làm tốt công tác cán bộ nữ, nâng tỷ lệ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị; bảo đảm lồng ghép giới vào quá trình thực hiện chính sách tại địa phương. Hội LHPN các cấp chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khắc phục bệnh hình thức, hành chính. PN cần đề cao tính tự trọng, tự lực, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết