Tiếng Việt | English

08/09/2022 - 19:20

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Nhiệm kỳ qua, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên (TN) lập thân, lập nghiệp” ở các cấp bộ Đoàn trong tỉnh được triển khai đồng bộ, có sức lan tỏa sâu, rộng. Từ phong trào, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của TN đã đem lại hiệu quả rõ nét. Nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Long An – Trần Hải Phú, xác định đồng hành cùng TN trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; tổ chức nhiều hoạt động tư vấn nghề và hướng nghiệp cho TN, đặc biệt là TN khu vực nông thôn và trường học, giúp TN có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp.

Nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm TN TP.HCM, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tổ chức 20 Ngày hội tiếp sức người lao động, Ngày hội dịch vụ việc làm cho TN, thu hút sự quan tâm của hơn 12.300 ĐVTN tham gia. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 340.000 lượt ĐVTN; giới thiệu việc làm cho hơn 30.000 lượt ĐVTN.

Thanh niên tham gia phiên giao dịch việc làm lưu động tại Khu công nghiệp Long Hậu

Đoàn TN các cấp cũng chủ động phối hợp các trung tâm giáo dục nghề nghiệp TN, Trung tâm Dịch vụ việc làm TN tổ chức: Ngày hội việc làm; Ngày hội tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho TN tiếp cận với các nhà tuyển dụng. Thông qua các phiên giao dịch việc làm, nhiều TN tìm được công việc phù hợp và có nguồn thu nhập ổn định. Anh Võ Ngọc Tuyến (SN 1992, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) cho biết, anh tìm được công việc nhờ tham gia phiên giao dịch việc làm lưu động tại Khu công nghiệp Long Hậu (huyện Cần Giuộc) vào tháng 6/2022. Trước đây, anh cũng làm công nhân, dịch Covid-19 xảy ra khiến anh phải nghỉ việc. Sau khi biết được thông tin phiên giao dịch việc làm lưu động trên Facebook, anh đã đến và cầm theo hồ sơ ứng tuyển vào công ty hàn sắt, thép. Đến nay, anh làm việc và có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống.

Bên cạnh giới thiệu việc làm, hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu mô hình hay trong sản xuất, kinh doanh cũng được các cấp bộ đoàn quan tâm, thực hiện. Qua đó, ngày càng có nhiều mô hình khởi nghiệp của TN trở thành điểm sáng cho phong trào TN khởi nghiệp của tỉnh, điển hình tiêu biểu để ĐVTN học tập, phát triển kinh tế như mô hình Sản xuất cá GUPPY thuần chủng của anh Lê Trần Minh Hiếu (ngụ xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc); Vườn nho hữu cơ và cải tạo môi trường, phát triển du lịch của anh Huỳnh Phương Luân (ngụ xã Tân Bình, huyện Tân Trụ); Trà chùm ngây Vườn nhà mình của anh Phạm Ngọc Anh Tuấn (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ);…

Anh Trần Hải Phú cho biết, thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kết nối với các doanh nghiệp, giới thiệu các nguồn vốn, quỹ tài trợ, hỗ trợ chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung cấp thông tin về kết nối đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình sản xuất nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong TN, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương.

Với sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn và sự chủ động của các ĐVTN trên con đường lập thân, lập nghiệp, ĐVTN đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và công tác giảm nghèo ở địa phương./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết