Tiếng Việt | English

07/05/2022 - 08:10

Dư âm U23 Việt Nam 3-0 U23 Indonesia: Cú hích ngọt ngào

U23 Việt Nam đã khởi đầu chiến dịch bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 bằng chiến thắng thuyết phục 3-0 trước U23 Indonesia.

Khán giả trên sân Việt Trì đã được chứng kiến U23 Việt Nam khởi đầu như mơ tại SEA Games 31. (Ảnh: Dương Thuật)

Khán giả trên sân Việt Trì đã được chứng kiến U23 Việt Nam khởi đầu như mơ tại SEA Games 31. (Ảnh: Dương Thuật)

Trải nghiệm mới lạ

Trong cuộc phỏng vấn dịp Tết Nhâm Dần, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh chia sẻ rằng mình và các bạn đồng trang lứa đã mơ về SEA Games 31 từ rất lâu. Họ mong chờ giải đấu vì mình là lứa cầu thủ may mắn được đá SEA Games trên sân nhà. Bên cạnh đó, các cầu thủ sinh năm 1999 trở về sau cũng muốn có một dịp chứng tỏ bản thân sau khi hứng chịu rất nhiều thất bại ở những giải đấu “tuổi teen”.

Lứa 1999-2001 của Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Nhâm Mạnh Dũng từng bị loại ngay vòng bảng giải U19 Đông Nam Á 2018 vì thua ngược Myanmar trong vòng 5 phút. Lứa 2001-2003 của Phan Tuấn Tài, Huỳnh Công Đến, Nguyễn Văn Tùng từng bị loại ở vòng bảng giải U18 Đông Nam Á 2019 vì thua Campuchia.

Thành tích bết bát ở các giải trẻ, cộng thêm việc ít được thi đấu tại V-League khiến lứa cầu thủ dự SEA Games 31 không thể so bì với lứa 1995-1996 của Công Phượng, Văn Toàn hay lứa 1997-1998 của Quang Hải, Hoàng Đức về mặt sức hút với giới truyền thông và người hâm mộ. Lẽ dĩ nhiên, họ ít có dịp được trải nghiệm cảm giác thi đấu trên sân vận động chật kín khán giả.

Với nhiều cầu thủ U23 Việt Nam, chiến thắng 3-0 trước U23 Indonesia vào tối qua là một trải nghiệm mới lạ. Họ vừa nhận được sự cổ vũ từ hàng vạn khán giả đội mưa trên sân Việt Trì, vừa tận hưởng cảm giác đè bẹp đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong một trận cầu đinh. Đó sẽ là cú hích tinh thần, là mũi tiêm “DNA chiến thắng” cho Bùi Hoàng Việt Anh và các bạn.

Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội đã có cú hích tinh thần đúng trận ra quân SEA Games 31. (Ảnh: Dương Thuật)

Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội đã có cú hích tinh thần đúng trận ra quân SEA Games 31. (Ảnh: Dương Thuật)

Kết quả đến từ quá trình

Trong cuộc họp báo sau trận đấu tối qua, HLV Park Hang Seo đã nhắc tới kết quả và quá trình qua một phép so sánh. Tuy nhà cầm quân người Hàn Quốc không nói thẳng, nhưng chiến thắng 3-0 của U23 Việt Nam đã tới sau một thời gian dài nhào nặn đội bóng.

Đội hình U23 Việt Nam dự SEA Games 31 bắt đầu được hình thành từ những đợt tập trung ngắn hạn và hai trận giao hữu gây quỹ từ thiện với ĐT Việt Nam vào năm 2020. Sau đó U23 Việt Nam xác định bộ khung cơ bản từ chiến dịch vượt qua Vòng loại U23 châu Á trong năm 2021, rồi bổ sung và sàng lọc lực lượng thông qua giải U23 Đông Nam Á và Dubai Cup trong năm 2022.

Trong quá trình xây dựng đội bóng, U23 Việt Nam đã bộc lộ điểm mạnh là khả năng phòng ngự chắc chắn và điểm yếu là khả năng tổ chức tấn công. Sau đó, sự bổ sung 3 cầu thủ quá tuổi là Tiến Linh, Hoàng Đức, Hùng Dũng đã hoàn thiện đội hình dự SEA Games 31 và mang đến sự cân bằng trong lối chơi cho U23 Việt Nam.

Bộ 3 cầu thủ quá tuổi không chỉ thể hiện khả năng dẫn dắt lối chơi, mà Tiến Linh (54’) và Hùng Dũng (73’) còn trực tiếp ghi bàn để định đoạt số phận trận đấu, trước khi quả tạt của Lê Văn Đô và cú phá bóng hụt của trung vệ Fachrudin Aryanto tạo nên bàn ấn định tỷ số 3-0 cho U23 Việt Nam.

HLV Park Hang Seo và các cộng sự cũng tiến thêm một bước khi tìm ra cách trả lời câu hỏi: Làm sao để U23 Việt Nam gây đột biến? Quyết định tung Nhâm Mạnh Dũng vào thay Nguyễn Văn Tùng trên hàng tiền đạo và đảo cánh Lê Văn Xuân – Lê Văn Đô sau giờ nghỉ là bước ngoặt để U23 Việt Nam tấn công mạnh mẽ trong hiệp 2 rồi liên tiếp ghi bàn.

Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Hùng Dũng đã bẻ gãy tinh thần chiến đấu của U23 Indonesia. (Ảnh: Dương Thuật)

Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Hùng Dũng đã bẻ gãy tinh thần chiến đấu của U23 Indonesia. (Ảnh: Dương Thuật)

Hành trình còn dài

Chiến thắng 3-0 trước U23 Indonesia mới chỉ là điểm khởi đầu cho chiến dịch SEA Games 31. Trước mắt U23 Việt Nam vẫn là chặng đường dài, với lịch thi đấu dày đặc và nhiệm vụ bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam.

Sau khi có trải nghiệm ngọt ngào trước U23 Indonesia, Bùi Hoàng Việt Anh và các bạn sẽ phải học cách gác lại niềm vui chiến thắng để hướng tới trận đấu tiếp theo. Ngày mai (8/5), U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Philippines, đội bóng đang dẫn đầu bảng A sau khi vùi dập U23 Timor Leste 4-0.

HLV Park Hang Seo đã thừa nhận U23 Việt Nam vẫn còn những vấn đề cần khắc phục do cầu thủ thiếu kinh nghiệm và đặt ra nhiệm vụ tiếp theo: “HLV của U23 Phipippines nói rằng sẽ gây bất ngờ cho U23 Việt Nam. Về phần mình chúng tôi đương nhiên sẽ tập luyện, sẽ có đối sách để họ không thể tạo ra bất ngờ nào".

Sau trận gặp U23 Philippines, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục đối đầu với U23 Myanmar vào ngày 13/5 và U23 Timor Leste vào ngày 15/5.

U23 Việt Nam cần thêm những “mũi tiêm DNA chiến thắng” và hướng tới việc hoàn tất “liệu trình” bằng tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games 31./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết