Tiếng Việt | English

14/05/2022 - 10:45

'Trợ thủ' cho thanh niên khởi nghiệp

Nhằm giúp thanh niên (TN) khởi nghiệp, Huyện đoàn Châu Thành đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động khác nhau. Những nỗ lực đó của tổ chức Đoàn giúp TN có thêm động lực sáng tạo, phát triển kinh tế cá nhân.

2 năm trở lại đây, ngoài công việc tại cơ quan, anh Nguyễn Thanh Nhàng (ấp Vĩnh Xuân B, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) còn phát triển mô hình trồng đu đủ và nuôi cá rô. Vườn đu đủ 8.000m2 và ao nuôi cá rô 1.000m2, mang lại nguồn thu nhập ngoài lương ổn định cho gia đình anh. Anh Nhàng kể: “Tôi còn công việc tại cơ quan nên ở nhà ưu tiên loại cây, con ít tốn thời gian chăm sóc. Hiện tại, từ 2 mô hình trồng trọt, chăn nuôi đó, tôi thu được khoảng 60 triệu đồng/tháng”.

Anh Nhàng chọn cây đu đủ và con cá rô cho dự án khởi nghiệp của mình vì đó là cây, con cần ít thời gian chăm sóc

Trong một lần đi cùng đoàn tham quan mô hình chăn nuôi tại huyện Thủ Thừa do Huyện đoàn tổ chức, anh Nhàng nhận thấy mô hình Nuôi cá rô có thể áp dụng tại địa phương nên mua con giống về nuôi thử. Ngay từ vụ nuôi đầu tiên, anh xuất bán được 4 tấn cá sau 4 tháng nuôi. Đơn vị cung cấp giống bao tiêu đầu ra nên anh hết sức yên tâm. Anh Nhàng nói: “Cá tôi nuôi là cá sạch, không cho ăn chất kích thích tăng trưởng nên thời gian nuôi lâu hơn. Ngoài thức ăn, tôi còn cho cá ăn thêm đu đủ. Cá được đơn vị thu mua kiểm soát chất lượng để phục vụ xuất khẩu”.

Biết Huyện đoàn Châu Thành sắp tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, anh Nhàng ấp ủ ý tưởng sẽ đem mô hình của mình đi dự thi. Hiện tại, anh đã ghi danh tham gia lớp tập huấn viết dự án, thuyết trình do Huyện đoàn tổ chức với kỳ vọng sẽ nắm rõ được cách viết một dự án và thuyết phục ban giám khảo khi đem mô hình của mình tham gia các hội thi ý tưởng sáng tạo hoặc khởi nghiệp.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Trần Mạnh Hùng cho biết, Huyện đoàn rất quan tâm đến việc hỗ trợ TN khởi nghiệp. Từ nhiều năm trước, năm nào Huyện đoàn cũng tổ chức cho TN tham quan các mô hình sản xuất, kinh doanh thành công tại những địa phương khác. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tạo điều kiện cho TN tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Trung ương đoàn để có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2020 đến nay, có 7 đoàn viên, TN trong huyện vay nguồn vốn này với mức vay 95 triệu đồng/người. Năm 2022, Huyện đoàn tập trung thực hiện chương trình TN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho các TN có ý tưởng khởi nghiệp tự tin bắt đầu dự án của mình. Dự kiến, cuộc thi TN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ sớm được tổ chức trong năm nay.

Khát khao khởi nghiệp, phát triển kinh tế là nhu cầu chính đáng của TN. Nếu được sự hỗ trợ từ phía tổ chức, đoàn thể thì hành trình khởi nghiệp của TN sẽ có nhiều thuận lợi và dễ dàng chạm tới thành công./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết